Thu hồi đất sử dụng ổn định với giá 0 đồng ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội):

Chính quyền cơ sở tiếp thu phản ánh để xem xét lại

Thứ Năm, 24/05/2018, 08:05
Từ ý kiến của các hộ dân sinh sống tại địa bàn thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án phản ánh, không chấp nhận về việc thu hồi đất ở ổn định của họ để bồi thường với giá 0 đồng, UBND phường Cổ Nhuế 2 đã có công văn gửi UBND phường Liên Mạc đề nghị sao lưu hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất...


Báo CAND số 4677, ra ngày 17-5 đăng bài “Bồi thường đất sử dụng ổn định với giá 0 đồng?”. Bài báo nêu, nhiều hộ dân ở xóm Ấp, Tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phản ánh về việc UBND quận Bắc Từ Liêm khi thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” thu hồi hàng nghìn mét vuông đất sử dụng có nguồn gốc, sử dụng ổn định lâu dài của các hộ dân, nhưng lại không bồi thường, hỗ trợ. Điều này đã khiến các hộ dân bức xúc và gửi đơn kiến nghị làm rõ sự việc. 

Trong buổi làm việc với phòng viên Báo CAND, ông Hoàng Mạnh Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 và ông Nguyễn Minh Hoàng, cán bộ địa chính phường Cổ Nhuế 2 cho biết, khu đất ở xóm Ấp, Tổ dân phố số 5 (phường Cổ Nhuế 2) trước đây thuộc xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm (nay là phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) quản lý. Năm 2003, khu đất này được chính quyền UBND xã Liên Mạc bàn giao về UBND xã Cổ Nhuế (nay là UBND phường Cổ Nhuế 2) quản lý.

Từ ý kiến của các hộ dân sinh sống tại địa bàn thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án phản ánh, không chấp nhận về việc thu hồi đất ở ổn định của họ để bồi thường với giá 0 đồng, UBND phường Cổ Nhuế 2 đã có công văn gửi UBND phường Liên Mạc đề nghị sao lưu hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất. Việc sao lưu hồ sơ về nguồn gốc đất đến nay đã thực hiện xong.

Hạng mục cầu bê tông cốt thép bắc qua sông Nhuệ để thực hiện đường nối dự án.

“Hiện tại, UBND phường Cổ Nhuế 2 vẫn đang tổng hợp ý kiến của các hộ dân trong diện bị thu hồi đất để xem xét. Sau đó, UBND phường Cổ Nhuế 2 sẽ trao đổi với các đơn vị liên quan của quận và tổ chức đối thoại với các hộ dân để có phương án giải quyết thấu tình, đạt lý”, ông Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 nói.

Lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết thêm, đến thời điểm này, các hộ dân đã cung cấp cho UBND phường các giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất để phường điều tra, đối chiếu nguồn gốc đất. Trên cơ sở đó, UBND phường sẽ tham mưu cho UBND quận căn cứ theo quy định của pháp luật để có phương án bồi thường cho các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất thực hiện dự án.

Được biết, theo Thông báo số 4371/TB-UBND, ngày 14-6-2011 của UBND huyện Từ Liêm (cũ) do Chủ tịch Lê Văn Thư ký về việc sẽ thu hồi đất tại các xã: Cổ Nhuế, Thuỵ Phương và Đông Ngạc để thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất  vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” thì tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện dự án là 30.354,08m2, trong đó, diện tích đất thu hồi tại xã Cổ Nhuế là 17.280,22m2; xã Thụy Phương là 11.133,86m2 và xã Đông Ngạc là 1.960m2.

Diện tích đất thu hồi trên chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp, ngoài ra còn đất mương đường nội đồng do UBND xã quản lý; đất cơ quan và đất ở của một số hộ gia đình, cá nhân. Theo thông báo này, Ban Quản lý các dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp được tiến hành khảo sát thực hiện dự án đầu tư xây dựng tại vị trí đất nêu trên, đồng thời phối hợp với các phòng, ban liên quan của UBND huyện Từ Liêm, UBND 3 xã: Cổ Nhuế, Thuỵ Phương và Đông Ngạc tiến hành điều tra, giải phóng mặt bằng, thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định của UBND TP Hà Nội. Theo dự thảo, tuyến đường này có chiều dài 1.000m và chiều rộng 30m.

Tại Quyết định số 460/QĐ-UBND, ngày 26-1-2011 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long”do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi kýgiao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội là chủ đầu tư dự án này. Phương án xây dựng cho biết, điểm đầu tuyến giáp với đường vào Khu công nghiệp Thăng Long - nối từ đường Hoàng Quốc Việt kéo dài; điểm cuối giao với đường từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất  đến đường Phạm Văn Đồng.

Nguồn vốn để đầu tư dự án này từ Ngân sách TP Hà Nội. UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm “Lập phương án và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định của Luật Xây dựng và Luật Đất đai và quy định hiện hành của TP Hà Nội. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác (khối lượng và kinh phí) và tính hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu gửi kèm theo hồ sơ dự án”. Quyết định số 460 của UBND TP Hà Nội ghi rõ: “Thực hiện bồi thường hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Luật Đất đai và các quy định hiện hành của Nhà nước và TP Hà Nội”.

Tại Quyết định số 4581/QĐ-UBND, ngày 14-7-2017 của UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản ký về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất ở cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” quy định, tuỳ theo các vị trí đất thu hồi mà giá thấp nhất từ gần 12 triệu đồng/m2 và cao nhất hơn 21 triệu đồng/m2. UBND quận Bắc Từ Liêm chịu trách nhiệm về vị trí, nguồn gốc sử dụng đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án này.

Mong rằng, sau khi xác định nguồn gốc đất và căn cứ vào các quyết định, văn bản nêu trên, việc thu hồi đất khi thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nguyễn Hưng
.
.
.