Bồi thường đất sử dụng ổn định với giá 0 đồng (?)

Thứ Năm, 17/05/2018, 08:33
Điều khiến các hộ dân có đất bị thu hồi bức xúc là trong tờ kê khai Dự thảo phương án chi tiết bồi thường và hỗ trợ tái định cư của Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm ghi “Tiền bồi thường, hỗ trợ của diện tích thu hồi là 0 đồng”. Lý do “bồi thường 0 đồng” không được giải thích.

Báo CAND nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hoa (ở xóm Ấp, Tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và nhiều hộ dân ở cùng địa chỉ này phản ánh về việc UBND quận Bắc Từ Liêm khi thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” thu hồi hàng nghìn m² đất sử dụng có nguồn gốc, sử dụng ổn định lâu dài của các hộ dân, nhưng lại không bồi thường, hỗ trợ. Điều này đã khiến các hộ dân bức xúc và gửi đơn kiến nghị làm rõ sự việc. 

Ngày 18-4-2018, Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm ra Thông báo số 74/TB-HĐBTHT&TĐC về việc niêm yết công khai lấy ý kiến dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2.

Dự án mở đường sẽ lấy hàng nghìn mét vuông đất của dân nhưng không được bồi thường (?).

Tại thông báo này, Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư quận đã niêm yết công khai 16 dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ của hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Thông báo nêu rõ: “Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm phối hợp với UBND phường Cổ Nhuế 2 và Tổ công tác giải phóng mặt bằng họp trực tiếp hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất bị thu hồi giao dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ để lấy ý kiến, đồng thời niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư có đất thu hồi trong thời gian ít nhất 20 ngày”.

Điều khiến các hộ dân có đất bị thu hồi bức xúc là trong tờ kê khai Dự thảo phương án chi tiết bồi thường và hỗ trợ tái định cư của Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm ghi “Tiền bồi thường, hỗ trợ của diện tích thu hồi là 0 đồng”. Lý do “bồi thường 0 đồng” không được giải thích.

Về nguồn gốc khu đất xóm Ấp (Tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2): Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ chủ trương của UBND TP Hà Nội và UBND huyện Từ Liêm (cũ) về việc di dân khai hoang, cải tạo đất đai phục vụ cho hoạt động sản xuất, từ năm 1968, đã có 5 hộ di dân đến khai hoang ở xóm Ấp  và từ đó đến những năm tiếp theo, nhiều hộ khác đã di dân đến để khai hoang, lập ấp. Kể từ đó đến nay, các hộ dân liên tục sinh sống, sử dụng ổn định đất lâu dài và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Trước năm 1993, các hộ dân nơi đây nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các hộ dân yên tâm sinh sống và ổn định sản xuất. Tuy nhiên từ đó đến nay, họ vẫn chưa được quận Bắc Từ Liêm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dù khu đất họ đã ở ổn định lâu dài không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Theo Biên bản giao trách nhiệm quản lý hành chính Nhà nước theo địa giới hành chính được phê duyệt giữa xã Cổ Nhuế và xã Liên Mạc (trước thuộc huyện Từ Liêm, nay thuộc quận Bắc Từ Liêm) ngày 21-11-2003 xác định, diện tích đất chuyển giao đã được các hộ dân sử dụng từ nhiều năm trước.

Tại biên bản kiểm tra ngày 14-11-2003 do Công an huyện Từ Liêm, Công an xã Cổ Nhuế và Công an xã Liên Mạc cũng xác định, có tất cả 25 hộ dân với 105 nhân khẩu có hộ khẩu thường trú KT2 đến từ xã Liên Mạc, thực tế đã cư trú ổn định từ nhiều năm trước. Do đó khi thu hồi đất thực hiện dự án thì các hộ dân có tên trong diện tích đất bị thu hồi phải được bồi thường, hỗ trợ về đất tại Quy định ban hành kém theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29-3-2017 của UBND TP Hà Nội quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hà Văn Ất, nguyên Phó trưởng thôn Yên Nội, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm (nay là xóm Ấp, Tổ dân phố số 5, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, việc các hộ dân sinh sống ổn định tại khu đất này là thực tế. Các hộ dân đến đây khai hoang, lập ấp chứ không phải “nhảy dù” lấn chiếm đất công. Quá trình sinh sống ổn định hàng chục năm ở đây, các hộ dân đều chấp hành các quy định của Nhà nước và quy định của địa phương.

Ông Ất nêu quan điểm, chủ trương của UBND TP Hà Nội về “Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Trường Đại học Mỏ - Địa chất vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long” trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2 được các hộ dân nơi đây đồng thuận. Tuy nhiên, việc Hội đồng bồi thường Hỗ trợ và tái định cư quận Bắc Từ Liêm khi lập dự thảo phương án chi tiết bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất của dân mà đền bù với giá 0 đồng thì vô lý. Ông Ất cho biết, các hộ dân đề nghị được đối thoại với quận để làm rõ sự việc này để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất khi Nhà nước thực hiện dự án này.

Phóng viên Báo CAND đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 để hiểu thêm về dự án này và giải đáp thắc mắc của các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất. Nhưng lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 bận nên chưa làm việc được. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về dự án này và thông tin tới bạn đọc những thắc mắc liên quan.

Nguyễn Hưng
.
.
.