Chủ đầu tư và đơn vị quản lý chung cư hè nhau làm khổ người dân

Thứ Tư, 10/08/2016, 09:42
Sau một loạt tranh chấp căng thẳng xảy ra tại các chung cư giữa người dân với chủ dự án, với ngân hàng cho vay và đơn vị quản lý vận hành chung cư… xảy ra gần đây, để tránh phát sinh phức tạp về an ninh trật tự tại cơ sở, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã giao trách nhiệm cho các quận, huyện và sở, ngành chuyên trách phải tập trung giải quyết tranh chấp.


Nhưng tình trạng tranh chấp căng thẳng tại một số chung cư vẫn tiếp tục diễn ra, gây bất an cho cuộc sống cư dân và nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự tại tại các khu chung cư đông người.

Nộp tiền mua nhà và đồng loạt nhận nhà, dọn vào ở từ giữa năm 2011, nhưng 5 năm qua 840 hộ dân đang cư ngụ tại 5 block chung cư cao 17 tầng Phú Thạnh, quận Tân Phú vẫn phải dài cổ chờ được cấp sổ hồng. 

Cũng trong chừng ấy thời gian, 5 ngàn nhân khẩu đang sinh sống tại đây liên tục phải chứng kiến cảnh tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư dự án và công ty quản lý, vận hành tòa nhà. Lo lắng khi nhà mua đã 5 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng, những ngày gần đây đã có trên 530 hộ dân chung cư đồng lòng ký đơn tố cáo chủ đầu tư đến các cấp chính quyền thành phố.

Chung cư Phú Thạnh.

Ông Bùi Minh Nghĩa, Trưởng ban Quản trị (BQT) chung cư và một số thành viên trong BQT cho biết, khi nhận căn hộ, các hộ dân đã phải thanh toán đến 95% tiền mua nhà và phải đóng 2% phí bảo trì chung cư. Lúc tiến hành bàn giao căn hộ, chủ đầu tư cũng đã cam kết chắc nịch rằng một năm sau sẽ tiến hành làm thủ tục cấp sổ hồng và người dân phải thanh toán nốt số tiền còn lại khi được nhận sổ.

Nhưng đến nay, dù người dân ở chung cư này đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền can thiệp để được cấp sổ, thì vẫn chưa ai trong chung cư có thể nhìn thấy sổ hồng căn nhà của mình.

Điều khiến cư dân chung cư Phú Thạnh càng bức xúc hơn khi họ biết rằng báo cáo về việc này với UBND quận Tân Phú vào cuối tháng 3 vừa qua, chủ đầu tư đã thừa nhận quyền sử dụng thửa đất để xây dựng chung cư tại đây đã được mang đi thế chấp tại ngân hàng. Chủ đầu tư hẹn địa phương đến cuối quý 3 này mới có thể hoàn tất việc giải chấp và đến cuối năm mới có thể tiến hành cấp sổ hồng cho người dân.

Trong khi đó, theo một số người dân ở đây, tiền nhà đã trả gần hết, nhưng bản chính hợp đồng mua nhà từ lâu đã bị chủ đầu tư yêu cầu nộp lại để làm sổ hồng. Nay những người thấy không yên tâm muốn lấy lại phải nộp 30 triệu đồng, những hộ dân muốn sang nhượng lại hợp đồng mua căn hộ cho người khác phải nộp phí cho chủ đầu tư 1,5% trên tổng giá trị giao dịch.

Về khoản phí bảo trì 2%, do đã tự ý đem chi tiêu vào việc khác thay vì phải đem gửi riêng trong ngân hàng để chi phí cho việc bảo trì, nên chủ đầu tư dự án Phú Thạnh cũng hứa với quận Tân Phú đến khi việc cấp sổ hồng hoàn tất, người dân nhận sổ và trả nốt 5% còn lại, chủ đầu tư sẽ trả khoản phí bảo trì này cho BQT chung cư. Thậm chí một số người dân chung cư còn khẳng định, ngay cả phần diện tích sàn tầng 1 lên đến hơn 10.200m2 đã được chủ đầu tư đem bán dài hạn cho một hệ thống siêu thị, chủ đầu tư cũng phớt lờ khoản phí bảo trì 2% phải nộp.            

Không có tiền để sửa chữa, sau thời gian khai thác, nhiều hạng mục của tòa nhà như thang máy, hệ thống thoát nước thải… đã có dấu hiệu xuống cấp. Kết quả kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PCCC vào tháng 5 vừa qua đã phát hiện 2 trung tâm báo cháy tại block A và block E của khu chung cư đã ngưng hoạt động; hệ thống bình chữa cháy tại tòa nhà đã đến kỳ bảo dưỡng.

Ghi nhận tại đợt kiểm tra vào ngày 12-5 vừa qua của Thanh tra Sở Xây dựng thành phố tại khu chung cư này đã thể hiện: Ngoài phần diện tích nhà để xe chưa được công nhận sở hữu chung riêng, thì đại diện người dân còn yêu cầu kiểm tra hệ thống xử lý nước thải bốc mùi hôi; vệ sinh môi trường chưa đảm bảo…

Theo tính toán của BQT chung cư, chủ đầu tư đã tự ý sử dụng tài sản chung như hầm giữ xe, hồ bơi, chỗ đậu xe taxi, phần diện tích làm sàn giao dịch BĐS để đưa vào khai thác và thu lợi số tiền lên đến cả chục tỷ đồng trong những năm qua. Phải đến khi quận Tân Phú kiên quyết yêu cầu bàn giao tầng hầm để xe duy nhất cho BQT chung cư để phục vụ cư dân, chủ đầu tư mới chịu chấp hành.

Không chỉ bị chủ đầu tư chèn ép, một công ty con của chủ đầu tư được giao quản lý, vận hành tòa nhà là Công ty Thành Công trước đó cũng liên tục lấn lướt cư dân trong thời gian dài. Kể cả việc ngăn cản không cho nhân viên vệ sinh đưa thùng rác vào thu gom rác thải tại các tầng; tự ý cắt nước của các hộ dân khi họ chưa kịp đóng tiền dù đã chấm dứt hợp đồng làm dịch vụ tại đây.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục đôn đốc các quận, huyện, sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, theo dõi sát tình hình tranh chấp, mâu thuẫn gây bất ổn tại các chung cư. Đồng thời vào cuộc xử lý rốt ráo để bảo vệ quyền lợi người dân.

Đ.Thắng
.
.
.