Dân bức xúc vì doanh nghiệp xử lý chất thải nguy hại ô nhiễm

Thứ Hai, 19/11/2018, 10:01
Khoảng 3 tháng nay người dân thường xuyên phải sống chung với mùi hôi nồng nặc, nghi được thải ra từ khu vực nhà máy của công ty Khang Thiên Phát, trong quá trình xử lý chất thải độc hại. Vì vậy, người dân chặn xe tải và yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động chờ ngành chức năng xử lý.


Ngày 17-11, ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Công an xã Hòa Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết bà Lê Thị Ngọc Thiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát (gọi tắt Công ty Khang Thiên Phát) đã có văn bản cam kết ngưng hoạt động nhập nguyên liệu và nấu ắc quy chì thải. 

Ông Hồ Minh Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Long Hồ cũng xác nhận việc này và cho biết: “Giám đốc doanh nghiệp cam kết ngưng hoạt động để chờ kết quả giám định khí thải. Đến khi có kết quả giám định, ngành chức năng sẽ họp dân công bố”.

Trước đó, trong hai ngày 15 và 16-11, hàng chục người dân ngăn không cho ôtô chở bình ắc quy phế thải vào nhà máy của công ty này (nằm phía sau bãi rác Hoà Phú). 

Người dân chặn xe tải chở bình ắc quy vào nhà máy tái chế.

Người dân phản ánh, khoảng 3 tháng nay họ thường xuyên phải sống chung với mùi hôi nồng nặc, nghi được thải ra từ khu vực nhà máy của công ty, trong quá trình xử lý chất thải độc hại. Vì vậy, người dân chặn xe tải và yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động chờ ngành chức năng xử lý. 

“Mùi nó hôi như mùi dây điện cháy, hay mùi nhựa vỏ xe cháy vậy, rất khó thở”, một người dân phản ánh.

Nhận tin báo của người dân, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra nhà máy của công ty, đang vận hành lò đốt số 1 (lò tái chế ắc-quy chì thải), với công suất 35 tấn/ngày. Đoàn kiểm tra thu mẫu khí thải tại ống khói để gửi phân tích, chờ kết quả xử lý.

Trước đó, ngày 24-8, Tổng cục Môi trường (Bộ TT&MT) chấp thuận cho Công ty Khang Thiên Phát triển khai vận hành thử nghiệm các phương tiện, thiết bị xử lý chất thải nguy hải (CTNH). 

Công ty được phép tạm thời thu gom, vận chuyển hoặc trực tiếp nhận các mã CTNH để vận hành thử nghiệm. Sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, doanh nghiệp phải báo cáo kết quả và ngừng vận hành, ngừng thu gom vận chuyển, tiếp nhận các mã CTNH cho đến khi có ý kiến của Tổng cục Môi trường hoặc Bộ TN&MT. 

Tuy nhiên, trong thời gian vận hành thử nghiệm, phía Công ty Khang Thiên Phát đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Văn Vĩnh
.
.
.