Chưa được cấp giấy phép vẫn thi công xây dựng đến tầng thứ 10

Chủ Nhật, 19/03/2017, 08:32
Chiều 17-3, UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, khẳng định sẽ kiên quyết ngăn chặn việc thi công cao ốc Central Coast (nằm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp - Trần Hữu Tước, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), cho đến khi chủ đầu tư được cấp phép xây dựng theo quy định.


Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, Central Coast là dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp do Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Đông (gọi tắt là Công ty Minh Đông) làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Công ty CP Xây dựng DoZa.

Theo thiết kế của chủ đầu tư, cao ốc này có quy mô 33 tầng, với hướng nhìn ra biển và tổng vốn đầu tư dự kiến gần 1.300 tỷ đồng. Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được cấp phép xây dựng theo quy định, nhưng từ đầu năm 2016, chủ đầu tư và nhà thầu đã tổ chức động thổ, ép cọc làm móng.

Qua kiểm tra, đến ngày 31-3-2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Minh Đông, vì xây dựng khi chưa có giấy phép. Công ty Minh Đông chấp hành nộp phạt, nhưng vẫn tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công trình; trong khi đó, các cơ quan chức năng của quận Sơn Trà và Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không giám sát, ngăn chặn.

Cao ốc Central Coast đã xây dựng trái phép đến tầng thứ 10.

Đến ngày 25-11-2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng mới tiếp tục ra quyết định đình chỉ xây dựng, khi công trình này đã xây dựng lên cao nhiều tầng. Một lần nữa, chủ đầu tư và đơn vị thi công phớt lờ yêu cầu của cơ quan chức năng. Vì vậy, tháng 12-2016, UBND quận Sơn Trà đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phối hợp chấn chỉnh, xử lý việc xây dựng không phép tại công trình này.

Đầu tháng 1-2017, Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã kiểm tra, lập biên bản ngừng thi công đối với chủ đầu tư công trình do không chấp hành việc đình chỉ mà tiếp tục thi công và kiến nghị với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Thay vì tích cực phối hợp xử lý, cuối tháng 2-2017, Thanh tra sở Xây dựng TP Đà Nẵng gửi công văn giao trách nhiệm cho UBND quận Sơn Trà…

Mặc dù được kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ đầu tư và nhà thầu vẫn ngang nhiên xây dựng tiếp tòa nhà. Đến ngày 10-3, UBND quận Sơn Trà tiếp tục phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Đông, vì đã tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định với mức phạt là 7,5 triệu đồng; phạt 35 triệu đồng đối với Công ty CPXây dựng Doza về hành vi thi công xây dựng công trình không phép. Thời điểm này, công trình đã đổ xong tầng thứ 9 và đang đổ trụ tầng 10.

Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà, chủ đầu tư và nhà thầu nhiều lần tỏ thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng. “Nhiều lần chúng tôi phát hiện công nhân đang thi công bên trong nên đến làm việc, yêu cầu dừng hành vi xây dựng không phép.

Tuy nhiên, họ đóng cổng lại không cho đoàn kiểm tra vào. Phải đến khi có lực lượng Công an đến hiện trường, chủ đầu tư mới mở cửa để cơ quan chức năng làm việc”, ông Bảy bức xúc nói.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết: Tuy khởi công từ đầu năm 2016, nhưng đến tháng 6-2016, Công ty Minh Đông mới nộp hồ sơ thẩm định thiết kế công trình; xin cấp giấy phép.

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ của chủ dự án có việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hồ sơ pháp lý trong hợp tác đầu tư dự án chưa cụ thể nên đơn vị chức năng của Sở Xây dựng trả hồ sơ, chưa cấp giấy phép xây dựng.

Để xảy ra tình trạng xây dựng không phép diễn ngang nhiên tại công trình này, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà thừa nhận, công tác kiểm tra, quản lý xây dựng công trình ngay từ đầu đã có sự lỏng lẻo, việc xử lý sai phạm còn chưa đủ sức răn đe nên chủ đầu tư có biểu hiện coi thường pháp luật.

“UBND quận Sơn Trà đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND phường Phước Mỹ phối hợp với Đội Quy tắc đô thị quận kiểm tra thường xuyên, ngăn chặn công nhân, máy móc vào làm việc tại công trình. Công an quận Sơn Trà cũng được đề nghị phối hợp kiểm tra công trình không phép này. Chúng tôi sẽ làm nghiêm chứ không để họ tiếp tục xây dựng không phép”, ông Hùng khẳng định.

Cần làm rõ việc xây dựng khu biệt thự nghỉ dưỡng trên núi Sơn Trà

Những ngày qua, người dân Đà Nẵng xôn xao trước việc một góc rừng cả chục hécta ở bán đảo Sơn Trà bị đào bới nham nhở với mục đích xây dựng tổ hợp công trình khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng. Chiều 16-3, Đội Quy tắc đô thị của quận Sơn Trà đã đến kiểm tra, xem xét hiện trường.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Biển Tiên Sa không hợp tác, đồng thời yêu cầu có văn bản với nội dung làm việc gửi đến mới cung cấp thông tin. Nhiều phóng viên đã tìm cách tiếp cận khu vực dự án, nhưng đã bị ngăn chặn bởi lực lượng bảo vệ tại các chốt gác dẫn vào dự án.

Theo các bảo vệ, công trình trên đã được thi công khoảng 3 tháng nay. Các bảo vệ cũng cho biết lãnh đạo Công ty Biển Tiên Sa có yêu cầu không cho người lạ tiếp cận. Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà, UBND quận sẽ có công văn yêu cầu phía Công ty Biển Tiên Sa cung cấp thông tin về dự án.

Được biết, hiện nay có rất nhiều công trình, dự án xây dựng tại rừng đặc dụng Sơn Trà, trong đó có nhiều công trình xây dựng trái phép. Mới đây, UBND quận Sơn Trà đã lập danh sách 65 công trình xâm lấn bán đảo Sơn Trà sẽ phải cưỡng chế tháo dỡ.

Thân Lai
.
.
.