Lừa bán đất đang tranh chấp, cặp vợ chồng cùng lãnh án

Thứ Sáu, 04/10/2013, 15:15
Ngày 3/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo xin giảm án của các bị cáo, tuyên phạt Trần Thị Nam (45 tuổi) 11 năm tù (sơ thẩm 12 năm) cùng chồng Huỳnh Đức Trọng (50 tuổi, cả hai cùng ngụ huyện Tân Uyên, Bình Dương) 5 năm tù (sơ thẩm 7 năm) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Năm 2006, vợ chồng Trần Thị Nam và Huỳnh Đức Trọng được UBND huyện Tân Uyên (Bình Dương) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 676 m2 đất tại xã Khánh Bình. Cuối tháng 6/2006, bà Huỳnh Thị Hương (cô ruột của Trọng) làm đơn khởi kiện ra tòa đòi thừa kế 490 m2 đất nằm trong diện tích 676 m2 đất của vợ chồng Trọng.

Đến cuối tháng 10/2009, TAND huyện Tân Uyên xét xử sơ thẩm tuyên vợ chồng Trọng- Nam phải trả lại cho bà Hương diện tích 490 m2 đất. Trọng và Nam không đồng ý bản án nên đã làm đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Bình Dương để xét xử phúc thẩm. Cũng trong khoảng thời gian này, Nam đã dùng 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có mảnh đất đang tranh chấp thế chấp để vay của bà Nguyễn thị Ngọc Cường (ngụ Bình Dương) số tiền 1,4 tỷ đồng.

Đến thời hạn trả nợ nhưng không có tiền, trong khi đó miếng đất đang tranh chấp vẫn còn đang chờ xét xử phúc thẩm, Nam nảy sinh ý định chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất nói trên cho bà Cường để khấu trừ nợ và chuộc lại giấy tờ 2 mảnh đất khác để trả lại cho người khác. Để thực hiện, Nam đã làm giấy tờ giả “xác nhận tình trạng bất động sản không có tranh chấp” để bán cho bà Cường.

Đối với Trọng, dù việc ký hợp đồng chuyển nhượng đất tranh chấp cho người khác là sai nhưng vì thương vợ, giữa tháng 4/2010, Trọng vẫn ký vào hợp đồng chuyển nhượng cho bà Cường với giá 1,4 tỷ đồng. Sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Cường chuyển nhượng miếng đất nói trên lại cho người khác thì phát hiện giấy xác nhận tình trạng bất động sản đang tranh chấp là giả mạo nên đã tố cáo ra Công an

H.Anh
.
.
.