Giáo viên kêu cứu vì 5 năm trường không đóng bảo hiểm xã hội

Chủ Nhật, 20/05/2018, 08:47
Suốt 5 năm qua, Trường phổ thông Huế Star (tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) không thực hiện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho giáo viên và người lao động. Vì quá bức xúc, mới đây các giáo viên, nhân viên trường này đã đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng để nhờ can thiệt giải quyết chế độ BHXH…

Theo trình bày của các giáo viên Trường phổ thông Huế Star, từ năm 2013 đến nay, năm học nào họ cũng bị trừ lương để đóng BHXH nhưng Hội đồng quản trị (HĐQT) nhà trường lại không thực hiện việc đóng BHXH cho người lao động của trường.

Cô giáo Phạm Nguyễn Anh Thi (31 tuổi, giáo viên dạy môn Hóa) bức xúc nói: “Tôi được nhận vào dạy tại trường từ năm 2011; trong thời gian công tác, tôi có sinh 2 cháu, cháu lớn nay đã 5 tuổi, cháu nhỏ 3 tuổi nhưng đến nay chế độ nghỉ thai sản 2 lần theo quy định Nhà nước vẫn không được giải quyết. Qua tìm hiểu thì mới được biết là do HĐQT nhà trường chưa đóng BHXH dù tháng nào tôi cũng bị trừ tiền lương cho khoản này”.

Chung hoàn cảnh với cô giáo Thi, nhiều giáo viên, nhân viên Trường phổ thông Huế Star bị HĐQT trường này chiếm dụng tiền đóng BHXH trong thời gian dài. Điều đáng nói, hiện có một số giáo viên của trường gần đủ số năm tham gia đóng BHXH để tính lương hưu, nhưng lại không được đóng BHXH nên rất lo lắng.

Thầy giáo Hoàng Trọng Đài, giáo viên môn Giáo dục công dân, Chủ tịch Công đoàn Trường phổ thông Huế Star, bày tỏ, từ tháng 9-2013, sau khi đổi chủ và HĐQT mới tiếp nhận trường thì việc đóng BHXH cho giáo viên, nhân viên của trường không được thực hiện như trước khiến nhiều giáo viên lo lắng, bức xúc, không thể an tâm công tác.

 Trước sự việc HĐQT Trường phổ thông Huế Star chây ỳ nộp BHXH, mới đây, vào giữa tháng 5-2018, 17 giáo viên, nhân viên công tác tại trường này đã đồng loạt ký tên đứng đơn kiến nghị gửi đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

Trường phổ thông Huế Star nợ bảo hiểm xã hội giáo viên nhiều năm liền.

Theo nội dung đơn kiến nghị, hiện trường có một số trường hợp sinh 2 con nhưng vẫn không được giải quyết chế độ thai sản, 9 trường hợp thai sản chưa nhận được tiền bảo hiểm. Từ tháng 9-2013 đến tháng 4-2018, số tiền BHXH mà Trường phổ thông Huế Star còn nợ gần 1,3 tỷ đồng, trong khi đến ngày 30-5-2018, HĐQT trường này sẽ chấm dứt hợp đồng với người lao động…

“Ban Giám hiệu nhà trường và đại diện Công đoàn trường cùng các giáo viên đã nhiều lần gửi đơn lên HĐQT trường yêu cầu thanh toán khoản nợ BHXH nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, thầy Đài cho biết thêm. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Quang Lộc, Chánh Văn phòng BHXH tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, từ năm 2013 đến nay, Trường phổ thông Huế Star nợ BHXH của người lao động là 1,322 tỷ đồng bao gồm cả tiền lãi phát sinh và có 13 giáo viên, nhân viên bị nợ.

Vào cuối năm 2016, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra, yêu cầu trường đóng BHXH cho người lao động nhưng trường vẫn chưa thực hiện. Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay: “Hiện đơn vị đang thụ lý đơn kiến nghị giải quyết các chế độ lao động của Công đoàn Trường phổ thông Huế Star.

Qua nắm thông tin ban đầu được biết, HĐQT trường gần như mất khả năng thanh toán, năng lực tài chính. Vì thế, hiện đơn vị đang tiếp tục theo dõi để có biện pháp giải quyết đòi quyền lợi cho người lao động”.

Hệ thống giáo dục Huế Star bao gồm trường Tiểu học, THCS và THPT do ông Nguyễn Xuân Lý làm Chủ tịch HĐQT, hoạt động từ năm 2008 theo quyết định cho phép thành lập của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ năm 2014 đến 2016, chức vụ HĐQT được bàn giao cho những người khác thay ông Lý. Sau thời gian hoạt động, công tác tuyển sinh của trường gặp nhiều khó khăn khi số lượng học sinh đăng ký học rất ít.

Đến tháng 7-2017, Trường phổ thông Huế Star bị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Nam Thừa Thiên - Huế niêm phong nhiều phòng học do HĐQT nhà trường nợ ngân hàng này nhiều tỷ đồng.

Anh Khoa
.
.
.