Cư dân chung cư yêu cầu chủ đầu tư thực hiện quyết định của chính quyền thành phố

Thứ Ba, 16/04/2019, 09:28
Cuối tháng 3-2019 vừa qua, đại diện cho 594 hộ dân với hơn 2.000 cư dân tại chung cư Hiệp Tân (quận Tân Phú) liên tục tố cáo chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) tới các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Ông Trần Minh Phương - Trưởng Ban quản trị chung cư Hiệp Tân và các thành viên Ban quản trị chung cư cho biết, nhận nhà, dọn vào ở từ cuối năm 2016, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không chịu bàn giao phần diện tích sở hữu chung; bàn giao một phần kinh phí bảo trì và nghiệm thu hoàn công dự án để làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. 

Trong khi chủ đầu tư  bất chấp các quyết định của Sở Xây dựng và UBND thành phố thì quận Tân Phú lại chưa quyết liệt trong việc giải quyết quyền lợi của cư dân khiến người dân càng bức xúc.

Liên quan đến sai phạm của chủ đầu tư với cư dân chung cư Hiệp Tân, cũng xin được nhắc lại, vào ngày 14-11-2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - ông Trần Vĩnh Tuyến đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đại Thành – cụ thể là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Ngô Triều Văn số tiền 125 triệu đồng về hành vi không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định. 

Tranh chấp ở chung cư Hiệp Tân diễn ra gay gắt nhưng quận Tân Phú vẫn chưa có biện pháp quyết liệt để giải quyết triệt để.

Kèm theo mức phạt tiền này là chế tài buộc chủ DN khắc phục hậu quả, bàn giao toàn bộ kinh phí bảo trì còn thiếu cho BQT chung cư trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu, trường hợp tổ chức vi phạm không tự giác chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành. 

Trách nhiệm chính trong việc thực hiện quyết định này được giao cho UBND quận Tân Phú để tổ chức thi hành và báo cáo lại UBND thành phố. Sở Xây dựng cũng được giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thi hành quyết định, báo cáo UBND thành phố.

Tuy nhiên, đã 5 tháng kể từ ngày quyết định được ký, ông Trần Minh Phương và các đại diện cư dân chung cư Hiệp Tân cho biết BQT chung cư vẫn chưa nhận được đồng nào trong số tiền khoảng 2,5 tỉ đồng phí bảo trì Công ty Đại Thành phải bàn giao cho cư dân. 

Việc một quyết định xử phạt hành chính do đại diện UBND thành phố ban hành không được UBND quận Tân Phú thực thi đến nơi đến chốn đã khiến chủ đầu tư coi thường chính quyền và bất chấp quyền lợi của cư dân.

Để giải quyết tranh chấp giữa cư dân chung cư Hiệp Tân với chủ đầu tư, ngày 21-12-2018, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố - ông Nguyễn Bá Thành đã có văn bản gửi Công ty Đại Thành. 

Tại văn bản này, đại diện Sở Xây dựng đã xác định, phần sở hữu riêng của 594 khách hàng mua căn hộ là 28.964,7m²; phần sở hữu riêng của chủ đầu tư là 8.241,6m², gồm khu thương mại dịch vụ, chỗ để xe ôtô và chỗ để xe khu thương mại dịch vụ; diện tích sở hữu chung là 19.527,5m², gồm tầng hầm, phòng sinh hoạt cộng đồng, phòng y tế, khu vực nhà trẻ và khu vực sảnh, hành lang, cầu thang… sau khi phân tích các quy định liên quan, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Bá Thành khẳng định, phần sở hữu chung nêu trên thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu chung cư. 

Phần diện tích sở hữu chung và sở hữu riêng này cũng đã được Sở Xây dựng quy định rõ tại quyết định ngày 27-9-2013 về phê duyệt và điều chỉnh dự án đầu tư chung cư cao tầng Hiệp Tân. 

Từ các căn cứ trên, đại diện Sở Xây dựng đề nghị Công ty Đại Thành bàn giao phần sở hữu chung tại chung cư Hiệp Tân cho BQT chung cư. Trường hợp Công ty Đại Thành không chịu bàn giao phần diện tích sở hữu chung nêu trên cho cư dân, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành xử phạt.

Trước bức xúc của cư dân chung cư Hiệp Tân, ngày 15-3 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Trần Kiên tiếp tục có văn bản gửi Công ty Đại Thành, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương bàn giao phần diện tích sở hữu chung, hồ sơ quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà và phí bảo trì 2% cho BQT chung cư. Nếu DN không bàn giao các nội dung theo yêu cầu trên, trường hợp xảy ra sự cố tại chung cư, chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ông Phương và các đại diện cư dân ở đây cho biết, chủ đầu tư không chịu bàn giao phần sở hữu chung nên việc quản lý vận hành chung cư gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc bảo đảm an toàn cho cư dân do hệ thống camera quan sát chưa được bàn giao. 

Đã vậy, 2 tầng hầm của chung cư chủ đầu tư đã ngang nhiên đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan thẩm quyền nghiệm thu theo quy định. Hiện DN này đã đóng tiền phạt, nhưng vẫn chưa liên hệ với cơ quan chức năng để nghiệm thu về PCCC và nghiệm thu chất lượng công trình khiến cư dân ở đây luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ cháy nổ. 

Thành phố và quận Tân Phú cần có những biện pháp kiên quyết đối với Công ty Đại Thành để giải quyết dứt điểm tranh chấp, khiếu kiện của hàng ngàn cư dân chung cư Hiệp Tân. 

Thành phố càng phải cương quyết hơn với Công ty Đại Thành khi một dự án căn hộ khác của DN này ở phường Phú Trung, quận Tân Phú cũng đã và đang xảy ra tranh chấp gay gắt ngay từ khi dự án còn chưa được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Bảo Sơn
.
.
.