Cán bộ đã tiếp tay cho lâm tặc phá rừng Hòn Đát

Thứ Sáu, 05/08/2016, 09:34
Không ít người dân huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho rằng có cán bộ đã tiếp tay cho “lâm tặc” khi lập thủ tục và xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, tạo cơ hội cho một số đối tượng phá rừng. Từ nguồn tin đó, phóng viên Báo CAND đã vào cuộc tìm hiểu sự thật.


Trong thời gian qua, dư luận ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên rất bức xúc trước thực trạng hàng chục héc ta rừng nguyên sinh ở Hòn Đát, thuộc địa phận xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa đã bị những nhóm người công khai đốn hạ tan hoang.

Không ít người dân cho rằng có cán bộ đã tiếp tay cho “lâm tặc” khi lập thủ tục và xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lâm nghiệp không đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, tạo cơ hội cho một số đối tượng phá rừng. Từ nguồn tin đó, phóng viên Báo CAND đã vào cuộc tìm hiểu sự thật.

Hàng loạt cây gỗ lớn đã bị lâm tặc đốn hạ (ảnh trên). Sau đó gỗ được cưa xẻ đưa lên xe bò vận chuyển khỏi rừng (ảnh dưới).

Cách đây hơn 13 năm, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 1483/QĐ-UB thu hồi 2.340ha đất từ Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sơn Hòa chuyển giao cho UBND huyện Sơn Hòa quản lý và thực hiện Dự án di giãn dân kết hợp phát triển sản xuất vùng kinh tế Nguyễn Xuân, xã Sơn Nguyên. Theo đó, BQL rừng phòng hộ Sơn Hòa bàn giao cho UBND xã Sơn Nguyên 2.340ha đất, trong đó có 2.283ha đất lâm nghiệp thuộc tiểu khu 192 và 10ha rừng trồng từ năm 1996-1997 chưa khai thác.

Dự án di giãn dân nêu trên đã được UBND huyện Sơn Hòa và UBND xã Sơn Nguyên triển khai trong suốt 8 năm (2003-2010) với vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng kết cục hơn 40 hộ gia đình lần lượt rời khỏi khu kinh tế Nguyên Xuân vì không chịu nổi cuộc sống khó khăn, chật vật giữa rừng Hòn Đát. Xót xa hơn nữa là trường học, trạm y tế mới đầu tư xây dựng xong ở đó bằng tiền tỷ đã phải…bỏ hoang.

Tranh thủ cơ hội này, ngày 17-6-2014, ông Đinh Văn Hùng, trú ở 245 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hòa lập hồ sơ, phương án quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất lâm nghiệp để trồng rừng trên diện tích 109ha với quy mô hộ gia đình.

Gần một tháng sau đó, ngày 22-7-2014, bà Phan Thị Hồng Loan – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Loan Vy (ở 159 Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hòa) cũng lập thủ tục xin khảo sát, xác lập dự án đầu tư trồng rừng sản xuất tại tiểu khu 192 ở xã Sơn Nguyên với quy mô hộ gia đình. Sau khi UBND huyện Sơn Hòa xin ý kiến giải quyết đề nghị của hai đương sự nêu trên, Thường trực Huyện ủy Sơn Hòa không thống nhất vì họ không thuộc đối tượng đủ điều kiện giao đất lâm nghiệp theo quy định pháp luật.

Không bỏ cuộc, ông Đinh Văn Hùng móc nối với ông Ngô Tấn Thái – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên để nhờ vị cán bộ này “mượn” 3 người thân đang thường trú tại địa phương là Ngô Văn Tịnh, Bùi Văn Bé và Nguyễn Văn Hiền làm thủ tục xin giao đất lâm nghiệp tại vị trí ông Hùng đã “ngắm”. Với sự trợ giúp tích cực của nhiều cán bộ có chức trách từ xã đến huyện, chỉ sau một thời gian ngắn, 3 người nêu trên được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy CNQSDĐ với diện tích mỗi người 25ha.

Ngay sau đó ông Hùng “mượn” lại giấy CNQSDĐ, rồi thuê xe cơ giới san ủi đường vào khu đất, tự chia tách cho ông Bé một phần đất rồi thực hiện phương án “dọn rừng để trồng rừng”. Ông Võ Văn Diện – cán bộ Trung tâm Quy hoạch thiết kế nông nghiệp thuộc Sở NN&PTNT Phú Yên là người đã phối hợp ông Đinh Văn Hùng thuê hàng chục người dân phát dọn, đốn hạ cây rừng tự nhiên suốt 5 ngày thì xảy ra sự cố cây rừng đổ ngã gây chết người nên phải tạm dừng, nhưng đến lúc đó nhiều vạt rừng ở Hòn Đát đã bị cạo trọc. Chứng kiến hiện trạng rừng Hòn Đát bị tàn phá tan hoang, nhiều người dân địa phương bức xúc.

Từ xa đã nghe tiếng máy cưa gầm rú suốt ngày, cây rừng đổ ngã ầm ào, xe máy, xe bò vận chuyển gỗ ngang nhiên trên con đường mòn từ những vạt rừng cạo trọc dẫn ra khu dân cư. Những vụ phá rừng cứ tái diễn nóng bỏng nhưng không thấy bóng dáng kiểm lâm và đại diện chính quyền địa phương đến hiện trường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý. 

Mãi đến giữa tháng 10-2015, một Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, UBND huyện Sơn Hòa và UBND xã Sơn Nguyên mới vào cuộc kiểm tra và xác định có tới 33,8ha rừng bị chặt phá, trữ lượng lâm sản thiệt hại 2.878m3 gỗ.

Trong đó chỉ riêng 75ha đất lâm nghiệp đã giao cho 3 ông Ngô Văn Tịnh, Bùi Văn Bé và Nguyễn Văn Hiền, có hơn 16ha bị chặt phá với trữ lượng lâm sản thiệt hại 1.360m3. Với hậu quả thiệt hại đó và những hành vi vi phạm pháp luật do những kẻ phá rừng gây ra, ngày 22-9-2015, ông Phan Văn Đoan – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại rừng, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Sơn Hòa điều tra và xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó vào ngày 10-9-2015, UBND huyện Sơn Hòa cũng đã thành lập Đoàn thanh tra việc cấp giấy CNQSDĐ cho 3 ông Ngô Văn Tịnh, Bùi Văn Bé và Nguyễn Văn Hiền, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm về trình tự, thủ tục giao đất, cán bộ có liên quan là ông Ngô Tấn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên, Võ Văn Diện, cán bộ Trung tâm Quy hoạch thiết kế nông nghiệp thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sơn Hòa cùng một số cộng sự.

Được biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên Nguyễn Ngọc Tiến, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Sơn Hòa. Công an huyện Sơn Hòa cũng đã khởi tố bị can đối với Đinh Văn Hùng và Võ Ngọc Diện về hành vi hủy hoại rừng.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.