Cần làm rõ thông tin người dân phản ánh, lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Thứ Sáu, 23/06/2017, 08:05
Theo phản ánh của người dân địa phương thì đơn vị thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe đã san lấp luôn ngôi lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức).

Ngày 22-6, Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế cho biết, đã yêu cầu Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị dừng việc thi công san ủi mặt bằng khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân (TP Huế) để kiểm tra, xác minh thông tin có hay không trên khu đất này có lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san ủi.

Tìm hiểu được biết, dự án bãi đỗ xe nói trên được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư vào tháng 4-2016. Bãi đỗ xe có diện tích rộng gần 17.000 m² nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ di sản lăng vua Tự Đức, với quy mô đỗ 100 xe ôtô, xe điện các loại và 120 xe máy.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm, do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư. Tuy nhiên những ngày gần đây, người dân phường Thủy Xuân, sinh sống gần khu vực lăng vua Tự Đức phản ánh đến các cơ quan chức năng sự việc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho đơn vị thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe đã san lấp luôn ngôi lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức).

Khu vực đất thuộc dự án bãi đỗ xe, nơi người dân phản ảnh có sự tồn tại lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Ông Trần Duy Quế (trú khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, lăng mộ bà Mỹ Phi trước đây được xây dựng trên khu đồi đối diện với lăng vua Tự Đức. Ngôi lăng mộ này có diện tích gần 50 m², được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, riêng phần tường cao từ 3-4m, trước lăng còn có tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

“Tuy nhiên mới đây vào ngày 19-6, đơn vị thi công đã sử dụng máy móc san ủi ngôi lăng mộ này. Phát hiện sự việc, tôi và một số hộ dân địa phương đã chạy đến can ngăn nhưng bất thành. Giờ toàn bộ lăng mộ đã bị san ủi sạch trơn không còn dấu vết, chỉ còn sót lại một số viên gạch đá trên nền đất...”, ông Quế thông tin thêm.

Theo người dân địa phương, trước thời điểm thi công, những công trình, tài sản liên quan bị ảnh hưởng trên khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe đã được cơ quan chức năng TP Huế thống kê và chi trả bồi thường, riêng lăng mộ bà Mỹ Phi lại không được giải tỏa.

Sau khi xảy ra vụ việc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã đến hiện trường kiểm tra xác minh những thông tin liên quan đến vụ việc này.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, khu vực đất dự án làm bãi đỗ xe không thuộc khoanh vùng bảo vệ di tích và không phải đất do Trung tâm quản lý. Khi triển khai công tác san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe, phía chủ đầu tư cũng không hề thông báo cho Trung tâm biết (?!).

Riêng thông tin khu vực bị san ủi có lăng vợ vua Tự Đức hay không thì vẫn chưa xác định được nên đơn vị sẽ phối hợp cùng Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc rà soát toàn bộ hồ sơ, tư liệu liên quan đến lăng mộ bà phi này để có kết luận cuối cùng.

Anh Khoa
.
.
.