Hàng ngàn sổ đỏ đất rừng sản xuất của người dân bị “treo” suốt 4 năm

Thứ Ba, 15/03/2016, 08:13
Đến nay vẫn còn hàng ngàn cuốn sổ đỏ còn cất giữ trong “ngăn kéo” của chính quyền các xã ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam), mà chưa đến được tay người dân.

Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam có hơn 34.000ha diện tích đất lâm nghiệp, trong đó đất rừng sản xuất do hộ gia đình quản lý, khai thác là trên 14.000ha. Từ tháng 2-2012, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đại Lộc (trước đây thuộc Phòng TN-MT huyện Đại Lộc, nay thuộc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam) đã bàn giao cho các xã, thị trấn hơn 2.700 sổ đỏ theo dự án thành lập bản đồ tỷ lệ 1/10.000.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng ngàn cuốn sổ đỏ còn cất giữ trong “ngăn kéo” của chính quyền các xã, mà chưa đến được tay người dân.

Ông T.V.T., một người dân xã Đại Hưng (Đại Lộc) cho biết, ông có vài hécta đất rừng, đã được đo đạc từ năm 2012, tuy nhiên đến nay ông vẫn chưa nhận được sổ đỏ của mình. “Tui không biết vì sao đã 4 năm trôi qua mà vẫn chưa nhận được sổ đỏ đất rừng sản xuất để an tâm làm ăn, trong khi đất rừng sản xuất của tui không có tranh chấp, hay khiếu nại gì với ai cả. Nhiều lần tui liên hệ với xã để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng”, ông T bức xúc nói.

Một thửa đất rừng bị “treo” sổ đỏ hơn 4 năm nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xã Đại Hưng đã nhận được 275 sổ đỏ đất rừng sản xuất của người dân, nhưng chỉ mới tiến hành cấp phát đến tay người dân được 130 sổ đỏ theo quy định. Còn xã Đại Lãnh nhận 249 sổ đỏ, với tổng diện tích 310ha từ Phòng TN-MT huyện Đại Lộc; nhưng đến nay chưa bàn giao sổ đỏ nào cho người dân.

Chiều 14-3, trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết, lãnh đạo huyện đã nắm bắt được việc còn hàng ngàn sổ đỏ đất rừng sản xuất chưa đến tay người dân, tuy nhiên số liệu cụ thể là bao nhiêu thì ông chưa nắm được.

“Ngay trong sáng ngày mai, 15-3, chúng tôi sẽ tiến hành họp với lãnh đạo, cán bộ địa chính các xã cùng các phòng, ban liên quan để tìm hiểu rõ nguyên nhân của việc tồn đọng sổ đỏ của người dân. Từ khi chuyển sổ đỏ đất rừng sản xuất của người dân cho chính quyền các xã, thị trấn đến nay, chúng tôi chưa nhận được khiếu nại hay phản ánh gì liên quan, do đó cứ nghĩ các địa phương đã cấp phát hết cho người dân. Dù với bất kỳ lý do gì thì việc chính quyền các xã “treo” sổ đỏ đất rừng sản xuất của dân suốt 4 năm qua là điều sai trái, gây nhiều bức xúc cho người dân. Trong cuộc họp ngày mai chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc này”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Ngọc Thi
.
.
.