Vi phạm pháp luật về đấu thầu xây dựng có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

Thứ Bảy, 10/05/2008, 09:06
Chính phủ vừa ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, quy định chi tiết nội dung bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu và lộ trình thực hiện. Để bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu, Nghị định nêu rõ các điều kiện về tính độc lập giữa các nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư.

Cụ thể, chủ đầu tư và nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thuộc cùng một dự án được coi là độc lập với nhau về tổ chức, không cùng một cơ quan quản lý và độc lập với nhau về tài chính khi đáp ứng điều kiện: Không có cổ phần hoặc vốn góp trên 50% của nhau; hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 đối với nhà thầu là tổ chức.

Quy định này được thực hiện từ ngày 1/4/2009. Các nhà thầu được coi là độc lập với nhau nếu đáp ứng 2 điều kiện: Không cùng thuộc một cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân ra quyết định thành lập, trừ các nhà thầu là doanh nghiệp đã chuyển đổi và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005; không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau. Quy định này cũng được thực hiện từ ngày 1/4/2009.

Nghị định cũng quy định rõ, nếu vi phạm pháp luật về đấu thầu có thể bị xử lý phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng

P.H.
.
.
.