Bất thường việc đấu thầu xây dựng ở Trung tâm điều dưỡng người có công Quảng Trị

Thứ Hai, 16/05/2016, 09:49
Việc đấu thầu công trình phụ trợ dự án Trung tâm điều dưỡng người có công (ĐDNCC) Quảng Trị bị một số doanh nghiệp xây dựng tại địa phương “tố” có nhiều sai phạm, thậm chí có dấu hiệu đội vốn công trình để trục lợi riêng. Sự thật như thế nào?...


Tìm hiểu được biết, gói thầu số 9 xây lắp các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật, sân đường nội bộ, thuộc dự án Trung tâm ĐDNCC Quảng Trị có nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Trung ương, do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Đơn vị này giao cho Ban Quản lý (BQL) dự án Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn tổ chức đấu thầu thi công công trình.

Theo đó, có 4 đơn vị tham gia đấu thầu, gồm Công ty CP Đầu tư & xây lắp Tây Hồ; Công ty CP Xây dựng 78; Liên danh Công ty CP Bạch Đằng và Công ty Tư vấn & xây dựng Việt Hưng; Liên danh Công ty CP Xây dựng số 6 và Công ty TNHH xây dựng Tuấn Tiến tham gia đấu thầu. Ngày 10-5-2016, BQL dự án Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn ra thông báo Liên danh Công ty CP Bạch Đằng và Công ty Tư vấn & xây dựng Việt Hưng trúng thầu với giá dự thầu sau giảm giá 14.534.216.000 đồng, thời gian thi công hoàn thành 330 ngày.

Điều bất thường, Liên danh Công ty CP Xây dựng số 6 và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Tiến có giá dự thầu thấp nhất 13.000.668.000 đồng, so với 4 doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thời gian thi công hoàn thành bằng với thời gian của Liên danh Công ty CP Bạch Đằng và Công ty Tư vấn & xây dựng Việt Hưng cam kết, nhưng đã không trúng thầu.

Lãnh đạo BQL dự án nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn lý giải việc Liên danh Công ty CP Xây dựng số 6 và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Tiến bị loại là do không có kinh nghiệm thi công gói thầu tương tự, chưa thi công công trình có trị giá lớn hơn hoặc bằng 15,5 tỉ đồng, cán bộ kỹ thuật bố trí cho gói thầu đang xét không có chức danh phụ trách kỹ thuật(?!). 

Tuy nhiên, thực tế sự việc hoàn toàn không phải như vậy. Sau một thời gian nhận hồ sơ dự thầu, ngày 20-4-2016, đơn vị tổ chức đấu thầu gói thầu này đã bất ngờ gửi công văn yêu cầu Liên danh Công ty CP Xây dựng số 6 và Công ty TNHH Tuấn Tiến trình hồ sơ trúng thầu các công trình đã thi công trước đó có mức vốn lớn hơn, hoặc bằng 15,5 tỉ đồng và tương tự gói thầu đang xét(!).

Việc làm này là chưa từng có tiền lệ, không đúng với quy định của pháp luật, bởi lẽ trong hồ sơ năng lực, nhà thầu đã thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định. Mặc dù vậy, Liên danh Công ty CP Xây dựng số 6 và Công ty TNHH Tuấn Tiến đã tuân thủ đầy đủ nội dung công văn trên của đơn vị tổ chức đấu thầu, trình nộp hàng loạt công trình đã thi công có mức vốn lớn hơn 15,5 tỉ đồng, có độ phức tạp và cấp cao hơn công trình đang xét thầu.

Điều đáng nói, khi không thể bắt bẻ được điều này, đơn vị tổ chức đấu thầu đã nại ra lý do khác, là cán bộ kỹ thuật trong hồ sơ dự thầu của liên danh 2 công ty trên không có… từ chức danh phụ trách(!). Bất bình trước việc làm này của đơn vị tổ chức đấu thầu, liên danh 2 công ty trên đã gửi đơn khiếu nại sự việc đến UBND tỉnh Quảng Trị, Sở KH&ĐT; Sở LĐ-TB&XH, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh… 

Theo điều tra của chúng tôi, ngoài những sai phạm kể trên, việc đơn vị tổ chức đấu thầu giao cho ông Phan Văn Huy, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và xây dựng TLD – đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu gói thầu kể trên, tham gia chấm thầu gói thầu này, là trái quy định của pháp luật, tạo kẻ hở cho lợi ích riêng.

Các hạng mục của gói thầu số 9 chỉ là công trình dân dụng cấp 4, gồm khối nhà ăn; nhà để xe đạp, xe máy; gara ôtô; nhà bảo vệ; khu giặt là; cổng chính; hàng rào; sân tenis; hệ thống điện chiếu sáng; cấp thoát nước, nhưng có mức đầu tư lên tới hơn 14,5 tỉ đồng.

Ông Hồ Văn Trình, Giám đốc Công ty CP Xây dựng số 6 khẳng định, ông đấu thầu với giá hơn 13 tỉ đồng là đã tính toán tới lời lãi nhiều trong đó; việc chủ đầu tư không công khai mức vốn gói thầu, rồi cho Liên danh Công ty CP Bạch Đằng và Công ty Tư vấn & xây dựng Việt Hưng trúng thầu với giá hơn 14,5 tỉ đồng, rõ ràng ẩn chứa nhiều khuất tất. Đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Phan Thanh Bình
.
.
.