Chưa được cấp phép xây dựng, đã rao bán căn hộ

Thứ Năm, 30/10/2008, 10:17

Khách mua căn hộ từ tầng 16 trở lên tại Trung tâm Thương mại văn phòng, căn hộ cao cấp số 302 Cầu Giấy, Hà Nội tá hỏa khi hay tin dự án này được cấp phép có 15 tầng.

Theo Quyết định 637/QĐ-UB ngày 22/1/2003 của UBND TP Hà Nội, dự án tại số 302 Cầu Giấy bao gồm có 3 hạng mục chính: Khối siêu thị 4 tầng (1 tầng hầm), tổng diện tích là 11.428m2 với mức đầu tư xây lắp 35 tỷ đồng; khối văn phòng 15 tầng, tổng diện tích 12.800m2, mức đầu tư 39 tỷ đồng và khối căn hộ bán, cho thuê cao 15 tầng tổng diện tích 8.100m2. Thông tin này đăng tải công khai trên tấm biển quảng cáo dự án tại địa chỉ trên.

Nhưng đã có khách mua căn hộ ở tầng 18. Căn hộ đó nằm ở đâu? Ông Dũng là một trong những khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn xây dựng để được mua căn hộ tại đây, với diện tích trên 123m2, tầng 18, giá 1,9 tỷ đồng. Số tiền gần 1 tỷ đồng đóng góp theo thỏa thuận đã được người đại diện của ông Dũng thực hiện. Chủ hợp đồng này không phàn nàn gì về những nội dung đã thỏa thuận với Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy, ngoại trừ thông tin được biết tòa nhà mới được duyệt 15 tầng và dù khởi công từ năm 2004 nhưng hiện trường nơi xây tổ hợp nhà đến nay vẫn là lô đất trống.

Người đại diện của ông Dũng cho biết, khoảng tháng 1/2008, khi giới thiệu về dự án, phía công ty đưa ra bản tổng thể dự án gồm 3 tòa nhà cao 35 tầng, nên họ đã đặt tiền ký cam kết để mua. Chỉ có điều bản thân họ không biết dự án 35 tầng đã được duyệt quy hoạch chi tiết hay chưa?

Nhóm phóng viên đã cố công liên lạc theo số điện thoại của bên chủ đầu tư ghi trong hợp đồng góp vốn của khách hàng, nhưng không có tín hiệu trả lời. Tại địa chỉ 302 Cầu Giấy ghi trong hợp đồng, nhiều lần đến nhưng chúng tôi cũng không gặp được người có trách nhiệm liên quan đến dự án.

Đến Phòng Cấp phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội để tìm hiểu về dự án thì được lãnh đạo phòng cho biết: Cán bộ quản lý hiện đi vắng nên chưa thể có thông tin về dự án 302 Cầu Giấy! Một khách đã ký hợp đồng góp vốn cho biết: Dự án ban đầu là 15 tầng, nhưng sau đó điều chỉnh nâng tầng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cần công khai, minh bạch với khách hàng

Có một thông tin khách quan ảnh hưởng tới dự án, đó là trong quá trình thực hiện thì chủ đầu tư - Công ty Servico tiến hành cổ phần hóa nên dự án phải chậm lại. Mặt khác, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao cùng với sự chìm lắng của thị trường bất động sản đã tác động tới tiến độ dự án. Nhưng quyền lợi của khách hàng đặt ở đâu khi mà họ đã đóng nhiều tỷ đồng vào dự án nhưng đến nay vẫn chưa thấy móng ngôi nhà?

Theo quy định, chủ đầu tư được phép bán nhà khi đã xây xong phần móng. Nhưng hiện rất nhiều chủ đầu tư ở các thành phố lớn đã "lách" quy định này nhằm huy động vốn của khách hàng thông qua "hợp đồng góp vốn".

Tại dự án 302 Cầu Giấy, Điều 8, Hợp đồng góp vốn ký giữa chủ đầu tư với khách hàng có điều khoản mở rất đáng chú ý: "... nếu các cơ quan chức năng có thẩm quyền (hoặc chủ đầu tư) yêu cầu điều chỉnh thiết kế làm thay đổi diện tích căn hộ thì hai bên thống nhất ký phụ lục hợp đồng, xác định lại giá trị căn hộ trên cơ sở diện tích thực tế của căn hộ đã được đơn vị thiết kế điều chỉnh...". Vấn đề là vì sao cấp thẩm quyền đã phê duyệt dự án, số tầng đã được cơ quan cấp phép ấn định mà lại phải thay đổi?

Cần thấy rằng trước đó, tại TP HCM, chủ đầu tư nhà The Adonis 2 cũng đã bán căn hộ trong những tầng chưa được cấp phép cho khách hàng gây nên sự phản ứng của dư luận. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP HCM đã vào cuộc làm rõ sự việc này. Vấn đề đặt ra là, khi có lý do điều chỉnh, tại sao chủ đầu tư không công khai với khách hàng toàn bộ nội dung điều chỉnh để đảm bảo sự công bằng? Và lý do gì tiền đã nhận của khách mà dự án mãi còn là khu đất trống? Đây có phải là cách "lách' để huy động vốn kinh doanh hay không?!

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ những dự án như trên để vừa làm minh bạch thị trường bất động sản, qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng

Nhóm PV pháp luật
.
.
.