Công an làm rõ thông tin báo chí phản ánh về phá rừng

Thứ Ba, 03/03/2020, 16:02
Ngày 3/3, Công an huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đã chính thức có kết quả xác minh vụ phá, lấn chiếm đất rừng tại lô a, khoảnh 5, tiểu khu 216, xã Phi Liêng, mà báo chí phản ánh trong thời gian qua.


Theo đó, vị trí rừng bị xâm hại nằm giữa hai quả đồi, sát QL27, qua thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng. Khu vực này là rừng sản xuất (trồng thông năm 1997) có xen lẫn với đất nông nghiệp của người dân, không phải là rừng phòng hộ như một số cơ quan báo chí phản ánh.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại vị trí trên, diện tích rừng bị phá, lấn chiếm từ năm 2017 đến nay là 0,8ha. Tổng khối lượng lâm sản bị thiệt hại khoảng 60m3 gỗ thông.

Vị trí rừng thông bị phá.

Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử lý 7 vụ liên quan đến hành vi phá rừng và lấn chiếm đất rừng. Hình thức hủy hoại rừng là ken gốc thông, đổ hóa chất cho cây chết từ từ, lấn chiếm đất theo hình thức “gặm nhấm”.

Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra gần đây nhất, khu vực này chỉ còn sót lại một số cây thông bị đốt cháy.

Cũng theo Công an huyện Đam Rông, quá trình điều tra xác định, người dân treo bảng bán đất gần khu vực xảy ra phá rừng (vì gần đường đi) nhưng vị trí đất bán là rẫy bên trong, thuộc đất nông nghiệp, đã được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Thượng tá Lê Văn Trúc, Trưởng Công an huyện Đam Rông, do diện tích rừng bị phá mỗi lần chưa đủ mức xử lý hình sự nên đơn vị đã đề nghị các cơ quan chức năng tham mưu UBND huyện thành lập đoàn giải tỏa diện tích rừng bị lấn chiếm và trồng lại rừng.

Khắc Lịch
.
.
.