Cần chặt đứt vòi bạch tuộc của tà đạo Đức Chúa trời Mẹ

Thứ Ba, 24/04/2018, 08:16

Rõ ràng, các đối tượng cầm đầu hội nhóm Đức Chúa trời Mẹ (có tên khác là Hội thánh Đức Chúa trời) đã sử dụng thứ giáo lý bịp bợm để mê hoặc những người nhẹ dạ trở thành tín đồ, trục lợi nhờ đức tin của người dân. Hiện nay, thứ tà đạo nguy hiểm này đang lây lan nhanh chóng, vươn vòi bạch tuộc đi khắp nơi, gieo rắc khổ đau cho nhiều gia đình.

Vòi bạch tuộc

Theo thông tin từ Bộ Công an, nhóm Đức Chúa trời Mẹ được thành lập năm 1964 tại Hàn Quốc, do An Xang Hồng sáng lập. Năm 1985, An Xang Hồng qua đời, để lại quyền lãnh đạo cho vợ và mục sư hội trưởng Kim Joo Cheol. Hội đồng đại diện các hội thánh tại Hàn Quốc đã tuyên bố Đức Chúa trời Mẹ là một tà giáo và cảnh báo người dân về tà giáo này. 

Hoạt động của Đức Chúa trời Mẹ xuất hiện tại Hà Nội từ năm 2012. Tổ chức này không phân cấp quản lý mà tổ chức theo từng nhóm (Sion) khoảng 30 tín đồ, không có chức sắc lãnh đạo chung, tín đồ có uy tín hay hiểu biết sâu rộng về việc đạo sẽ hướng dẫn việc sinh hoạt đạo cho các tín đồ khác. Khi đủ số lượng, một tín đồ đủ điều kiện sẽ tách ra thành lập Sion mới và tiếp tục thu hút các tín đồ. 

Đối tượng thuộc các nhóm này thường xuyên lôi kéo tín đồ, kể cả các tín đồ thuộc Hội thánh Tin lành khác, những người có học thức như giáo viên, sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, những người dân khi họ có điều kiện tiếp xúc… và thường xuyên thay đổi địa điểm sinh hoạt khi bị kiểm tra, xử lý nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Các nhóm Sion lập danh sách tín đồ, mỗi tín đồ có một mã “số sự sống”. 

Hiện “vòi bạch tuộc” của hội giáo này đã vươn xa ở nhiều tỉnh thành. Đặc biệt, Hà Nội là nơi có nhiều Sion nhiều nhất, lên tới hàng trăm Sion. Các điểm nhóm điển hình được kể đến là Sion ở phường Mộ Lao, phường Quang Trung, phường Dương Nội (quận Hà Đông); khu đô thị mới Cầu Bươu, Tân Triều (huyện Thanh Trì); phường Đức Giang, khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên)… Trước đây các đối tượng thuê cơ sở lớn có giá tới vài chục triệu đồng/tháng để làm nơi Sion. Nhưng hiện nay, họ đã chia cơ sở nhỏ lẻ hơn để dễ dàng chuyển địa điểm

Ban Tôn giáo thành phố Hải Phòng cũng cho biết, Hội thánh Đức Chúa trời xuất hiện ở Hải Phòng từ năm 2015 đến nay, có gần 10 người lén lút hoạt động truyền đạo. Họ chủ yếu lôi kéo phụ nữ, người già và học sinh, sinh viên, gây mâu thuẫn gia đình (không sinh hoạt vợ chồng), xung đột văn hóa (gỡ bỏ bàn thờ tổ tiên), có dấu hiệu lôi kéo, trục , tuyên truyền mê tín dị đoan (thế giới tận thế, sớm về thiên đường để hưởng sung sướng). 

Cùng với đó, hội này đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá trái pháp luật, chia rẽ tôn giáo làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tổ chức và những người tham gia truyền đạo chưa hợp pháp theo quy định. 

Thời gian qua cơ quan chức năng thành phố đã liên tục “bóc, gỡ” các điểm hoạt động của nhóm người trên. Tuy nhiên, những người này luôn tìm cách chống đối, không chịu phối hợp, liên tục thay đổi địa điểm, lén lút hoạt động trên các địa bàn huyện Thủy Nguyên, huyện Tiên Lãng và quận Kiến An.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, qua công tác xác minh theo đơn tố cáo, tình hình hoạt động phát triển của tổ chức Hội thánh đức chúa trời trên địa bàn Hà Nội rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Để ổn định an ninh trật tự, tránh xảy ra hậu quả xấu, Công an nhiều tỉnh, thành đã tổ chức tuyên xuyền, xử lý các đối tượng truyền đạo trái phép. 

Trang web của Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, từ tháng 5-2016 các đối tượng tham gia Đức Chúa trời Mẹ ở các tỉnh khác đã tổ chức thành nhóm gồm khoảng 10 người do Nguyễn Tiến Công, 29 tuổi ở huyện Thái Thụy, Thái Bình và vợ đến hoạt động tại Quảng Bình. Các đối tượng thuê nhà trọ ở nhiều địa điểm khác nhau với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh mỹ phẩm, máy lọc nước. Khi làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng thừa nhận đã vi phạm Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định 92/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Ở Thái Nguyên, Kênh thông tin tuổi trẻ trên mạng Internet của Trường Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên cũng đã đưa các bài viết cảnh báo của các nạn nhân đã quay trở về cuộc sống đời thường để nhắc sinh viên cảnh giác.

Tại Hà Giang, năm 2016, Vi Hải Quang cùng vợ thuê nhà ở phường Trần Phú, TP Hà Giang và xin cấp phép sinh hoạt động giáo với 22 người có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Giang… 

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Hà Giang đối chiếu quy định của pháp luật và thông báo Hội thánh Đức Chúa Trời không nằm trong hệ phái và các nhóm đạo Tin lành Việt Nam được nhà nước công nhận. 

Công an tỉnh Thái Nguyên xử lý hoạt động lôi kéo tín đồ của một điểm nhóm tự xưng hội Đức Chúa trời Mẹ (năm 2017).

Mặc dù không được chấp nhận nhưng hội nhóm này vẫn tổ chức truyền đạo trái phép nên đã bị Đội kiểm tra liên ngành thành phố phối hợp UBND phường xử lý, thu giữ nhiều tài liệu tuyên truyền…

Qua tiếp xúc với các gia đình nạn nhân chúng tôi nhận thấy sự thất vọng, đau khổ của họ khi gia đình tan nát, cánh cửa tương lai của người thân đã bị khép lại. Trong khi đó, “vòi bạch tuộc” của tà đạo này đang lan mạnh, đặc biệt là trong các trường đại học. 

Những nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân rơi vào 2 tình huống là không dám nói với ai vì xấu hổ hoặc không biết chia sẻ với ai. Vì thế, dư luận không biết thông tin về sự nguy hại của hội nhóm tà giáo này nên không phòng tránh. 

Bởi vậy, giải pháp đầu tiên để ngăn chặn chính là trường học, đặc biệt là các trường đại học và gia đình phải trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho sinh viên và con em mình. 

Đồng thời, những người trẻ tuổi cần phải được giáo dục lý tưởng, trách nhiệm với cộng đồng, không để niềm tin đặt nhầm chỗ. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng cần phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự cho xã hội.

Ngăn chặn một dạng lừa đảo đa cấp tôn giáo

Như đã nêu ở bài 2, các “chấp sự” của Hội thánh Đức Chúa trời thu nạp, phát triển tín đồ theo kiểu kinh doanh đa cấp, thu tiền mỗi tháng với tỷ lệ 1/10 thu nhập/tháng/tín đồ đang đi làm ổn định tại một cơ quan, công ty. 

Những người đã được tuyển chọn khi đến nghe giảng đạo đều phải “tự nguyện” cho vào phong bì đã in sẵn chữ “Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của trưởng nhóm đưa, mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50 ngàn đồng; có những người tham gia một ngày 3 ca thì nộp 150 ngàn... 

Còn với những người ở lại với "Hội thánh" thì sẽ được Trưởng phó nhóm bố trí hằng ngày đi chạy xe ôm (nam giới); nữ thì đi bán bóng bay; mỹ phẩm... cuối ngày về cho tiền vào phong bì rồi nộp cho trưởng nhóm (thường là 100.000 -  200.000 đồng). 

Tuy nhiên nguồn tiền sử dụng như thế nào thì các tín đồ không bao giờ được biết. Có thể coi hoạt động thu nạp, thu tiền tín đồ của hội này giống như kiểu kinh doanh đa cấp mà sản phẩm là một dạng tôn giáo. Ngoài mất tiền, mất thời gian, nạn nhân còn bán rẻ cuộc sống, bán rẻ tương lai cho thứ tà đạo đa cấp này.

Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ chưa được nhà nước Việt Nam công nhận là tổ chức hoạt động tôn giáo. Giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân. Việc tham gia tổ chức này là vi phạm pháp luật. Những người tổ chức sinh hoạt, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vì thế, người dân cần tỉnh táo và tích cực đấu tranh với nhóm tà đạo này, thông báo với cơ quan Công an chức năng và Công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Qua tiếp xúc với một số gia đình có con em, người thân lạc bước vào tà đạo, họ đều lo lắng và bức xúc. Nhiều người trong số họ đã đơn trình báo, đơn đề nghị gửi cơ quan Công an khẩn trương xử lí, ngăn chặn loại tà đạo đang tàn phá nhiều gia đình, nếu không nó sẽ phát triển, trở thành mầm mống gây xáo trộn, bấn ổn với xã hội.

Giả mạo Báo CAND tung tin sai sự thật

Mấy ngày qua, một số trang facebook giả mạo fan page Báo CAND tung tin rằng Báo CAND đã xin lỗi và đính chính lại thông tin, khiến gia đình các nạn nhân hoang mang. Chúng tôi khẳng định đó là thông tin giả. 

Báo CAND vẫn tiếp tục đăng tải bài viết đấu tranh với thứ giáo lý Đức Chúa trời Mẹ gây bất ổn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, tương lai của hàng nghìn cá nhân, gia đình. 

Đề nghị người dân cảnh giác và chọn lọc thông tin chuẩn xác, tránh hiểu nhầm.

(Kỳ cuối: Không để những kẻ lợi dụng tôn giáo gây nguy hại xã hội)

Duy Hiển – Việt Hà – Văn Thịnh
.
.
.