Cần sớm giải quyết vướng mắc các dự án tại Khu đô thị Nam TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 15/04/2021, 07:49
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra tại Khu đô thị Nam thành phố (khu Nam) cho thấy, có 97 dự án cấp 1 đầu tư vào khu Nam với diện tích 2.216ha, tương đương với 80% diện tích quy hoạch khu Nam và 2 khu tái định cư với diện tích gần 81ha đang triển khai.Toàn bộ các dự án ở khu Nam đều không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư do UBND TP Hồ Chí Minh hoặc Ban quản lý khu Nam chỉ định.


Trước thực trạng này, Thanh tra Chính phủ nhận định, Việc đầu tư tràn lan, dàn trải đến nay chưa có dự án nào hoàn thành. Dù hầu hết các dự án đã được giao đất từ những năm 2000, nhưng phần lớn chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hầu hết các dự án đầu tư tại đây đều vi phạm về thủ tục đầu tư khi UBND thành phố hoặc Ban Quản lý khu Nam chấp thuận đầu tư chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt.

Việc giao đất để thực hiện các dự án đầu tư tại khu Nam đều thực hiện bằng quyết định giao đất tạm thời của UBND TP Hồ Chí Minh. Chưa có quyết định giao đất chính thức nên TP Hồ Chí Minh cũng chưa thể thu tiền sử dụng đất và gây lãng phí tài nguyên đất và có nguy cơ thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét thu hồi 13 dự án đã giao đất cách đây trên dưới 20 năm nhưng đến nay chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện nghĩa vụ về đất, chưa thực hiện đầu tư xây dựng.

Phú Mỹ Hưng phát triển khu nhà ở và thương mại.

Dù trong số 13 dự án bị đề nghị thu hồi chỉ là những dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư; đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính trong quy hoạch phân khu; dự án công viên dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại dịch vụ và bãi đậu xe cùng một số khu dân cư, khu tái định cư có diện tích nhỏ. Song việc triển khai đã kéo dài 20 năm vẫn dở dang cho thấy các nhà đầu tư không đảm bảo thực hiện dự án.

Tại khu Nam còn xảy ra tình trạng phân lô để cấp đất tái định cư cho người dân ngay trên tuyến đường rạch Lồng Đèn. Sự việc xảy ra tại dự án khu dân cư Bình Điền do Công ty CP Xây dựng Thương mại Phú Mỹ Lợi làm chủ đầu tư đã khiến người sở hữu lô đất mang số H4-16 dù đã được cấp sổ hồng nhưng vẫn không thể xây dựng do sẽ làm bít đường hàng trăm hộ dân phía trong.

Đã nhiều năm, hậu quả của việc làm sai này vẫn không được khắc phục tạo tranh chấp giữa nhiều người dân và nhà đầu tư, với Ban Quản lý khu Nam. Đây là dự án do Công ty CP XD TM Phú Mỹ Lợi bỏ tiền làm hạ tầng, bàn giao lại cho UBND quận 8 một phần quỹ đất để bố trí tái định cư cho người dân, trong đó có lô đất nằm trúng tuyến đường Lồng Đèn, bít toàn bộ lối ra của hàng trăm hộ dân phía sau.

Để giải quyết sự việc này, Ban Quản lý khu Nam đã nhiều lần họp với UBND quận 8, Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận và doanh nghiệp đầu tư dự án để tìm phương án giải quyết lối đi tạm cho người dân trong khu vực, nhưng vẫn không thể tìm ra phương án nào khả thi.

Ngoài dự án trên, đầu tháng 3 vừa qua nhiều người dân đã mua đất nền ở khu dân cư Hải Yến trong khu Nam đã tiếp tục gửi đơn phản ánh, kiến nghị việc góp vốn mua nền nhưng nhiều năm qua chưa được nhận đất. Người dân ở những khu vực dự án chậm triển khai cũng bức xúc không kém khi quyền lợi bị “treo” nhiều năm và liên tiếp phản ánh với các cấp chính quyền. Báo cáo với UBND thành phố vào ngày 5-3, ông Phạm Văn Toàn, Phó trưởng Ban quản lý khu Nam cho biết, dự án khu D đã có quyết định giao đất của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1996 nhưng đến nay chưa đền bù gây thiệt hại rất lớn cho người dân có đất trong dự án.

Ngoài ra, việc không triển khai xây dựng khu D đồng bộ với các dự án khác trong khu vực còn ảnh hưởng đến các hộ dân đã nhận nền đất tái định cư ở khu vực tiếp giáp với tuyến đường quy hoạch có lộ giới 30m trong khu D nên không thể xây dựng do không có đường kết nối.

Từ đó, vụ việc tiếp tục được đẩy lên UBND Thành phố khi Ban quản lý khu Nam kiến nghị UBND thành phố giải quyết vướng mắc về xác định trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với các khu chức năng B, C, D, E và kiến nghị của Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng để sớm thực hiện dự án khu D. Những vướng mắc trên cần được TP Hồ Chí Minh tập trung giải quyết dứt điểm.

Đ.Thắng
.
.
.