Chủ công trình xây dựng làm nứt nhà hàng xóm phải bồi thường gần 900 triệu đồng

Thứ Tư, 29/04/2020, 15:38
Chiều 28/4, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp bồi thường thiệt hại do xây dựng gây ra; nguyên đơn là bà Lâm Ngọc Điệp (chủ căn nhà số 61AC2), còn bị đơn là ông Nguyễn Tâm Anh (chủ căn nhà số 59AC2, đường Tú Xương, khu vực 2, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Đây là vụ việc mà Báo CAND từng có nhiều bài viết phản ánh về việc ông Tâm Anh xây dựng công trình liền kề căn nhà số 59AC2 “dư tầng”, sai thiết kế, không tuân thủ quy định pháp luật làm hư hại nghiêm trọng đối với căn nhà của gia đình bà Điệp (số nhà 61AC2, liền kề công trình sai phạm).
Công trình xây dựng sai thiết kế, dư tầng của ông Tâm Anh.

Tháng 9 và 10/2018, UBND quận Ninh Kiều đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình sai phạm, nhưng công trình sai phạm của ông Tâm Anh vẫn tồn tại. Mãi đến giữa tháng 2/2020, sau nhiều lần cưỡng chế buộc tháo dỡ thì công trình xây dựng vi phạm của ông Tâm Anh mới được tháo dỡ hoàn thành.

Theo thông báo, thời gian xét xử sẽ diễn ra vào 14h ngày 28/4. Tuy nhiên đến gần 15h vụ kiện mới được đưa ra xét xử vì phía bị đơn vắng mặt. Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, đại diện theo ủy quyền của ông Tâm Anh là ông L.M.P. và ông L.T.P. (cùng ngụ phường Phước Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) có văn bản đề nghị rút lại ủy quyền. Tòa án cũng đã triệu tập hợp lệ đối với bị đơn là ông Tâm Anh lần thứ 3. Tuy nhiên phía bị đơn vắng mặt, do đó HĐXX xét xử vắng mặt bị đơn.
Căn nhà của gia đình bà Điệp bị nứt tường, thấm nước, thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng từ công trình sai phép của ông Tâm Anh.

Tại phiên tòa, bà Điệp trình bày, công trình của ông Tâm Anh xây dựng gây nứt, hư hỏng nhà bà. Do quá sợ hãi nên gia đình phải dọn đồ đi nơi khác ở, khiến chi phí phát sinh và cuộc sống bị đảo lộn nghiêm trọng. Do vậy, bà Điệp yêu cầu phí bị đơn phải bồi thường chi phí sửa nhà theo đơn giá của công ty giám định và chi phí di dời, lưu trú. 

Cũng theo bà Điệp, trước khi xây dựng công trình, ông Tâm Anh và bà có thỏa thuận bản ghi nhớ hiện trạng công trình. Chủ nhà nghỉ có đồng ý nếu việc xây dựng mà để xảy ra sự cố thì sẽ bồi hoàn, với điều kiện là mời công ty tư vấn có đủ thẩm quyền xác nhận. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, bà phát hiện nhà bị lún, nứt nên có đến gặp ông Tâm Anh, nhưng không nhận được sự hợp tác. Do vậy đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, được tiến hành hòa giải nhưng không thành.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX nhận định, công trình nhà ở 61AC2 của bà Điệp đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng đảm bảo các điều kiện sử dụng. Tháng 4-2018, ông Tâm Anh tiến hành xây dựng nhà ở riêng lẻ 59AC2. Trong quá trình xây dựng, bị đơn đã tác động đến nhà 61AC2 của nguyên đơn xảy ra tình trạng nứt tường, tường bị thấm… 

Nhà mới xây dựng phần thô 1 trệt 2 lầu, phía nguyên đơn phản ánh nhưng bị đơn vẫn tiếp tục thi công, không khắc phục thiệt hại cho đến khi xây dựng hoàn thành 1 trệt 4 lần. Tổng diện tích xây dựng sai phép hơn 128,6m2.  Nguyên nhân gây hư hỏng nhà của bà Điệp là do kết cấu nhà 59AC2 của ông Tâm Anh không đủ khả năng chịu lực, móng đặt trên nền đất tự nhiên không xử lý gia cố, không đúng theo giấy phép xây dựng…

Từ những căn cứ trên, TAND quận Ninh Kiều buộc ông Tâm Anh bồi thường cho bà Điệp số tiền gần 900 triệu đồng gồm: chi phí sửa chữa nhà, thuê nhà ở trong 12 tháng vừa qua, chi phí thẩm định tại chỗ, án phí tạm ứng.


Trần Lĩnh
.
.
.