Vĩnh Long ồ ạt khai thác đất mặt ruộng

Chủ Nhật, 11/10/2015, 10:01
Thời gian qua, nhiều hộ dân xã Bình Ninh (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) ồ ạt bán đất mặt ruộng cho các thương lái để cải tạo đất gò, tăng thêm thu nhập.

Tại xã Bình Ninh có khoảng 4 địa điểm được thương lái đặt máy ép đất gần mặt lộ thuộc ấp An Hoà và An Hoà A để mua đất ruộng của người dân. Trung bình mỗi công (1000m2) được thương lái mua với giá 14 triệu đồng và thuê công nhân khai thác, cắt đất ra thành từng thẻ vận chuyển bán cho các lò gạch, lò gốm thuộc khu vực ĐBSCL.

Các nhà chuyên môn từng khuyến cáo, việc khai thác đất mặt ruộng quá đà sẽ dẫn đến hậu quả là bề mặt ruộng đất lồi, lõm, nơi thấp, nơi cao, đất dễ bị lún không thể cơ giới hóa. Những nơi bị khai thác quá sâu có thể làm phèn trào lên, ảnh hưởng đến sản xuất thậm chí là không thể canh tác được.

Đất mặt ruộng được ép thành từng thẻ, vận chuyển đi bán cho các lò gạch, lò gốm.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Bình Ninh, do đặc thù của địa phương là vùng đất gò cao phải tốn nhiều chi phí bơm tưới, UBND tỉnh Vĩnh Long đã chấp thuận đề án khai thác, cải tạo đất ở Tam Bình. Quá trình khai thác, cải tạo đất có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và chỉ được đào sâu 0,3m, nhằm đảm bảo năng suất cho vụ sau.

Văn Vĩnh
.
.
.