Gỗ thông đỏ quý hiếm đã “bay” trở lại nhà Trưởng BQL rừng Đại Ninh

Thứ Sáu, 04/08/2017, 14:14

Chiều ngày 3-8, ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh đã đến Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) làm việc về số gỗ thông đỏ được cất giữ tại gia đình ông.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Nhẫn đã dành thời gian làm việc nhanh với PV Báo CAND. Theo ông Nhẫn, tối ngày 1-8, sau khi xong công việc ông có đi nhậu với bạn bè, khuya ông về nhà thì số gỗ thông đỏ dựng ở phía sau vẫn còn nguyên chứ không bị di chuyển đi đâu cả.

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV cũng như báo cáo số 342/BC-KL, ngày 2-8 của Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng, khoảng 19h30 ngày 1-8, toàn bộ 6 lóng gỗ thông đỏ dựng ở phía sau căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn đã “không cánh mà bay”.

Ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng BQL rừng phòng hộ Đại Ninh dành thời gian làm việc với PV

“Đến 19 giờ gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn vẫn không có người về nhà ở để hợp tác giải quyết vụ việc, thời điểm này trời đã tối, có một số thanh niên lạ mặt đến tại khu vực nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn gây áp lực đối với hai cán bộ Hạt kiểm lâm và phóng viên. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, đoàn kiểm tra đứng ngoài hàng rào nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn quan sát vào khu vực có 6 khúc gỗ được phát hiện phía sau nhà không còn ở vị trí cũ như kiểm tra ban đầu..”- Báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng nêu.

Làm việc với PV Báo CAND, ông Nhẫn thừa nhận 6 lóng gỗ dựng tại nhà ông là gỗ thông đỏ. Tuy nhiên, trước đó, tối ngày 2-8, trả lời PV của một tờ báo khác, ông Nhẫn lại nói số gỗ trên là thông 3 lá. Như vậy, sau một thời gian ngắn “không cánh mà bay”, hiện 6 lóng gỗ thông đỏ này đã “bay” trở về lại nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn. Cách trả lời của ông Nguyễn Văn Nhẫn về 6 lóng gỗ tại nhà ông trước và sau cũng không đồng nhất.

Ông Nguyễn Văn Nhẫn thừa nhận 6 lóng gỗ này là gỗ thông đỏ, được một công ty tại khu công nghiệp Phú Hội (Đức Trọng) tặng cho. Theo ông Nhẫn, số gỗ thông đỏ trên có nguồn gốc hợp pháp được công ty tặng cho ông mua tại Đà Lạt. Khi PV hỏi, ông Nhẫn được tặng số gỗ thông đỏ này từ khi nào thì ông Nhẫn ấp úng, nói không nhớ.

Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đánh số thứ tự trên lô gỗ thông đỏ tại gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn

Chiều tối cùng ngày, PV Báo CAND đã cùng lực lượng của Hạt kiểm lâm Đức Trọng quay trở lại gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn để kiểm tra hiện trường. Tại đây, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đã đánh dấu số thứ tự, dùng thước để đo từng lóng gỗ thông đỏ cùng một số loại gỗ khác đang để tại nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn và một căn nhà sát gia đình ông Nhẫn.

Toàn bộ quá trình làm việc đều được lập thành biên bản. Mặc dù ông Nguyễn Văn Nhẫn cho rằng số gỗ thông đỏ được tặng đều là mua bán hợp pháp nhưng lại không có dấu búa của kiểm lâm. “Qua kiểm tra bằng mắt thường, tất cả các lóng gỗ, hộp gỗ, phách gỗ không thấy dấu búa kiểm lâm”-Văn bản lập tại hiện trường ngày 3-8 của Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng nêu.  

Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng lập biên bản hiện trường về lô gỗ thông đỏ

Thời gian qua, quần thể thông đỏ tại khu vực núi Voi, huyện Đức Trọng, thuộc lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, do ông Nguyễn Văn Nhẫn làm trưởng ban liên tục bị cưa trộm.

Ngày 2-8, từ nguồn tin báo của PV Báo CAND, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đã tiến hành kiểm tra tại lô 1, khoảnh 4, tiểu khu 277A, núi Voi, thuộc xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, phát hiện một cây thông đỏ cổ thụ, đường kính gốc khoảng 100cm, tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại gần 6,4m3. 

Trong đó, số gỗ thông đỏ đã bị lấy đi khỏi hiện trường trên 3,6m3. Cây thông đỏ này được xác định là đã bị cưa hạ cách đây vài tháng.

Quần thể thông đỏ quý hiếm ở núi Voi, thuộc sự quản lý của BQL rừng Đại Ninh, nơi ông Nhẫn làm trưởng ban bị cưa hạ 

Trước đó, vào tháng 4-2017, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng cũng phát hiện một cây thông đỏ đường kính gốc 50cm, tại lô C1, khoảnh 2, thuộc tiểu khu 277B, núi Voi, thuộc lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh bị cưa trộm. Chiều dài thân cây 8m, được cắt thành 3 lóng, trong đó 2 lóng đã bị lấy đi khỏi hiện trường, 1 lóng còn lại có đường kính 35cm, chiều dài 2,5m.

Thông đỏ đang thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, thuộc nhóm 1A, ở nước ta loài thông này mới chỉ ghi nhận tại một số địa phương của tỉnh Lâm Đồng. Riêng quần thể thông đỏ tại núi Voi, từ năm 2010 tỉnh Lâm Đồng đã có đề án bảo tồn, thống kê, đóng số, lập hồ sơ từng cây để quản lý.

Kim Ngân
.
.
.