Công trình đường cao tốc ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái Vườn Quốc gia Bạch Mã

Thứ Tư, 20/01/2016, 08:51
Để xây dựng công trình đường cao tốc đoạn La Sơn-Túy Loan, không còn cách nào khác, chủ đầu tư đành chọn phương án mở đường đi vào vùng lõi của Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên - Huế).


Việc xây dựng đường cao tốc đã gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm... Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn từ Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đến Túy Loan (TP Đà Nẵng) dài 186km. Trong đó, đoạn từ ngã 3 La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc) đến Túy Loan có chiều dài trên 80km, là đường cao tốc với 4 làn xe. 

Đầu tháng 1-2016, các đơn vị thi công đã tiến hành đào bới, đắp đường đến điểm đầu của VQG Bạch Mã, thuộc địa phận xã Hương Lộc (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo số liệu của VQG Bạch Mã thì đường cao tốc này sẽ đi xuyên qua vùng lõi của vườn 9km, có đến 49ha rừng bị ảnh hưởng, đó là chưa kể đến những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái tự nhiên của vườn. 

Ông Nguyễn Văn Trung, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Hương Lộc thuộc Hạt kiểm lâm VQG Bạch Mã cho hay, đường cao tốc này được xây dựng dựa trên tuyến đường cũ của tỉnh lộ 14 nhưng nhiều năm qua, con đường này chỉ có dân bản địa và lực lượng kiểm lâm đi tuần tra nên không ảnh hưởng gì đến vườn. “Giờ đường cao tốc mở ra, máy móc, xe cộ chạy ầm ĩ suốt ngày thì chắc chắn ảnh hưởng đến hệ sinh thái của vườn rồi!”, ông Trung nói.

Trước khi tuyến đường cao tốc được xây dựng, Bộ TN&MT đã có những nghiên cứu và đánh giá tác động môi trường của việc thi công tuyến đường đối với hệ sinh thái của VQG Bạch Mã. Theo đánh giá này thì quá trình thi công tuyến đường cao tốc sẽ chia cắt sinh cảnh sống của các loài sinh vật giữa khu Nam và khu Bắc của vườn. Đó là chưa kể đến số cây rừng thuộc phạm vi đường cao tốc sẽ bị đốn hạ khoảng 25ha với trên 500m³ gỗ, gây ảnh hưởng đến rừng nguyên sinh và đe dọa hệ sinh thái của vườn.

Tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đang xây dựng xẻ đôi VQG Bạch Mã, ảnh hưởng đến sự sinh tồn của nhiều loài động, thực vật quý.

Cũng theo đánh giá của các nhà nghiên cứu cho thấy, tuyến đường cao tốc còn chiếm dụng 26ha thuộc phân khu dịch vụ hành chính của VQG Bạch Mã. Khu vực tuyến đường đi qua có khoảng 100 loài thực vật có công dụng làm thuốc; 50 loài cây gỗ có đường kính từ 20cm trở lên, dọc tuyến đường quan sát được trên 100 loài chim, thú và 16 loài bò sát.

Theo các cơ quan chức năng thì việc mở đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua vòng lõi VQG Bạch Mã là phương án “bất khả kháng”. Bởi theo lý giải của các nhà nghiên cứu thì nếu mở về phía Tây sẽ giáp với tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; nếu mở về phía Đông sẽ giáp tuyến QL1; còn mở về hướng đi vào VQG Bạch Mã sẽ đáp ứng các tiêu chí về hiệu quả kinh tế và yêu cầu kỹ thuật... 

Qua trao đổi với PV Báo CAND, ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc VQG Bạch Mã cho rằng, việc mở đường cao tốc vào Vườn Quốc gia tất yếu sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nguồn nước, môi trường và sự sinh sống của các loài động, thực vật trong vườn. Tuy nhiên, việc xây dựng cao tốc đã có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và tất cả đều phải thực hiện theo đúng quy trình.

“Trước những nghiên cứu, đánh giá tác động của Bộ TN&MT thì đơn vị cũng đã có tham vấn và yêu cầu các cơ quan chức năng lẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các biện pháp như xây dựng hệ thống cầu cống hợp lý để các loài động vật có thể qua lại, hạn chế tối thiểu việc nổ mìn phá đá, giảm liều lượng thuốc nổ, giảm tiếng ồn... Qua đó để làm sao giảm nhẹ nhất sự ảnh hưởng đến hệ sinh thái vườn”, ông Kéo cho biết thêm.

Anh Khoa
.
.
.