Đua nhau “nhảy dù” chiếm giữ “đất vàng”

Thứ Tư, 02/10/2019, 17:02
Ngày 2-10, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Công Hân cho biết đang khẩn trương tổng hợp tình hình báo cáo UBND TP Hải Phòng về tình trạng các nhóm đối tượng ngang nhiên chiếm giữ đất của người dân tại 2 bên hành lang Đại lộ Đông Tây, thuộc địa bàn phường Thành Tô, gây mất an ninh trật tự.


Đại lộ Đông Tây là tuyến đường do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ, là một hợp phần trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, với giá trị đầu tư khoảng 276 triệu USD. Tuyến đường chạy từ Quốc lộ 10 (xã Bắc Sơn, huyện An Dương) về phía cảng Đình Vũ (quận Hải An), có chiều dài 20km.

Theo báo của UBND phường Thành Tô, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hiện đang rất phức tạp, xuất hiện các đối tượng “xã hội” có hành vi côn đồ, ngang nhiên xông vào chiếm đất của các hộ dân dọc 2 bên hành lang Đại lộ Đông Tây, thậm chí còn chống đối cả lực lượng chức năng.

Cụ thể vào đêm 22-8, tại lô đất 05 và 06, do Sư đoàn 371 cấp cho 2 quân nhân, sau đó chuyển nhượng lại cho ông Cao Bắc Ninh, bỗng xuất hiện hàng chục đối tượng đến đập phá tường rào cũ, xây tường rào mới nhằm chiếm đất. Ông Ninh đã báo cáo chính quyền địa phương và tổ chức người tháo dỡ phần dựng lán, quây tôn trái phép.

Tiếp đến đêm hôm sau 23 - 8, một nhóm đối tượng lại mang theo hung khi đến đập phá phần quây tôn bảo vệ đất của nhà ông Ninh mới làm. Khi ông Ninh cho người làm lại thì bị nhóm đối tượng do Bùi Đăng Hải, tức Hải “vổ” cầm đầu kéo tới đe dọa không cho thi công. Khi có lực lượng công an có mặt thì nhóm đối tượng mới bỏ đi, nhưng sau đó lại quay lại mang theo dao kiếm tiếp tục đe dọa…

Hàng trăm mét đất nằm bên đường bị các đối tượng “xã hội” ngang nhiên chiếm giữ.

Trước đó trong các ngày 15 và 16-8, các ông Bùi Văn Kiệm và Trần Thanh Hải, chủ 2 lô đất khác cũng nằm tiếp giáp Đại lộ Đông Tây, đang tiến hành xây dựng thì bị nhóm đối tượng đến ngăn cản, đe dọa không cho xây dựng. Khi chính quyền phường địa phương phối hợp với Sư đoàn 371 xuống can thiệp, thì chúng bỏ đi, nhưng lại quay lại gặp chủ nhà, yêu cầu phải chi tiền mới cho xây tiếp.

Theo tố cáo của một người dân khác tại đây, mặc dù đã được Nông trường Thành Tô giao cho hợp đồng thuê đất trồng cây, nhưng thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện các băng nhóm xã hội đen tới phá tường rào, phá lán trại của gia đình rồi tự nhận đây là đất của chúng.

Chủ tịch UBND phường Thành Tô Nguyễn Văn Hải bức xúc cho biết, thời gian gần đây cứ vào buổi đêm xuất hiện hàng chục đối tượng đi xe máy, vác theo hung khí, thấy nhà nào yếu thế liền xông vào phá cổng, dỡ rào tôn rồi xây lại, nhận là của chúng. Khi lực lượng chức năng đến, chúng nói được thuê đến để xây nhà nhưng nói cụ thể ai thuê.

Mới đây ngày 14-9, tại cọc mốc số 10, 11 giáp đường Đại lộ Đông Tây, một nhóm đối tượng ngang nhiên cắm hàng rào đất thuộc quyền quản lý của Tiểu đoàn 371. Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, xác định Đỗ Viết Nghĩa, tức Bình “cụt” cùng vợ là Nguyễn Thị Lan đã dựng hàng rào quây chiếm đất.

Khi bị yêu cầu tháo dỡ hàng rào thì đối tượng Bình “cụt” xông ra ngăn cản, chửi bới lực lượng chức năng. Đáng chú ý, bà Lan còn vu vạ, cởi quần áo, ném đất đá, chửi bới vụ vạ... Sau đó bà Lan cùng 1 người khác tự ý xông vào trụ sở Tiểu đoàn 371 chửi bới, đòi phải làm trả lại hàng rào đã xây dựng trái phép này.

Trước đó khi Công an và chính quyền địa phương đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần tôn quây tại đường Đồng Xá, lập tức xuất hiện nhóm đối tượng do Hùng “đen” cầm đầu ra ngăn cản, chửi bới…

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Công Hân, hiện quận đã thành lập 1 tổ công tác gồm lực lượng Công an, chính quyền địa phương thường xuyên túc trực tại khu vực này. Đồng thời báo cáo UBND TP Hải Phòng có chỉ đạo xử lý tình trạng mất an ninh trật tự này.

V. Huy
.
.
.