Chính quyền “làm ngơ” để DN khai thác đất trái phép ven tỉnh lộ 15

Thứ Ba, 12/07/2016, 08:38
Lợi dụng dự án cải tạo đất trồng cây, doanh nghiệp (DN) xây dựng Minh Quân (trụ sở tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) đã khai thác đất đồi ven tỉnh lộ 15, rồi vận chuyển ra ngoài đem bán, dù chưa được chính quyền địa phương cấp phép. 


Hoạt động này diễn ra công khai, kéo dài hơn 1 tháng qua, nhưng cơ quan chức năng chưa ngăn chặn, xử lý.

Những ngày đầu tháng 7-2016, khu đất đồi nằm bên tỉnh lộ 15, thuộc phường Phú Bài (đoạn đối diện với nghĩa trang nhân dân thị xã Hương Thủy) như một công trường khai thác đất rầm rộ, dù đây không phải là mỏ đất được cơ quan chức năng cấp phép. Khi chúng tôi có mặt tại đây, có 3 xe múc đang hoạt động hết công suất để đào bới đất trên khu đồi rộng lớn ở 2 điểm khác nhau, với nhiều vị trí bị khai thác sâu từ 2-4m. 

Một trong 2 điểm khai thác đất trái phép của DN Minh Quân bên tuyến tỉnh lộ 15.  

Theo một số hộ dân trong khu vực, bình quân mỗi ngày (trừ lúc trời mưa) có hàng chục chuyến xe tải ra vào “công trường” này. Sau khi “ăn đất”, các xe này chạy về hướng đường tránh Huế, rồi đi vào một số tuyến đường ở phường Phú Bài để cung cấp đất san lấp cho các công trình xây dựng. Trong quá trình vận chuyển, nhiều xe tải để đất rơi vãi dọc tuyến đường tỉnh lộ 15 gây bụi mù mịt, mất ATGT…

Khi thấy chúng tôi, các xe múc, xe tải liền ngừng hoạt động. Ngay sau đó, ông Đoàn Minh, con trai Giám đốc DN Minh Quân đến hiện trường và nói rằng, đây là khu đất hơn 4ha mà công ty đấu giá hợp đồng với UBND phường Phú Bài để cải tạo, hạ độ cao nhằm trồng cây ăn quả trong 5 năm. 

Tuy nhiên, khi được hỏi, tại sao lại cho xe múc khoét sâu hơn với quy định tối thiểu là 1,2m; trong khi khu đồi còn có nhiều ngôi mộ của người dân chưa được di dời thì ông Minh nói: “Quy định là vậy nhưng mình phải cho đào sâu thêm tí nữa để lấy đất, còn những ngôi mộ thì không thể di dời đi nơi khác được, có gì mấy anh thông cảm”(!?). 

Mặc dù khu đất trên thuộc quyền quản lý của UBND phường Phú Bài, nhưng khi được hỏi, vì sao DN lại “vô tư” khai thác, vận chuyển đất ra ngoài, trong khi đây không phải là mỏ đất? thì ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch UBND Phú Bài, trả lời: “Việc DN chở đất ra khỏi khu vực cải tạo thì địa phương có biết nhưng vẫn tạo điều kiện cho họ làm do đất đây bị hoang hóa, bị xấu”(!?). 

Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án thì ông Việt bảo phải đợi phường xác minh và hẹn buổi làm việc khác. Đã vậy, đến lịch hẹn, ông Việt lại không có mặt ở trụ sở và cố ý trốn tránh làm việc với báo chí(?!)...

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Phan Bồng, Phó trưởng Phòng TN&MT thị xã Hương Thủy khẳng định, việc khai thác, vận chuyển đất đem bán của DN Minh Quân là trái phép. 

Bởi, nếu DN có nhu cầu cải tạo đất để thực hiện dự án thì phải được UBND thị xã phê duyệt, còn muốn vận chuyển đất thì phải được UBND tỉnh cấp phép. 

“Tháng 4-2016, qua kiểm tra, đơn vị đã đình chỉ việc khai thác đất trái phép ven tỉnh lộ 15 của DN Minh Quân, đồng thời yêu cầu UBND phường Phú Bài lập phương án kinh tế kỹ thuật nếu muốn tiếp tục cải tạo đất nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được báo cáo về phương án này”, ông Bồng cho hay. 

Ông Phùng Viên, Phó phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy cho rằng, khu vực đất rừng ven tỉnh lộ 15 từ Phú Bài lên xã Phú Sơn là khu vực khá nhạy cảm, địa hình bên cao bên thấp nên nếu có hồ sơ xin cải tạo thì đơn vị khó có thể thẩm định. 

Khi chúng tôi cung cấp những hình ảnh xe múc, xe tải hoạt động khai thác đất rầm rộ ven Tỉnh lộ 15 thì ông Viên nói: “Hiện đơn vị vẫn chưa tiếp nhận được hồ sơ hay thủ tục nào liên quan đến dự án này nên không hề biết điểm khai thác trên. Vì thế, có thể phường Phú Bài đã tự ý cho DN cải tạo, khai thác đất trái phép”. 

Trước tình trạng buông lỏng quản lý, “tạo điều kiện” cho DN khai thác đất diễn ra ven tỉnh lộ 15 thuộc địa phận phường Phú Bài, ngày 8-7, lãnh đạo UBND thị xã Hương Thủy đã yêu cầu Phòng TN&MT, cùng các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra và đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép nói trên. 

Ngoài việc đình chỉ, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cần phải vào cuộc làm rõ sai phạm đối với những đơn vị, cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, gây thất thoát tài nguyên.

Anh Khoa
.
.
.