Chuyện lạ ở Hà Nội: Đất đang tranh chấp vẫn được cấp sổ đỏ

Chủ Nhật, 25/06/2017, 09:06
Ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) 11 năm nhưng gia đình không hề hay biết. Trong khi đất còn đang khiếu kiện, tranh chấp thì quận vẫn cấp GCN QSDĐ mới.


Bỗng dưng bị người lạ đến đòi nhà

Gửi đơn kêu cứu khẩn thiết tới Báo CAND, bà Hồ Thị Lộc, trú tại số nhà 458 đường Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết, bà sinh ra và lớn lên tại số nhà 458 đường Hoàng Hoa Thám từ năm 1952 đến nay. Ngày 14-3-2003, UBND quận Tây Hồ cấp cho gia đình bà GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở mang tên bà Phạm Thị Kim (mẹ đẻ bà Lộc) và chồng bà Kim là ông Hồ Văn Đậm (đã chết). Hồ sơ gốc: 413/QĐ-UB, thửa số 114, tổng diện tích 707,17m2. Gia đình bà nộp thuế đất theo quy định pháp luật từ đó đến nay.

Cuối năm 1990, bà xây 2 căn nhà cấp bốn trên mảnh đất tại mặt đường Hoàng Hoa Thám làm nơi buôn bán kinh doanh cho con cháu trong gia đình. Bà Lộc có em trai là Hồ Văn Chiến, năm 1988 bị bệnh qua đời. Năm 1993, vợ ông Chiến là bà Tống Thị Hồng Vân đi lấy chồng khác, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Bưởi, cắt khỏi hộ khẩu gia đình và chuyển đi.

“Bà Vân đi lấy chồng bỏ lại 3 đứa con cho tôi nuôi dưỡng, đứa lớn 14 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 11 tuổi. Từ đó đến nay bà Vân đi đâu, làm gì gia đình tôi không biết. Tôi không lập gia đình, nuôi dưỡng 3 cháu trưởng thành đến nay.

Tuy nhiên, ngày 27-5-2017 có một nhóm người lạ mặt tự ý xông vào nhà yêu cầu gia đình tôi phải dọn đồ đạc trả lại nhà (2 căn nhà cấp bốn trên) với lý do ngôi nhà này thuộc quyền sở hữu của họ đã mua lại của bà Tống Thị Hồng Vân. Bức xúc tôi đã gọi báo Công an phường Bưởi và Cảnh sát 113 đến giải quyết. Công an phường Bưởi đã mời các bên có liên quan về trụ sở Công an phường làm việc.

Căn nhà đang tranh chấp, khiếu kiện.

Tại đây nhóm thanh niên đưa cho tôi một tờ giấy photo GCN QSĐ mang tên bà Tống Thị Hồng Vân do UBND quận Tây Hồ ký ngày 24-11-2016 với diện tích 132,5m2 nằm trong thửa đất số 114 đã cấp cho bố mẹ tôi từ năm 2003. Tôi vô cùng ngạc nhiên vì khi bố mẹ tôi mất không để lại di chúc thừa kế cho bất kì ai. Bản thân gia đình tôi chưa có biên bản họp gia đình về việc phân chia đất và không chuyển nhượng cho tặng ai phần đất trong thửa số 114 này”- bà Lộc cho biết.

Theo bà Lộc thì bà không rõ tại sao bà Vân lại được cấp GCN QSĐ đất và bà Vân đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Ngọc Nam. Ngày 16-5-2017, ông Nam xin xác nhận với UBND phường Bưởi về việc ông Nam có ngôi nhà tại địa chỉ 458 Hoàng Hoa Thám và không tranh chấp với ai. Đơn của ông Nam đã được Chủ tịch UBND phường Bưởi ký xác nhận.

“Trên thực tế đất này gia đình tôi vẫn đang sinh sống và sử dụng, ông Nam chưa từng xuất hiện tại đây cho đến khi sự việc này xảy ra. Tôi và gia đình chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của UBND phường Bưởi hay UBND quận Tây Hồ về việc phân chia và cấp quyền sử dụng đất cho bà Vân. Khi bà Vân làm xong và chuyển nhượng cho người khác, bà Vân cũng không đến bàn giao nhà mà chỉ bàn giao trên giấy tờ.

Tôi thấy rất vô lý trong sự việc này. Gia đình tôi vẫn đang đóng thuế thửa đất 114, vậy tại sao lại cắt 132m2 trong thửa đất này để cấp cho bà Vân mà không có sự đồng ý của gia đình tôi. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, gia đình tôi đã có nhiều đơn gửi UBND phường Bưởi và quận Tây Hồ không đồng ý cấp sổ đỏ cho bà Vân, sự việc còn đang tranh chấp kéo dài nhưng quận Tây Hồ vẫn cấp sổ đỏ” – bà Lộc bức xúc nói.

Sổ đỏ bị thu hồi 11 năm – chủ nhà không hay biết

Có hay không một mảnh đất lại cấp 2 sổ đỏ chồng chéo, sai quy định như đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Lộc? Tại buổi làm việc của PV với UBND phường Bưởi, ông Trịnh Chí Thanh, Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết: “Mảnh đất số 458 Hoàng Hoa Thám xảy ra tranh chấp từ năm 2003 đến nay.

Cụ thể là ông Hồ Thanh Bình (con trai bà Tống Thị Hồng Vân) có đơn khiếu kiện không đồng ý cấp QSD đất cho bà Vân dẫn tới tranh chấp. UBND phường đã nhiều lần mời hai bên lên hòa giải nhưng không thành”. Theo ông Thanh thì năm 1990 bà Vân là con dâu bà Kim được gia đình đồng ý cho xây dựng nhà ở trên phần đất nằm giáp đê Hoàng Hoa Thám.

Năm 1993, TAND TP Hà Nội xét xử vụ tranh chấp đất giữa bà Phạm Thị Kim và bà Vân. Tại bản án số 121/DSPT, bà Vân được quyền sử dụng phần đất giáp đê Hoàng Hoa Thám bao gồm nhà 2 tầng 15m2, nhà hầm 34m2, nhà xi măng 2,5m2 và 75,5m2 đất chưa xây dựng giữa nhà hầm và nhà 2 tầng, tổng diện tích 128m2, ngoài ra còn diện tích khu phụ thuộc nhà giáp đê (không rõ diện tích).

Gia đình bà Kim đã kháng án, có đơn gửi lên Văn phòng Chủ tịch nước. Bản án từ năm 1993 không thi hành án. Năm 2003 UBND quận Tây Hồ cấp GCN QSDĐ cho bà Phạm Thị Kim. Do có đơn thư, ngày 29-11-2005, UBND quận Tây Hồ có QĐ số 1346/QĐ-UB giải quyết đơn thư, trong đó có nội dung giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận lập hồ sơ thu hồi GCN QSDĐ đã cấp ngày 14-3-2003 cho bà Phạm Thị Kim.

Ngày 1-6-2006, Phòng TN&MT quận Tây Hồ có Thông báo số 219/TN&MT về việc thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho bà Kim. Ngày 24-11-2016, UBND quận Tây Hồ cấp GCN QSDĐ cho bà Tống Thị Hồng Vân. Ngày 23-2-2017 bà Vân có hợp đồng chuyển nhượng 69m2 cho ông Nguyễn Ngọc Nam. Ngày 28-2-2017 Sở TN&MT TP Hà Nội đã cấp GCN QSDĐ cho ông Nam”.

Trình bày về việc sổ đỏ bị thu hồi, ông Hồ Thanh Bình bức xúc cho biết: “Gia đình tôi không hề hay biết GCN QSDĐ mang tên ông bà tôi bị quận Tây Hồ thu hồi. Tại buổi hòa giải vào ngày 8-6-2017 tại UBND phường Bưởi, gia đình tôi mới được ông Chủ tịch UBND phường thông báo là GCN bị thu hồi từ năm 2006.

Thu hồi vì lý do gì, tại sao gia đình tôi không nhận được thông báo, trong nhiều cuộc hòa giải ở phường và buổi làm việc ngày 29-5-2015 ở quận Tây Hồ chúng tôi cũng không được thông báo là sổ đỏ bị thu hồi. Năm 2016 gia đình tôi không nhận được thông báo về việc xin cấp sổ đỏ của bà Vân, cũng không có thông báo lên bảng tin của tổ dân phố. Phải chăng đây là cố tình? Tôi đề nghị hủy quyết định cấp sổ đỏ cho bà Vân”.

Ông Trịnh Chí Thanh khẳng định, UBND phường Bưởi tiến hành thụ lý hồ sơ xin cấp GCN của bà Vân, trong các văn bản trình lên UBND quận Tây Hồ đều báo cáo hồ sơ này đang có đơn thư tranh chấp, khiếu kiện. Còn lý do tại sao bà Vân được xét duyệt cấp GCN QSDĐ thì nằm ngoài thẩm quyền của phường.

Việc xác nhận ngày 16-5-2017 của UBND phường Bưởi trong đơn của ông Nguyễn Ngọc Nam là ngôi nhà trên không có tranh chấp, ông Thanh nhận đây là lỗi do sơ suất của phường. “UBND phường đã có văn bản về việc thu hồi xác nhận trên gửi tới Sở Tư pháp và Văn phòng đăng ký nhà đất. Đồng thời yêu cầu ông Nam nộp lại xác nhận trên”- ông Thanh nói.                

Vì sao đất đang trong quá trình tranh chấp, khiếu kiện lại vẫn được cấp sổ đỏ? Sổ đỏ bị thu hồi đã 11 năm vì sao chủ nhà lại không hay biết? Câu hỏi này cần có sự giải đáp của UBND quận Tây Hồ. Tuy nhiên, sau nửa tháng liên hệ công tác, chúng tôi vẫn chưa nhận được lịch hẹn làm việc của UBND quận Tây Hồ để làm rõ những thắc mắc này.
Trần Hằng
.
.
.