Những điểm bất thường xung quanh Chương trình “Trái tim Việt Nam”

Thứ Hai, 16/11/2015, 09:42
Gần đây, trên địa bàn một số xã của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), người dân không ngớt bàn tán về chương trình “Trái tim Việt Nam” do Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (sau đây gọi tắt là Trung tâm HTNN) phát động, tổ chức. 

Nhiều người cho rằng, trước khi tham gia chương trình cần tìm hiểu kỹ những nội dung mà nhân viên của Trung tâm HTNN đưa ra. PV Báo CAND đã về địa phương để tìm hiểu sự việc.

    Chiều 12/11, chúng tôi có mặt tại xã Thiệu Long. Người dân ở đây vẫn chưa hết bàn tán về các thông tin liên quan đến chương trình “Trái tim Việt Nam”. Anh Vũ Đình Thư, 55 tuổi, ở thôn Tiên Nông cho biết, cuối tháng 7/2015, anh L.V.T. ở cùng xã có đến thăm gia đình. Tại đây, anh L.V.T. có giới thiệu và vận động anh tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” do Trung tâm HTNN phát động tổ chức.

    Theo anh L.V.T., để tham gia chương trình, anh cần ủng hộ số tiền là 1 triệu 200 ngàn đồng. Sau một năm, sẽ được chương trình hỗ trợ số tiền là hơn 10 triệu đồng. “Lúc này, thấy kể ra cũng hấp dẫn, nên tôi lấy 1 triệu 900 ngàn đồng nộp luôn”, anh Thư cho biết. Theo anh Thư, sau này anh đã nghi ngờ “làm sao lại có lãi suất cao như vậy” cũng như khi thấy nhiều người bàn tán về chương trình trên nên anh Thư đã tìm anh L.V.T. và lấy lại số tiền đã đưa trước đó.

    Ông Vũ Đình Khoa, Trưởng Công an xã Thiệu Long cho biết, thời gian qua, Công an xã đã xác định được việc có một số người trong đó có anh L.V.T., 47 tuổi đến vận động người dân tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” rồi sau đó thu tiền của họ. Sự việc trên xảy ra chủ yếu từ ngày 15/7 đến ngày 4/8. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã có 46 trường hợp người dân đóng tiền, tham gia chương trình theo sự vận động của các “cộng tác viên”.

    Thống kê sơ bộ cho thấy, người đóng tiền thấp nhất là 1 triệu 200 ngàn đồng, còn người cao nhất là 15 triệu đồng. Cũng theo báo cáo của Công an xã Thiệu Long, qua công tác nắm tình hình, đã xác định anh L.V.T có đi vận động nhân dân trong xã tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” với hình thức tuyên truyền để nhân dân tham gia đóng góp tiền, hưởng lãi suất cao.

    Nếu hộ nào đóng góp vào quỹ “Trái tim Việt Nam” số tiền 7 triệu 500 ngàn đồng thì sau một năm được hưởng số tiền là 50 triệu đồng. Nhận thấy việc tham gia trên có sự không bình thường nên ngày 7/8/2015, Công an xã đã báo cáo lên Công an huyện Thiệu Hóa, đồng thời thông báo, tuyên truyền tới người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tham gia chương trình nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.

    Ông Mai Văn Cường, Trưởng Công an xã Thiệu Thành cũng cho biết, đến ngày 13/11, qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, Công an xã cũng nắm được có gần 40 trường hợp người dân tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”. Được biết, bà Trịnh Thị Xuân là người địa phương vận động một số người dân tham gia đóng góp vào chương trình này theo hình thức, người nào đóng 1 triệu 200 ngàn đồng thì đến cuối năm tính lãi được hơn 4 triệu đồng. Nếu vận động được nhiều người thì được hưởng lãi cao. Sau khi nắm được sự việc trên (đầu tháng 10/2015), Công an xã đã cập nhật danh sách những người tham gia. Đồng thời báo cáo lên UBND xã Thiệu Thành, Công an huyện Thiệu Hóa để có hướng giải quyết.

    PV Báo CAND trao đổi với đại diện chính quyền, Công an xã Thiệu Long.

    Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, sáng 13/11, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với bà Trịnh Thị Xuân. Bà Xuân đã cung cấp cho chúng tôi xem quyết định giao cho bà làm Trưởng địa điểm tư vấn thông tin về chương trình “Trái tim Việt Nam” của Trung tâm HTNN. Bà Xuân giải thích, chương trình hỗ trợ người nghèo có hai mảng. Một là hỗ trợ người nghèo và hai là hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Chương trình có hai tài khoản, một tài khoản không hoàn lại và một tài khoản hỗ trợ.

    Bà Xuân dẫn dụ: Nếu như ta ủng hộ vào tài khoản thứ hai (tài khoản hỗ trợ - PV) 1 triệu 200 ngàn đồng thì sẽ được trung tâm hỗ trợ lại 5 triệu 700 ngàn đồng. Trong số tiền hỗ trợ 5 triệu 700 ngàn đồng đó, người dân được lấy thông qua nhiều giai đoạn khác nhau. Khi chúng tôi hỏi: Vậy sau thời gian bao lâu, người dân khi tham gia chương trình mới nhận được đủ số tiền hỗ trợ trên? Bà Xuân cho biết, thời hạn nhận đủ số tiền hỗ trợ này không có giới hạn.

    Tất cả phụ thuộc vào nguồn vốn kêu gọi từ các thành viên, nhà tài trợ của trung tâm. Nếu nguồn vốn của trung tâm nhiều, người ủng hộ trước đó sẽ được hỗ trợ nhanh và ngược lại. Bên cạnh đó, nếu thành viên nào kết nối được một người tham gia, trung tâm sẽ hỗ trợ xăng xe, tiền điện thoại là 500 ngàn đồng.

    Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Bùi Ngọc Thành – Phó trưởng Công an huyện Thiệu Hóa cũng xác nhận, tính đến thời điểm hiện tại đã có 83 trường hợp người dân ở các xã: Thiệu Long, Thiệu Thành, Thiệu Giang, Thiệu Phú… sau khi được một số cá nhân vận động đã tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” với hình thức nộp tiền theo hai mức: 1,2 triệu đồng/tháng hoặc 700 ngàn đồng/tháng có phiếu thu và đơn tự nguyện tham gia chương trình do Trung tâm HTNN phát hành và có thỏa thuận miệng sau một năm sẽ trả lại cho các hộ tham gia mức đóng 1 triệu 200 ngàn đồng với số tiền là 5 triệu 200 ngàn đồng. Trường hợp nào tham gia đủ gói 7 triệu 500 ngàn đồng thì sau một năm sẽ được trả số tiền 50 triệu đồng.

    Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện đã thu thập thông tin, báo cáo lên cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Thanh Hóa thụ lý, xác minh làm rõ theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, trong thời gian này, Công an huyện cũng thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình, phối hợp với chính quyền địa phương duy trì, đảm bảo ANTT; tuyên truyền, hướng dẫn người dân tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký tham gia chương trình. Cũng theo lãnh đạo Công an huyện Thiệu Hóa, Trung tâm HTNN có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

    Trước sự việc như đã nêu trên, thiết nghĩ, để ổn định tình hình, tránh làm phát sinh sự việc không mong muốn, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần sớm làm rõ những vấn đề có liên quan. Qua đó trả lời câu hỏi: “Có hay không việc lợi dụng chương trình trên để trục lợi?”.

    Theo Công văn số 872/BC-CATH của Công an huyện Thiệu Hóa ngày 5/11/2015 cho thấy, ông L.V.T – người trực tiếp đi vận động người dân xã Thiệu Long tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” đã hoàn trả tiền cho 5 người dân với tổng số tiền là: 9 triệu 500 ngàn đồng.
    Ông Nguyễn Ngọc Tình, Chủ tịch UBND xã Thiệu Long cho biết, trước việc nhiều người dân nghe theo một số cá nhân vận động tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” với mong muốn được hưởng lãi suất cao trên địa bàn thời gian qua, chính quyền xã cũng như người dân sinh sống trên địa bàn hiện đang mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra, xác minh làm rõ, kết luận đúng – sai; xử lý các cá nhân, tổ chức nếu có hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa phương.

    Trần Huy
    .
    .
    .