Trục lợi, kinh doanh tà đạo theo kiểu… đa cấp (bài 2)

Thứ Bảy, 21/04/2018, 10:51

Những nội dung tuyên truyền tà đạo phi khoa học, đi ngược lại với văn minh nhân loại như: “Không làm vẫn có ăn”, “Tiền bạc không có giá trị, chuyển tiền cho Đức Chúa trời Mẹ thì đấy mới là tiền thật”... được các đối tượng rao giảng.

Không thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ cúng, không lấy chồng lấy vợ, coi bố mẹ chỉ là thân xác già nua không giá trị, gọi bố mẹ là anh em, chị em; chỉ có một cha mẹ là Đức Chúa trời; không làm vẫn có ăn, chỉ cần đọc kinh và chờ ngày tận thế được lên thiên đàng… đó là thứ giáo lý quái đản, đi ngược với thuần phong mỹ tục và văn hóa và đời sống thực của Việt Nam và nhiều quốc gia, dân tộc.

Những đối tượng cầm đầu bám vào các sự kiện nóng, thiên tai, chiến tranh đang diễn ra trên thế giới và trong nước để rao giảng đó là Đức Chúa trời Mẹ đang thử thách, là dấu hiệu của ngày tận thế. Họ đã mê hoặc những người tham gia “Hội thánh” tin vào ngày tận thế và làm mọi cách để được cứu rỗi, giải thoát.

Giáo lí quái đản 

Hội thánh Đức Chúa trời có nguồn gốc từ Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam và lan ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các đối tượng nhắm đến những người hiền lành, chất phác, dễ tin, tò mò hoặc có hoàn cảnh gia đình éo le, bệnh tật, bế tắc để lôi kéo, tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền cực đoan, vô đạo đức, vô nguồn cội, chỉ sống cho riêng mình, từ bỏ gia đình... 

Có những nội dung tuyên truyền phi khoa học, mâu thuẫn, đi ngược lại với văn minh nhân loại như: “Không làm vẫn có ăn”, “Tiền bạc không có giá trị, chuyển tiền cho Đức Chúa trời Mẹ thì đấy mới là tiền thật”...

Theo tìm hiểu của PV, các đối tượng truyền tà đạo có nhiều cách để lôi kéo người khác tham gia, có thể từ người nọ lôi kéo người kia, lôi kéo người thân. 

Các tín đồ trùm khăn nghe “chấp sự” giảng đạo ở một tụ điểm tại Hải Phòng.

Một cách khác là đi theo nhóm 2 nam hoặc 2 nam 1 nữ, đến các trường học, công viên, bệnh viện, bến xe, gặp thì bắt chuyện kiểu như: “Có bao giờ đọc kinh thánh không, cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại?”, “Có bao giờ nghe đến Đức Chúa trời Mẹ không?”… 

Đầu tiên, các đối tượng dọa dẫm “con mồi”. Họ hẹn gặp “con mồi” ở các quán cafe “ruột”, dùng bài giảng về cái chết, cho xem những video về các vụ tai nạn, những vụ cháy, nổ, đặc biệt là cháy chùa, cháy nhà thờ… thu thập được trên mạng. 

Thậm chí, họ đưa ra các video quay cận mặt người chết để khiến “con mồi” sợ hãi, tin rằng đi đền chùa, nhà thờ cũng không an toàn. Đặc biệt, họ tuyên truyền về ngày tận thế sắp đến.

Sau khi “con mồi” đã ngấm, họ sẽ giở bài tiếp theo, đưa ra những giáo lý sai lệch của hội dễ khiến người nghe bị thuyết phục. 

Họ tuyên truyền rằng Đức Chúa trời là số nhiều, Đức chúa trời Cha là An Xang Hồng, người tái sinh dưới hình hài người Hàn Quốc (đã qua đời năm 1985), rằng con người là thiên sứ phạm tội trên trời bị đày xuống nhà tù trái đất, rằng kiếp trước của con người là thiên sứ nên dù ở nhà tù trái đất là cha con, vợ chồng thì cũng chỉ là anh em, chị em trên nước thiên đàng, rằng ngày tận thế sắp đến gần lắm rồi, phải tranh thủ truyền đạo để còn được đủ điểm cứu cha mẹ… 

Từ đó, nạn nhân tin theo và càng không dám bỏ, không dám lơ là chuyện nộp tiền cho “Hội thánh”, truyền đạo. Cuối năm, khi không có chuyện gì xảy ra thì họ truyền nhau rằng cha mẹ (Đức Chúa trời) làm phúc, trì hoãn tận thế để tìm thêm anh chị em thất lạc (tức là chiêu mộ thêm nhiều tín đồ).

Nạn nhân cứ chạy theo một vòng lẩn quẩn như thế mà không gỡ mình ra được. Năm 1988, 1998, 2012 là 3 lần hội thánh hô hào tận thế rất hào hùng, chắc chắn.

"Buổi lễ của một sion ở Hà Nội ngày 3-3-2018.

Để thuyết phục hơn, những người trong hội nhóm này đã cóp nhặt những câu nói trong Kinh thánh nhằm chứng minh cho những luận điệu mà họ đưa ra, khiến  nạn nhân nghĩ rằng đọc Kinh thánh theo cách thông thường không được mà phải đọc theo cách “Hội thánh” dạy.

Một trong những thủ đoạn của các đối tượng tìm cách thu nạp “con mồi” chính là cách ly nạn nhân với gia đình. Họ tuyên truyền cho nạn nhân rằng: “Khi thông báo đi theo “tôn giáo” này sẽ bị gia đình phản đối, thậm chí là đánh đập”. 

Thực ra đây là phản ứng thông thường của gia đình khi con cái hay người thân thay đổi đức tin. Thế nên, khi nạn nhân trở về nhà, gặp phản ứng như dự đoán của người trong hội, họ lại càng thêm tin tưởng vào hội này.

Nguy hiểm hơn, họ còn động viên tín đồ: nếu vợ hoặc chồng không tin hoặc đi theo thì bỏ; bố mẹ không đồng ý thì bỏ nhà, bởi đó là ma quỷ; ma quỷ mượn thân xác vợ, chồng, bố mẹ để ngăn cản. 

Các đối tượng này còn quan niệm bào thai chưa đẻ ra tức là chưa được Đức Chúa trời Mẹ “hà linh khí” nên không có phần hồn. Nghĩa là, bào thai chỉ là cục đất, bỏ đi cũng chả sao, nếu vì mang bầu mà ảnh hưởng đến “thờ phượng” thì tốt nhất nên bỏ.

Các đối tượng thu nạp tín đồ theo kiểu kinh doanh đa cấp, thu tiền với tỷ lệ 1/10 thu nhập của mỗi tín đồ. Tuy nhiên nguồn tiền sử dụng như thế nào thì các tín đồ không bao giờ được biết. Có thể coi hoạt động thu nạp, thu tiền tín đồ của hội này giống như kiểu kinh doanh đa cấp mà sản phẩm là một dạng tôn giáo. Ngoài mất tiền, mất thời gian, nạn nhân còn bán rẻ cuộc sống, bán rẻ tương lai cho thứ tà đạo đa cấp này.

Lừa đảo niềm tin để trục lợi

Một số nạn nhân đã từng tham gia Hội thánh Đức Chúa trời ở Hải Phòng và người thân của họ cho biết: “Trưởng nhóm” thuê trước các địa điểm (thường là nhà dân hoặc chung cư kín đáo) sau khi mạng lưới tay chân tuyên truyền lôi kéo được khoảng từ 10 người trở lên thì tổ chức “truyền giảng đạo”.

Việc này do Trưởng nhóm làm. Người đến tham gia được bố trí cho ăn ở tại đó. Những người đã được “tuyển chọn” khi đến nghe giảng đạo đều phải “tự nguyện” cho vào phong bì đã in sẵn chữ “Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của Trưởng nhóm đưa. 

"Buổi lễ của một sion ở Hà Nội ngày 3-3-2018. 

Mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50.000 đồng, có những người tham gia một ngày 3 ca thì nộp 150.000 đồng. Những người ở lại thì sẽ được Trưởng phó nhóm bố trí hằng ngày đi chạy xe ôm (nam giới); nữ thì đi bán bóng bay; bán mỹ phẩm... cuối ngày về cho tiền vào phong bì rồi nộp cho Trưởng nhóm (thường là 100.000 đến 200.000 đồng). 

Còn những ai vẫn đi làm ở các công ty hay doanh nghiệp mà tham gia thì phải nộp 10% tổng thu nhập/tháng…

Còn những nạn nhân của tà giáo này khi dứt bỏ được để trở về với gia đình đã tố cáo với chúng tôi, khẳng định bản chất hành vi của các đối tượng này là lừa đảo vì mục đích kiếm sống. Khi tham gia vào hội nhóm Đức chúa trời Mẹ, các “chấp sự” lý giải việc thu tiền 1/10 thu nhập của các tín đồ là để chuyển sang Hàn Quốc cho Đức chúa trời Mẹ. 

Thế nhưng, phần lớn tín đồ đều không biết số tiền đó đi đâu, chi tiêu thế nào. 

Tại nhiều địa phương, cơ quan Công an đã làm rõ số tiền thu được từ hệ thống “tôn giáo đa cấp”, các đối tượng cầm đầu các nhóm chỉ dành để chi tiêu sinh hoạt cá nhân mà không có việc chuyển đến “tổng hội” ở Hà Nội hoặc chuyển sang Hàn Quốc như chúng vẫn tuyên truyền. Mặt khác, chúng yêu cầu các thành viên phải tin tưởng tuyệt đối, mọi việc phải bí mật, thực chất là thủ đoạn che giấu.

Có thể nói, những người bị lôi kéo là nạn nhân mà trước mắt họ không nhận ra được. Nạn nhân vì mất thời gian, mất tiền (đóng góp tiền phục vụ cho cuộc sống của các đối tượng) tin theo cái hư vô, không khoa học, không thực tế, ảnh hưởng đến công việc, học tập, gây đau khổ, mâu thuẫn gia đình.

Ở Thái Nguyên, tính đến tháng 6-2017 có hơn 150 người tham gia. Hội nhóm này tổ chức hàng chục vụ tuyên truyền, lôi kéo người tham gia sinh hoạt. Nhiều sinh viên các trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật, Đại học Nông Lâm, Đại học Sư phạm tham gia sinh hoạt hoặc trực tiếp tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người tham gia.

(Kỳ sau: Chân dung bất hảo của các “chấp sự”)

Duy Hiển – Việt Hà – Văn Thịnh
.
.
.