Cảnh giác với chiêu trò của lương y, bác sĩ rởm

Thứ Ba, 01/12/2015, 07:20
Cuối tháng 11-2015, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp nhận đơn tố cáo của vợ chồng ông Võ Thời (55 tuổi, trú thôn Ngọc Giáp, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) phản ánh bị ông Nguyễn Đình Hạp (ở 95 Ông Ích Khiêm, TP Huế) giả danh lương y bán thuốc để lừa đảo nhiều triệu đồng.

Theo ông Thời, cuối tháng 7-2015, sau khi được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam chẩn đoán mắc bệnh ung bướu, vợ chồng ông bắt xe đò ra Bệnh viện Trung ương (TW) Huế để khám và chữa bệnh. Tại đây, các bác sĩ phát hiện ông Thời bị ung thư lưỡi sàn miệng. Trong thời gian điều trị ở Bệnh viện TW Huế, ông Thời tình cờ gặp một người chạy xe ôm trước cổng bệnh viện giới thiệu đến gặp “lương y” Hạp, với “cam kết”... nếu không chữa lành bệnh ung thư thì không lấy tiền (!?). 

Tin tưởng, ngày 16-8, ông Thời đến địa chỉ trên để khám bệnh thì được ông Hạp cho biết, đã chữa cho rất nhiều bệnh nhân mắc các loại bệnh ung thư. Riêng đối với bệnh của ông Thời, ông Hạp khuyên nên mua thuốc đưa về nhà uống, không cần ở lại Huế điều trị nên ông Thời tin tưởng mua 4 hộp thuốc chứa các viên thuốc vo tròn màu đen, với giá 2,4 triệu đồng. 

Nhiều bệnh nhân nghèo bị cánh xe ôm cò mồi, dụ dỗ đưa đến phòng khám của “lương y” Hạp.

Ngày 16-10, ông Thời trở lại Bệnh viện TW Huế để tái khám thì lại được một người chạy xe ôm mách  nước, ông Thời lại đến “phòng khám” ông Hạp lấy thêm 8 hộp thuốc như trên, với giá 4,8 triệu đồng. Tuy nhiên mới đây, vợ chồng ông Thời hoảng hốt khi biết tin ông Hạp giả danh lương y để lừa bán thuốc... 

Theo một cán bộ Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ông Hạp trước đây làm nghề chạy xe ôm, nhưng sau đó chuyển sang “nghề” bán thuốc Đông y. Tháng 5-2014, ông Hạp từng bị phát hiện khám bệnh, bốc thuốc “chui”, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cơ quan chức năng không xử lý hành chính mà buộc cam kết không tái phạm và giao chính quyền địa phương quản lý. Chính vì việc chỉ bị xử lý nhẹ nên sau đó, ông Hạp vẫn tổ chức bốc bán thuốc cho rất nhiều bệnh nhân ở các tỉnh, thành miền Trung đến Huế chữa bệnh... 

Mới đây Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra phòng khám của “lương y” Hạp. Qua đó phát hiện, dù không có bất kỳ một bằng cấp liên quan đến việc khám, chữa bệnh hoặc giấy phép hành nghề y, nhưng ông Hạp vẫn bốc và bán thuốc cho nhiều người bệnh để lấy tiền. Hiện, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt ông Hạp 17,5 triệu đồng về hành vi không có chứng chỉ hành nghề vẫn tổ chức bán thuốc cho người bệnh.

Nguyễn Đình Hạp lúc bị bắt quả tang bán thuốc cho người bệnh.

Ngoài trường hợp giả danh lương y kể trên, mới đây, ngày 28-11, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Huỳnh Thất (ở phường Thuận Lộc, TP Huế) số tiền 95 triệu đồng do chữa bệnh không có chứng chỉ và giấy phép hoạt động; đồng thời buộc ông Thất ngừng hoạt động khám chữa bệnh trái pháp luật. 

Ông Thất vốn làm nghề chạy xe ôm, nhưng từ năm 2008 lại giả danh bác sĩ đa khoa để khám chữa bệnh. Năm 2012, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra và xử phạt ông Thất 25 triệu đồng về hành vi khám chữa bệnh trái phép; nhưng sau đó ông Thất vẫn tiếp tục tái diễn hoạt động khám chữa bệnh... 

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Đình Oanh, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường phối hợp với cơ quan Công an tổ chức kiểm tra, xử lý các cá nhân không có bằng cấp, chứng chỉ tổ chức hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên, do hám lợi nhuận nên các đối tượng này vẫn tái phạm. 

Qua đây, Sở Y tế đề nghị người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh, nên đến các bệnh viện; hoặc cơ quan y tế được cơ quan chức năng cấp giấy phép, nhất là không nghe theo sự dụ dỗ lôi kéo của cánh xe ôm để tránh bị tiền mất, tật mang.

Anh Khoa
.
.
.