Cẩn trọng “bẫy” tuyển dụng việc làm thời vụ cuối năm

Thứ Bảy, 10/02/2018, 07:02
Những ngày cận Tết, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao. Lợi dụng tình hình trên, nhiều đối tượng đã “giăng bẫy” tuyển dụng việc làm khiến người lao động tin theo, đi làm nhưng chậm hoặc không chịu trả lương, mất phí tuyển dụng nhưng không có việc làm… Người lao động cần hết sức cẩn trọng khi tìm việc làm dịp này.

Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, nhiều công ty đã khẩn trương tuyển nhân viên làm thời vụ. Khoảng 10 ngày trước Tết Nguyên đán là đợt cao điểm của hoạt động sản xuất, dịch vụ phục vụ dịp Tết.

Do muốn tìm một việc làm để kiếm tiền tiêu Tết, nhiều lao động trong đó chủ yếu là các sinh viên đã tìm đến các văn phòng tuyển dụng, đọc thông tin trên các trang mạng xã hội… Nguyễn Thị Mai, sinh viên trường Đại học Thương mại, Hà Nội cho biết, cô đang bán hàng cho một cửa hàng bánh kẹo với mức lương tính theo ca là 50.000 đồng/h.

“Tuy công việc bận rộn nhưng thời gian làm việc linh hoạt, mức lương hợp lý. Em sẽ làm đến ngày 29 Tết mới nghỉ để có tiền sắm Tết”, Mai cho biết. Còn Trần Thị Hiền, sinh viên Học viện Quản lý giáo dục, Hà Nội thì đang nhận làm thêm công việc dọn dẹp nhà theo giờ với mức lương 200.000 đồng/h.

Đây là công việc không tốn nhiều thời gian nhưng khá vất vả. “Em đi làm thường được các chủ nhà thưởng thêm vì chăm chỉ và sạch sẽ. Tết này em sẽ có đủ tiền để mua tặng bố, mẹ những món quà ý nghĩa”, Hiền tâm sự.

Trong khi nhiều lao động tìm được công việc thuận lợi thì không ít sinh viên lại rơi vào “bẫy” tuyển dụng việc làm bởi các đơn vị tuyển dụng kiếm tiền từ sự cả tin của những sinh viên đang nóng lòng tìm việc. Như trường hợp sinh viên Lê Hồng Q, sinh viên trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên.

Thông qua một trang mạng xã hội, Lê Hồng Q biết một công ty tại Bắc Ninh đang có nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ với mức lương rất hấp dẫn là 240.000 đồng/ca. Công việc mà Q phải làm cũng chỉ là thao tác lắp máy móc đơn giản. Công ty sẽ thanh toán tiền lương 10 ngày/lần đồng thời có xe đưa đón miễn phí. Nhận thấy công việc phù hợp, không chỉ Q mà nhiều sinh viên khác cũng đã nộp hồ sơ tuyển dụng.

Tuy nhiên, sau khi làm khoảng 3 ngày, đại diện công ty mới thông báo chính thức mức lương mà Q nhận được khi làm việc từ 20h hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau  là 17.000 đồng/h.

 Không những thế, Q phải tăng ca thêm 2h. Khi Q và các sinh viên thắc mắc về mức lương ban đầu tuyển dụng đưa ra thì đại diện công ty đổ lỗi do các cộng tác viên tuyển dụng đã cung cấp sai thông tin.

 “Khi chúng em làm được 6 ngày thì đại diện công ty lại thông báo rằng họ sẽ trả lương 2 lần, một lần trước Tết và một lần nữa sau Tết. Không biết công ty có trả tiền lương cho chúng em hay không”, Q buồn rầu cho biết. Đâm lao phải theo lao, Q và nhiều sinh viên khác cố gắng làm đủ 10 ngày rồi nghỉ việc.

Chỉ cần mất vài phút lướt qua các trang mạng xã hội, hàng tá các bài quảng cáo môi giới việc làm với tít hấp dẫn như “việc nhẹ lương cao”, kinh doanh không cần bỏ vốn dịp Tết, công việc kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp Tết cho sinh viên…Tuy nhiên, khó có thể lường trước được rủi ro đằng sau những thông tin có vẻ “béo bở” này.

Tại địa bàn Hà Nội, nếu có nhu cầu tìm việc làm dịp cuối, người lao động nên đến Trung tâm dịch vụ việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, số 215 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người lao động sẽ được tư vấn tìm công việc thích hợp với khả năng đồng thời không mất bất kỳ khoản phí tuyển dụng nào.

Theo đại diện Trung tâm dịch vụ việc làm, nhiều sinh viên đến đây tìm việc tâm sự trước kia đã từng bị lừa, nghe lương cao hấp dẫn là làm, nhưng có khi làm đến cả tháng vẫn chưa nhận được đồng lương nào. Có người lao động phải nộp phí tuyển dụng vài trăm nghìn đồng sau đó bị đưa đi hết trung tâm này, trung tâm khác đến lúc chán nản thì tự nghỉ việc.

Lời khuyên từ đại diện Trung tâm dịch vụ việc làm, người lao động đặc biệt là các sinh viên cần cân nhắc tìm hiểu kỹ về các công ty trước khi ứng tuyển, hoặc tìm đến các địa chỉ giới thiệu việc làm uy tín, được cấp giấy phép để nhận được sự hướng dẫn, trợ giúp.

Nguyễn Hương
.
.
.