Làm rõ “tác giả” vụ gửi thư nặc danh hạ uy tín các trường ĐH Đà Nẵng

Thứ Hai, 21/09/2020, 17:49
Công an TP Đà Nẵng xác định, vị Phó giám đốc trung tâm Mô phỏng và nữ cộng tác viên công tác tuyển sinh của trường Đại học  (ĐH) Duy Tân đã gửi 900 thư nặc danh đến các học sinh, giáo viên các tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên với ý định hạ uy tín các trường ĐH tại TP Đà Nẵng ngay trước kỳ tuyển sinh ĐH năm 2020. 

Chiều ngày 21/9, Công an TP Đà Nẵng cho biết, Đại tá Trần Đình Liên - Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã ký văn bản gửi Đoàn Đại biểu quốc hội TP Đà Nẵng thông báo kết quả xác minh làm rõ vụ việc gửi thư nặc danh liên quan các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Báo Công an nhân dân đã có bài viết: Vào đầu tháng 8/2020 Công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận thông tin, tố giác của ĐH Đà Nẵng về việc nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên tại Đà Nẵng và khu vực Miền Trung – Tây Nguyên nhận được những bức thư nặc danh gây tâm lý hoang mang, lo ngại trước mùa tuyển sinh ĐH năm 2020. 

 Cụ thể,  từ đầu tháng tháng 8/2020, nhiều giáo viên, HS tại TP Đà Nẵng và miền Trung – Tây Nguyên nhận được các gói bưu phẩm (có dấu bưu điện từ TP Hồ Chí Minh) chứa nhiều tài liệu với nội dung quy chụp, "bôi nhọ" 7 trường ĐH ở Đà Nẵng (gồm 4 trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng: Bách khoa, Kinh tế, Ngoại ngữ, Sư phạm và 3 trường tư thục: Kiến trúc, Đông Á và FPT); "khuyên" thí sinh (TS) nên chọn ngành nào, trường nào, học phí trường nào phù hợp nhất. 

Các gói bưu phẩm (có dấu bưu điện từ TP Hồ Chí Minh được gửi vào tháng 8/2020 chứa nhiều tài liệu in trên giấy A4; nội dung phản ánh quá khứ, phân tích thực trạng 8 Trường ĐH ở Đà Nẵng (hệ công lập: Bách khoa, Sư phạm, Kinh tế, Ngoại ngữ; khối tư thục: Kiến Trúc, Đông Á, Duy Tân và FPT). Trong đó, tài liệu chủ yếu bới móc, quy chụp, bôi nhọ; phân tích “lợi hại” của các trường để "định hướng" thí sinh nên chọn ngành nào, trường nào, học phí trường nào phù hợp nhất.

Trường ĐH Duy Tân

GD&TĐ - PGS.TS Lê Thành Bắc – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng phản ánh: Nội dung của các thư nặc danh này có tính chất “nâng trường này, hạ trường khác”, tự cho các trường ĐH “điểm cộng, điểm trừ” nhằm gây bất lợi cho một số trường trong công tác tuyển sinh. 

Những nội dung của các thư nặc danh này đã gây tâm lý hoang mang đối với các bậc phụ huynh và thí sinh trong việc chọn trường, chọn ngành để đăng ký xét tuyển vào ĐH ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học và giữa lúc COVID – 19 đang diễn biến phức tạp ở địa phương. Điều này sẽ gây không ít khó khăn đối với một số trường ĐH trên địa bàn thành phố trong mùa tuyển sinh năm 2020. Vì vậy, ĐH Đà Nẵng đã có Công văn gửi Công an TP Đà Nẵng, Phòng A ninh Chính trị nội bộ (Công an TP Đà Nẵng) đề nghị xác minh, xử lý việc phát tán thư nặc danh nêu thông tin sai lệch về đào tạo và tuyển sinh của các trường ĐH trên địa bàn.

Sau khi tiếp nhận và điều tra, Cơ quan Công an TP Đà Nẵng đã xác định: tháng 5/2020, ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng ĐH Duy Tân được phân công làm Trưởng đoàn tuyển sinh phía Nam. Tháng 6/2020, ông Chung tuyển bà Trần Thị Thắm làm cộng tác viên làm công tác tuyển sinh. Cả hai bàn bạc, thống nhất soạn thảo các bài viết, gửi bằng hình thức nặc danh qua đường bưu phẩm với nội dung không đúng sự thật, hạ thấp uy tín các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng. Đồng thời đã gửi khoảng 900 thư đến các học sinh, giáo viên các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. 

Động cơ, mục đích của ông Chung và bà Thắm là nhằm quảng bá cho ĐH Duy Tân, hạ uy tín các trường ĐH khác để thu hút nhiều thí sinh đăng ký học trường mình. Việc làm của ông Chung và bà Thắm gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các trường ĐH khác trên địa bàn Đà Nẵng, gây bức xúc dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, gây tâm lý hoang mang đối với phụ huynh, học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành để đăng ký xét tuyển tại các trường ĐH. 

Hành vi của ông Chung và bà Thắm vi phạm quy định tại Điểm L, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ, viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.

Vì vậy, Công an TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt hành chính ông Chung và bà Thắm. Công an cũng thông báo kết quả xử lý các trường hợp có liên quan và đề nghị ĐH Duy Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan. Đồng thời, trường phải chấn chỉnh, khắc phục công tác quản lý cán bộ, công tác tổ chức tuyển sinh không để xảy ra những vụ việc tương tự. ĐH Duy Tân phản hồi thông tin kịp thời về kết quả xử lý và trách nhiệm của nhà trường đến các đại học có liên quan.


Hoài Thu
.
.
.