Doanh nghiệp khai thác cát trái phép chây ì khắc phục môi trường trên sông Bồ

Thứ Hai, 22/07/2019, 07:55
Báo CAND đã có bài viết phản ánh việc Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải (gọi tắt Công ty Tuấn Hải) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép khai thác cát sỏi tại 2 khu mỏ khe Băng và bãi bồi Lại Bằng ở thượng nguồn sông Bồ, với diện tích hơn 7ha, song lợi dụng việc cấp phép để khai thác vượt quá độ sâu cho phép.


Bên cạnh đó, mỗi ngày có rất nhiều tàu thuyền, sà lan khác cũng đến ngoài khu vực mỏ này đặt vòi rồng hút cát để vận chuyển đi tiêu thụ, dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông Bồ ngày càng nghiêm trọng. Lo sợ bờ sông sạt lở cuốn trôi nhà cửa, vườn tược nên người dân thôn Lại Bằng 2, phường Hương Vân đã đóng hàng trăm cọc tre xuống dòng sông Bồ để ngăn tàu, thuyền khai thác cát.

Qua kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện tại nhiều vị trí ở 2 khu mỏ khe Băng và Lại Bằng, Công ty Tuấn Hải khai thác cát vượt quá 5m trở lên so với độ sâu được cấp phép nên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã ra quyết định xử phạt 1,6 tỷ đồng do vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản theo Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Bờ sông Bồ bị sạt lở nghiêm trọng do khai thác cát.

Công ty Tuấn Hải còn bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản; buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án đã được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt.

Ngày 21-7, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Công ty Tuấn Hải vừa thực hiện nộp phạt, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định khiến người dân bức xúc.

“Chính quyền và người dân địa phương rất mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp buộc Công ty Tuấn Hải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường trên sông Bồ. Vì kéo dài thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy, làm gia tăng sạt lở 2 bên bờ sông, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần, đe dọa vườn tược, nhà cửa của người dân sống dọc bờ sông”, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân kiến nghị.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế trao đổi, sẽ làm việc với Công ty Tuấn Hải và các đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp thực hiện cụ thể. Sau khi có kết quả, Sở sẽ báo cáo đến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Anh Khoa
.
.
.