Cải tạo chung cư cũ “hút” nhà đầu tư sau quyết định cho phép nâng tầng

Thứ Ba, 02/08/2016, 09:29
Trong ngày làm việc đầu tiên 1-8, kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khoá XV, vấn đề được các đại biểu thảo luận sôi nổi nhất là tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội.

Với những chính sách đặc thù, tạo nhiều ưu đãi, sau gần mười năm ì ạch, từ chỗ các nhà đầu tư “quay lưng” với cải tạo chung cư cũ, hiện nay, Hà Nội lại đang phải cân nhắc lựa chọn vì có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Hàng trăm chung cư cũ tại Hà Nội đang chờ cơ hội được cải tạo. Ảnh: N.Hoà

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị UBND TP làm rõ thêm vấn đề cải tạo chung cư cũ với lý do đây là vấn đề rất bức xúc đối với TP Hà Nội. 

“Trong quá trình phát triển của Thủ đô, chúng ta đã có nhiều thành tựu, tạo ra nhiều cái đẹp, nhưng trong thành tựu chung lại có hình ảnh nham nhở của những nhà chung cư cũ xây dựng từ trước năm 1960, trong chiến tranh”, ông Nam đặt vấn đề.

Đại biểu này phân tích, trước đây, TP Hà Nội đã có các Nghị quyết để giải quyết kinh phí, cùng với đó là Luật Thủ đô cũng có những quy định tạo điều kiện để kêu gọi nhà đầu tư cùng với TP tham gia cải tạo chung cư cũ, nhưng đến nay tiến độ vẫn rất chậm. 

“Phải chăng TP chưa đủ sức để kêu gọi, thuyết phục nhà đầu tư. Và tôi thấy rằng, các nhà đầu tư có tiềm lực chủ yếu xin đất lập dự án ở những khu đất vàng chứ không thực sự muốn tham gia cải tạo chung cư cũ”.

Trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nhận định: "Đây là câu chuyện rất phức tạp, nhiệm vụ nặng nề mà Chính phủ đã phải tập trung chỉ đạo nhiều năm nay. Kết quả trong cả nước đều đang phải tập trung để giải quyết. Do lịch sử để lại, hiện nay các tỉnh, TP đang tồn tại lượng chung cư cũ lớn. Trong quá tình cải tạo phải quan tâm đến lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân”. 

Theo ông Hùng, Hà Nội đã tập trung nhiều công sức, ý chí để thực hiện nhiệm vụ này, nhưng kết quả đạt được lại thấp.

“TP rất quan tâm đến cải tạo chung cư cũ nhưng cả khách quan, chủ quan còn nhiều vấn đề, đặc biệt là cơ chế chính sách để đáp ứng cả 3 lợi ích, tạo dựng sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, sau khi TP đưa ra quy định cho phép khi cải tạo chung cư cũ được phép xây cao tầng, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đang nộp hồ sơ xin được tham gia”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết. 

Hiện nay, Hà Nội đang giao cho 3 sở là Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc và Kế hoạch -Đầu tư lựa chọn nhà đầu tư, trình UBND TP phê duyệt.

N.Yến
.
.
.