Bức xúc với doanh nghiệp dùng rẻo vải đốt lò, gây ô nhiễm môi trường

Thứ Năm, 02/08/2018, 09:10
Nhiều năm qua, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Phương (gọi tắt là Công ty Minh Phương), hoạt động trong lĩnh vực hồ mắc sợi, ngành dệt vải, đóng tại Cụm công nghiệp Tây An, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, dùng rẻo vải để đốt lò gây ô nhiễm môi trường khiến người dân sống trong khu vực liên tục gửi đơn kêu cứu đến chính quyền các cấp đề nghị giải quyết…

Bà Nguyễn Thị N. (65 tuổi, trú thôn An Trung, xã Duy Trung) cho biết, người dân ở đây nhiều năm nay phải sống chung với ô nhiễm do Công ty Minh Phương thải ra. Nhất là mỗi buổi chiều từ 16 - 17h, khi công ty này dùng rẻo vải trong quá trình đốt lò thì bốc mùi nồng nặc, gây khó thở, buồn nôn. Người dân đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

“Tôi già rồi, chết cũng được. Chỉ tội cho mấy cháu nhỏ phải hít thở mãi mùi ô nhiễm này thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó, Công ty Minh Phương lại gần Trường THCS Lương Thế Vinh, hàng trăm học sinh cứ phải hứng chịu mùi hôi, nhưng biết làm sao đây?...”, bà N. bức xúc nói.

Công ty Minh Phương sử dụng rẻo vải đốt lò bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

Nhiều người dân khác còn phản ảnh, Công ty Minh Phương không chỉ dùng rẻo vải đốt lò, các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Tây An còn xả ra môi trường thứ nước màu đen bốc mùi hôi thối làm cho nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, nhà nào cũng phải lọc nước, song vẫn không hết mùi hôi nên mua nước bình về dùng…

Cách Công ty Minh Phương chưa đầy 500m, ngôi nhà của chị Trần Thị Th. (45 tuổi, trú thôn An Trung, xã Duy Trung) cũng phải luôn cửa đóng then cài vì mùi khét rất khó chịu thải ra do công ty này đốt lò.

“Họ đốt rẻo vải khiến khói đen khét lẹt bay phủ khắp xóm làng. Người dân ở đây ai cũng lo sợ ô nhiễm môi trường, không dám đi ra ngoài, cũng không dám cho trẻ đi dạo. Nhiều năm nay rồi, người dân phản ánh lên các cấp chính quyền song chưa thấy giải quyết. Để lâu thế này thì ai cũng bị bệnh tật hết”, chị Th. nói.

Theo lãnh đạo UBND xã Duy Trung, Công ty Minh Phương dùng rẻo vải trong quá trình đốt lò từ năm 2015 tới nay. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã 3 lần phát hiện, bắt quả tang Công ty Minh Phương sử dụng rẻo vải trong quá trình đốt lò không đúng theo cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt. UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty chấm dứt ngay hành vi vi phạm, tuy nhiên công ty này vẫn tiếp tục vi phạm.

Nghiêm trọng nhất là vào ngày 25-7, Công ty Minh Phương tiếp tục sử dụng rẻo vải để đốt lò, quá trình đốt lò khói ô nhiễm gây ngộ độc đối với nhiều công nhân của Công ty Hitech trong Cụm công nghiệp Tây An. Đoàn kiểm tra Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Duy Xuyên đã phối hợp với UBND xã Duy Trung tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Công ty Minh Phương trong quá trình đốt đã sử dụng rẻo vải để đốt, bên cạnh cửa lò còn có 5 bao rẻo vải.

“Từ thực trạng nêu trên, UBND xã đã có văn bản đề nghị UBND huyện và các phòng chức năng của huyện xem xét để giải quyết dứt điểm, nhằm đảm bảo môi trường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như doanh nghiệp liền kề”, ông Trần Năm, Chủ tịch UBND xã Duy Trung nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Sang, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Duy Xuyên xác nhận, trước đây thỉnh thoảng Công ty Minh Phương cũng có sử dụng rẻo vải trong quá trình đốt lò. Trong quá trình kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất lực lượng chức năng cũng đã bắt quả tang việc công ty này dùng rẻo vải trong quá trình đốt.

“Vừa qua, lực lượng chức năng địa phương đã lập biên bản xử phạt hành chính, hiện đơn vị đang tiếp tục theo dõi và tiến hành kiểm tra lần nữa. Nếu Công ty Minh Phương tái phạm thì chúng tôi sẽ đề nghị cấp tỉnh đình chỉ thu hồi giấy phép”, ông Sang khẳng định.

Hà Vy
.
.
.