Cán bộ Quỹ tín dụng kê khống tiền vay của dân để trục lợi

Thứ Ba, 23/08/2016, 09:11
Là cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc, ông Kiên có hành vi lạm dụng tín nhiệm trong việc cho người dân thị trấn vay vốn để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.


Báo CAND nhận được đơn tố cáo ông Bùi Hữu Kiên (40 tuổi, trú tại thôn Đông, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc), Trưởng Ban kiểm soát kiêm cán bộ tín dụng Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc và lãnh đạo Quỹ tín dụng này có hành vi lạm dụng tín nhiệm trong việc cho người dân thị trấn vay vốn để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. 

Phóng viên Báo CAND đã làm việc với cơ quan chức năng của huyện Yên Lạc để làm rõ sự việc này.

Từ việc nhờ cán bộ tín dụng làm hồ sơ vay giúp tiền

Một trong những bị hại của sự vụ này là bà Hà Thị Phương Đông (SN 1974, trú tại khu 5 Đông, thị trấn Yên Lạc) cho biết, ông Kiên sống cùng địa phương và là người họ hàng của nhiều bị hại trong vụ việc này. 

Biết ông Kiên công tác tại Quỹ tín dụng thị trấn, hiểu biết về quy trình vay vốn nên nhiều người họ hàng có nhu cầu vay vốn đã nhờ ông Kiên làm giúp thủ tục vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2015, bà Đông và một số hộ dân nhờ ông Kiên hướng dẫn các thủ tục thế chấp tại Quỹ tín dụng. 

Nhận lời giúp đỡ người trong họ, ông Kiên soạn thảo “Giấy đề nghị vay vốn”, “Hợp đồng tín dụng”, “Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”, “Hợp đồng ủy quyền xử lý tài sản đảm bảo”… sau đó đưa cho các hộ dân và bảo họ ký và ghi rõ họ tên, chứ không đọc nội dung trong các giấy tờ này. 

Vừa tin tưởng, vừa thiếu hiểu biết nên bà Đông và một số người dân đã ký theo yêu cầu của ông Kiên, chứ họ không biết nội dung các giấy tờ đó ghi gì. 

“Sau khi ký tên vào các giấy tờ ông Kiên đưa, chúng tôi giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để ông Kiên làm giúp thủ tục vay vốn. Ban đầu, chúng tôi thực hiện hợp đồng thế chấp chỉ để vay số tiền từ 100 đến 200 triệu đồng. 

Người dân trình bày sự việc với PV Báo CAND.

Nhưng không ngờ rằng, ông Kiên đã lợi dụng điều này để ghi số tiền trong hợp đồng lớn hơn từ 2 đến 3 lần số tiền chúng tôi nhờ vay. Sau khi chúng tôi ký và bàn giao sổ đỏ, ít ngày sau, ông Kiên đưa số tiền đúng bằng yêu cầu chúng tôi hỏi vay. Khoản tiền chênh lệch, ông Kiên rút ra để sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Chưa dừng lại ở việc tự ghi khống số tiền chúng tôi hỏi vay, ông Kiên còn có hành vi giả mạo chữ ký của người khác để vay ngân hàng số tiền 1,1 tỷ đồng. Người bị giả mạo chữ ký là bà Trần Thị Loan (SN 1974, trú tại khu 1 Đông, thị trấn Yên Lạc)”, bà Đông trình bày.

Hành vi gian dối của ông Kiên chỉ bị phát hiện khi cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc đến nhà người vay để thu hồi nợ. 

“Ban đầu, chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì các hộ gia đình đều thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hẹn cho Quỹ tín dụng thì sao lại vi phạm. Nhưng khi được cán bộ Quỹ tín dụng đưa cho xem các bản hợp đồng do chúng tôi ký chúng tôi hiểu rằng, mình đã bị lừa”, bà Đông cho biết. 

Trước sự việc trên, bà Đông và nhiều người dân đã yêu cầu ông Kiên giải thích rõ thì ông này tránh mặt. Một thời gian sau, các bị hại làm đơn tố cáo thì ông Kiên đến gặp thương lượng bằng cách, viết giấy vay nợ số tiền mà ông này đã khai khống trong hồ sơ vay vốn từ Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc. 

Tuy nhiên sau đó, ông Kiên tiếp tục tìm cách tránh mặt bị hại và đến nay, số tiền ông Kiên khai khống trong hồ sơ bà Đông và một số người dân vay nợ ngân hàng vẫn chưa giải quyết được.

Kỷ luật bước đầu đối với Giám đốc Quỹ tín dụng và ông Kiên

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Phạm Hồng Ngoãn, Phó trưởng Công an huyện Yên Lạc cho biết, sau khi nhận được đơn của bà Đông và một số người dân ở thị trấn Yên Lạc tố cáo ông Kiên và lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc có hành vi lạm dụng tín nhiệm trong việc cho vay vốn Quỹ tín dụng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc đã tiến hành thu thập chứng cứ liên quan để làm rõ sự vụ này. 

Qua xác minh ban đầu xác định, ông Kiên có tham gia vào việc hướng dẫn bà Đông và một số hộ dân làm thủ tục vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc. 

Ông Kiên sau đó đã viết giấy nhận nợ với một số hộ dân đã vay vốn tại Quỹ tín dụng này. Riêng về trường hợp của bà Trần Thị Loan có đơn tố cáo ông Kiên và lãnh đạo Quỹ tín dụng có hành vi lạm dụng tín dụng chiếm đoạt tài sản của bà và gia đình với số tiền 1,1 tỷ đồng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc đang trưng cầu giám định chữ viết và chữ ký trong hồ sơ vay vốn để có kết luận về sự vụ này. 

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc đang củng cố hồ sơ sự vụ này để chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc xử lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc cho biết, sau xác minh đơn của bà Đông và một số hộ dân tố cáo ông Kiên và lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc có hành vi lạm dụng tín dụng, ngày 26-2-2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc đối với bà Phùng Thị Thanh Hương (SN 1967); miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban kiểm soát Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc đối với ông Bùi Hữu Kiên. 

Sau khi bị miễn nhiệm chức vụ, bà Hương và ông Kiên tiếp tục công tác tại Quỹ tín dụng này với vai trò là cán bộ Quỹ.

Ông Quý cho biết thêm, hiện tại, Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Lạc đã có văn bản gửi Đảng ủy thị trấn Yên Lạc đề nghị kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Hương và đồng chí Kiên do có những vi phạm trong quá trình công tác. Chúng tôi tiếp tục theo dõi sự việc này để phản ánh tới bạn đọc.

Nguyễn Hưng
.
.
.