Đăng ký chăm sóc da nhưng “vượt rào” làm phẫu thuật thẩm mỹ

Chủ Nhật, 14/03/2021, 09:13
Từ nguồn tin báo của một bệnh viện về một trường hợp nghi bị tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phát hiện một cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chăm sóc da ngang nhiên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trái phép trên địa bàn quận 11.

Ngày 12/3, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết thông tin trên. Ngay khi nhận được tin báo, Thanh tra Sở Y tế kích hoạt quy trình phản ứng nhanh với sự phối hợp của Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an quận 11 và đã phát hiện một cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đã triển khai phẫu thuật thẩm mỹ không phép trên địa bàn quận 11.

Kiểm tra với cơ sở được phản ánh là “Viện Thẩm mỹ Quốc tế Mộc Trà” (1390 đường Ba Tháng Hai, phường 2,quận 11, TP Hồ Chí Minh), đoàn kiểm tra phát hiện chủ cơ sở đăng ký hành nghề chăm sóc da nhưng lại có một số dụng cụ vừa thực hiện thủ thuật thẩm mỹ còn đặt trong bồn rửa tay của phòng vệ sinh, 1 bình thủy tinh hút dịch bên trong còn chứa máu đỏ tươi khoảng 15 ml, trên labo có dụng cụ phẫu thuật đã qua sử dụng.

Viện Thẩm mỹ Quốc tế Mộc Trà, nơi phát hiện sự việc.

Bà Phan Thị Hồng Sen, chủ hộ kinh doanh “Viện Thẩm mỹ Quốc tế Mộc Trà” đã trình giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 41K8021644 do UBND quận 11 cấp ngày 4/5/2019 với ngành nghề “Chăm sóc da”. Tuy nhiên, chủ cơ sở kinh doanh đã khôngxuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt độngtheo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Tại tầng 4 của căn nhà, khu vực phía trước là1 phòng phẫu thuật với 2 giường phẫu thuật, đèn phẫu thuật, thuốc kháng sinh, thuốc tê lidocaine, monitor theo dõi sinh hiệu, nồi hấp thanh trùng, máy hút đàm nhớt, bình oxy, cùng nhiều dụng cụ, rác thải phẫu thuật, một số trang thiết bị y tế và tại phòng phẫu thuật cũng phát hiện các bản hợp đồng phẫu thuật thẩm mỹ.

Khu vực phía sau của phòng phẫu thuật có 1 phòng trang bị 2 giường, có các máy móc theo dõi bệnh nhân sau phẫu thuật: 1 máy Ce Certicate, 1 máy G5 intensity, 3 đèn tiểu phẫu, thuốc, dụng cụ y tế. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện các biển hiệu treo tường như: “Dr. Phan An Nhiên”, “Phan Tan Phong MD”, Phan An Nhiên đã tham dự lớp tập huấn phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ lần 1/2009.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ các giấy chứng nhận về đào tạo phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của hai ông Phan An Nhiên và Phan Tấn Phong. Ngoài ra, khi kiểm tra quảng cáo trên mạng, đoàn ghi nhận có quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh trên trang Facebook Phan An Nhiên.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, cơ sở này phải ngưng ngay việc hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phẫu thuật thẩm mỹ, tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh trên tất cả các trang mạng khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định pháp luật. Thanh tra Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng Y tế quận 11 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc ngưng hoạt động của cơ sở chăm sóc da trên; tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã tham gia dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

H.Nga
.
.
.