Cộng đồng mạng tẩy chay việc lợi dụng virus Corona để "chặt chém”

Thứ Hai, 03/02/2020, 16:09
“Tình người qua chiếc khẩu trang” của thầy giáo Tiểu học xứ Nghệ với âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh dù mới đăng tải hai ngày trên YouTube nhưng thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ.


Những lời ca giản dị, chân thành về sự cần thiết của việc dùng khẩu trang cũng như hành động kinh doanh “vứt hết tình người để mà trục lợi” được người thầy giáo trẻ viết sau khi trải nghiệm, chứng kiến tình trạng “chặt chém” của một số quầy thuốc trên chính quê hương mình. Đây chỉ là một trong hàng loạt hoạt động mà cư dân mạng tẩy chay văn hóa kinh doanh “chặt chém” trong dịch virus Corona.

Tại Hà Nội, trước tình trạng một số quầy thuốc tại chợ thuốc Hapulico bán khẩu trang với giá “cắt cổ”, lực lượng Công an, Quản lý thị trường đã vào kiểm tra và phát hiện, có tình trạng găm hàng, bán giá quá cao nên xử phạt. Lẽ thường, sau khi bị ngành chức năng chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, các chủ hàng thuốc phải có nhận thức được hành vi sai trái của mình và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Thế nhưng trong hai ngày gần đây, cư dân mạng đã đưa ra hình ảnh một số quầy thuốc tại đây trưng biển “không bán khẩu trang” và lan truyền trang facebook được cho là của “cư dân” chợ thuốc Hapulico khi cùng nói không với việc bán khẩu trang.

Thực hư việc này như thế nào sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Nhưng cũng chính trong diễn đàn “chợ thuốc Hapulico Hà Nội” ngày 3-2 có đăng một bài viết của nick name Nguyen Trung không đồng tình với việc tăng giá khẩu trang, cũng như hành động thay vì trưng biển “Hết khẩu trang, quý khách thông cảm”, thì lại có quầy thuốc viết “Không bán khẩu trang”… “Các bạn làm như vậy là mất giá trị của tiệm thuốc chứ chẳng được lợi ích gì, người ta sẽ hoài nghi về đạo đức của các bạn trong nghề…”, Nguyen Trung viết.

Nhà thuốc Kim Thoa bán khẩu trang gấp 16 lần bị Quản lý Thị trường phạt 30.000.000 đồng.

Truyền thông chính thống đã và đang đăng tải liên tục thông tin cơ quan chức năng xử phạt các hiệu thuốc bán khẩu trang với giá cao; cư dân mạng cũng liên tục đăng các hóa đơn chứng minh các nhà thuốc “chặt chém”; cơ quan chức năng mở tổng đài tiếp nhận thông tin người tiêu dùng…

Chỉ riêng ngày 1-2, lực lượng Quản lý thị trường đã xử phạt 85 quầy thuốc “chặt chém” giá khẩu trang. Ngày 2-2, Quản lý thị trường Hải Phòng xử phạt hiệu thuốc Kim Thoa 30.000.000đ vì hành vi “chặt chém” gấp 16 lần một hộp khẩu trang (bán 400.000 đ, trong khi giá thực tế 25.000đ).

Viết đến đây, tôi nhớ đến những câu hát da diết của thầy giáo trẻ xứ Nghệ: “Là người ơi! Để phòng ngừa dịch virus Corona tràn lan, dân mình ai cũng lo lắng, tìm kiếm khẩu trang để dùng … Nào ai ngờ bị cắt cổ, đến tận cùng của sự vô đạo bất nhân. Dịch nguy hiểm, lòng dân bất an, để an toàn ta phải phòng tránh bằng khẩu trang. Mua cho cả gia đình, người dân. Thấy mọi người cần, chủ kinh doanh trục lợi, tăng giá gấp 5, gấp 10 lần… Lương tâm họ không biết để ở nơi mô…Ơ! Sao họ không suy nghĩ về sau, sống cho con cho cháu, để đức mai sau cho nhà mình…Nhắn gửi những ai lòng tham vô độ, hãy biết chia sẻ buồn vui, xây đời tươi đẹp, sống có trước có sau, đừng để bạc tiền làm nát nhàu nhân tính…”.

Cậu bé Andy Dao Nguyen dùng hết tiền mừng tuổi mua khẩu trang phát miễn phí cho mọi người.

Cùng với việc tẩy chay hoạt động “chặt chém” khi bán khẩu trang bằng nhiều hoạt động cụ thể, cộng đồng mạng cũng chia sẻ các hoạt động tặng khẩu trang ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Hành động cậu bé Andy Dao Nguyen 11 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh khi dành hết tiền mừng tuổi là 10.000.000 đ để mua khẩu trang phát cho mọi người là một câu chuyện đẹp.

Cao Hồng
.
.
.