Giải pháp kéo giảm tranh chấp tại chung cư

Thứ Ba, 19/03/2019, 07:59
Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), toàn thành phố có 105 chung cư đang xảy ra tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó có 9 chung cư đang “nóng” do xảy ra tranh chấp gay gắt, phức tạp.


Sai be bét vẫn được cấp nhiều dự án

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) có 3 dự án chung cư (gồm dự án chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp; Dự án Khang Gia Chánh Hưng, quận 8 và Dự án Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú) nhưng cả ba đều bị tai tiếng.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) có đến 5 dự án tai tiếng, gồm 2 dự án ở quận Tân Phú, 2 dự án ở quận Gò Vấp và dự án còn lại ở huyện Bình Chánh. Điểm chung mà các dự án vừa kể trên sai phạm là xây dựng không đúng thiết kế phê duyệt, bị chậm tiến độ, ngưng thi công, cầm cố không trả nợ và bị ngân hàng đem đấu giá…

Anh Nguyễn Hữu Ơn (nhà ở quận Bình Thạnh) đăng ký mua căn hộ chung cư tại dự án 584 Lilama SHB Building (số 384 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) của Công ty 584 từ năm 2009. Vào thời điểm đó, anh đã đóng 50% số tiền mua căn hộ (450 triệu đồng).

Lẽ ra, căn cứ theo hợp đồng, từ năm 2011 anh đã được nhận nhà. Nhưng đến nay đã 10 năm trôi qua, anh Ơn vẫn chưa nhận được nhà trong khi tiền bỏ ra cũng không lấy lại được. Cùng tại dự án chung cư vừa kể, anh Đặng Minh Chương (ở quận Tân Phú) cũng đóng 50% số tiền mua căn hộ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nhà.

Người mua căn hộ tại dự án 584 Lilama SHB Building (quận Tân Phú) giăng băng rôn trước dự án.

“Theo tôi nắm được, có trên 200 khách hàng đã đóng 50% số tiền mua căn hộ, nhưng đến nay vẫn không nhận được nhà và chưa lấy lại được tiền. Chúng tôi đã kiện ra toà, thắng kiện nhưng bản án vẫn không được thi hành, chủ đầu tư chây ì không trả lại tiền”, anh Phương bức xúc nói.

Theo kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, Công ty 584 được UBND thành phố giao thực hiện 5 dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố. Trong đó chỉ có 2/5 dự án Công ty 584 thực hiện, 3/5 dự án Công ty 584 chỉ thực hiện các thủ tục pháp lý ban đầu, việc đầu tư xây dựng và kinh doanh được chuyển giao lại cho đơn vị khác thực hiện bằng hình thức hợp tác đầu tư.

Như vậy, Công ty 584 và Công ty Khang Gia cũng như nhiều công ty khác, sau khi được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng dự án đã không thực hiện đúng với phê duyệt mà tự ý thay đổi thiết kế, thậm chí bán dự án ngay sau khi xin được cấp phép xây dựng dự án, cầm cố tại ngân hàng nhưng không trả nợ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cần bắt buộc chủ đầu tư có dự án đã thế chấp cho ngân hàng phải thông báo kèm theo hợp đồng mua bán nhà nêu rõ việc dự án đang được thế chấp tại ngân hàng. Nếu không bắt buộc như vậy thì sự giấu giếm thông tin mang tính chất lừa đảo, cần được xử lý, luật cần chặt chẽ vấn đề này.

Khi tìm hiểu và lý giải nguyên nhân khiến tranh chấp tại chung cư ngày càng tăng, “nóng” và kéo dài, gây mất ANTT địa phương, nhiều người cho rằng có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương.

“Công tác giám sát và xử lý của cơ quan quản lý nhà nước không kiên quyết, nhiều trường hợp sai phạm đã được phát hiện nhưng chủ đầu tư vẫn được tiếp tục xây dựng và bán nhà cho khách hàng; chưa đánh giá năng lực của chủ đầu tư và dễ dãi trong cấp phép dự án; chủ đầu tư làm sai nhưng vẫn được cấp phép nhiều dự án và dự án nào cũng dính sai phạm”, một người dân những cũng là “bị hại” trong vụ tranh chấp tại dự án chung cư của Công ty 584 nói.

Để hạn chế tranh chấp tại chung cư

Trước thực tế tranh chấp chung cư trên địa bàn, ngày 14-3 vừa qua, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị chuyên đề công tác quản lý nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn thành phố, nhìn nhận rằng, một số cơ quan quản lý chuyên môn và chính quyền chưa thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được giao và một số quy định về hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng nhà chung cư còn kẽ hở, chồng chéo.

Một trong những mâu thuẫn khá gay gắt tại nhiều chung cư là chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì 2% cho ban quản trị chung cư. Sở Xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng cần bỏ quy định giao chủ đầu tư thu phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư như hiện nay. Phần quỹ bảo trì sẽ do Ban Quản trị chung cư thu của các chủ sở hữu nhà chung cư trong quá trình quản lý, sử dụng theo tỷ lệ % do hội nghị nhà chung cư quyết định.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) cho biết, ngoài việc chủ đầu tư cố tình vi phạm trong xây dựng chung cư, sau khi bàn gia nhà, chủ đầu tư không tiến hành hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị, mục đích để kéo dài thời gian quản lý tiền bảo trì, thậm chí chủ đầu tư không chịu bàn giao số tiền bảo trì 2%. 

Do đó, ban quản trị không thể sửa chữa những chỗ hư hỏng của chung cư, làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất xây dựng Luật chung cư để đáp ứng yêu cầu phát triển chung cư trong những năm tiếp theo. 

Đồng thời, cần có quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư phải bàn giao nhà, làm sổ cho người mua nhà đúng cam kết theo hợp đồng; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, mà không được người mua nhà đồng ý. Cấp phép dự án chung cư cho chủ đầu tư có đủ năng lực về tài chính và chuyên môn, không nên cấp phép tràn lan. Phải xử lý nghiêm cán bộ được giao phụ trách kiểm tra giám sát dự án mà để xảy ra sai phạm.

Nhiều ý kiến đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với chủ đầu tư trong quá trình xây dựng công trình; nâng cao vai trò của chính quyền cấp xã, phường trong việc chủ động tổ chức hội nghị nhà chung cư, cả lần đầu hoặc bất thường trong trường hợp đặc biệt; giám sát hoạt động của ban quản lý và ban quản trị chung cư, không nên để cư dân bức xúc kéo dài, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương.

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.440 nhà chung cư, 141.062 căn hộ (gấp 2 lần so với năm 2009 và gấp 5 lần so với năm 1975) với tổng diện tích sàn xây dựng 10.645.970m2, diện tích bình quân căn hộ là 75m2 sàn/căn.

Tỷ lệ căn hộ nhà chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở trên toàn thành phố và đang có xu hướng chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong quá trình phát triển nhà ở. Căn hộ nhà chung cư chiếm 24,6% tổng số nhà ở xây dựng mới.

Thành phố hiện còn 212 chung cư chưa có Ban quản trị, 223 chung cư có mô hình tự quản, 151 chung cư không có đơn vị quản lý vận hành, 173 chung cư do chủ đầu tư quản lý vận hành, 225 chung cư có đơn vị quản lý vận hành, 157 chung cư do tổ dân phố thực hiện công tác quản lý vận hành, 85 chung cư do UBND quận hoặc phường quản lý vận hành, 64 chung cư do Ban quản trị thực hiện quản lý vận hành.

Nhân Sơn
.
.
.