Bắt tận tay taxi điều chỉnh đồng hồ gian lận cước

Thứ Năm, 09/02/2017, 09:30
Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi điều chỉnh đồng hồ tự động nhảy thêm số km đường đi hòng chiếm giá cước của khách cũng như chấn chỉnh hoạt động taxi “dù” xung quanh các bến xe trên địa bàn Hà Nội.

“Phù phép” 5,7km thành 7,1km

Đường dây nóng của Báo CAND sáng ngày 6-2 nhận được thông tin của chị Trần Thanh H. (32 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh: Chiều 5-2, chị vẫy taxi của thương hiệu Hà Anh đi từ đường Trần Khát Chân về đường Trương Định. Đoạn đường hàng ngày chị H. vẫn đi chỉ khoảng hơn 5km nhưng hôm nay, đồng hồ tính cước taxi lại nhảy lên đến 7,1km. Chị H. thắc mắc về việc đồng hồ tính cước có dấu hiệu không minh bạch nhưng lái xe vẫn yêu cầu chị phải trả tiền theo đúng đồng hồ là 82.000 đồng cho 7,1km.

Ghi nhớ biển kiểm soát, số xe, hãng xe taxi, chị H. đã phản ánh đến đường dây nóng Báo CAND. Ngay sau khi tiếp nhận, đường dây nóng Báo CAND đã chuyển toàn bộ thông tin đến Thanh tra GTVT, Sở GTVT Hà Nội.

Chiều ngày 6-2, Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai đã mời chủ doanh nghiệp và lái xe Bùi Viên cùng chị Trần Thanh H. đến làm rõ sự việc. Mặc dù đồng hồ tính cước của xe vẫn còn hạn kiểm định nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng thanh tra GTVT đã làm rõ việc đồng hồ tính cước của xe taxi do lái xe Bùi Viên điều khiển đi từ Trần Khát Chân về Trương Định đã tự động “nhảy” 1,4km so với đoạn đường đo trên thực tế.

Thanh tra GTVT Hà Nội lập biên bản xử lý vi phạm của một xe taxi sáng 7-2. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, lái xe Bùi Viên đã thừa nhận việc đồng hồ tính cước đã bị điều chỉnh. Như vậy, tính trung bình, mỗi km đường đi, chiếc đồng hồ tính cước đã tự động nhảy thêm khoảng gần 300m. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, không biết bao nhiêu khách hàng sẽ trở thành nạn nhân của chiếc đồng hồ tính cước đã bị “phù phép” này.

Theo ông Tưởng Đỗ Hiển, Đội phó Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai thì nếu như cách đây vài năm, tình trạng gian lận cước taxi diễn ra với các thủ đoạn như lái xe taxi gắn chíp vào đồng hồ tính cước, dùng bảng điều khiển giấu trong xe để điều khiển đồng hồ… thì hiện nay, các lái xe taxi lại “chỉnh” đồng hồ tính cước theo chiêu mới.

Đồng hồ tính cước vẫn được đi đăng kiểm đầy đủ theo các kỳ hạn. Tuy nhiên, ngay sau khi đăng kiểm, chỉ mất vài trăm nghìn đồng là những chiếc đồng hồ này lại được “phù phép” để tự động nhảy thêm số km theo chu kỳ khá hợp lý. Khi nào gần đến hạn kiểm định thì đồng hồ sẽ được chỉnh lại. Nếu không để ý kỹ, khách hàng rất khó phát hiện ra việc bị đồng hồ tăng thêm số km.

Khó quản lý hàng nghìn taxi ngoại tỉnh

Trước thông tin nhiều taxi “dù” vây quanh các bến xe trên địa bàn Hà Nội trong những ngày đầu năm như Báo CAND đã phản ánh, ông Tưởng Đỗ Hiển cho biết, tại khu vực xung quanh 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm thuộc địa bàn quản lý của Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai có xảy ra tình trạng taxi của một số hãng vận chuyển khách dưới hình thức “mặc cả” giá cước, taxi không phù hiệu vẫn hoạt động…

Để mục sở thị sự bát nháo của taxi “dù” cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sáng 7-2, PV Báo CAND đã theo chân lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đi kiểm tra hoạt động các xe taxi xung quanh bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm. Ngay tại khu vực cổng vào và cổng ra của bến xe Giáp Bát, gần chục chiếc taxi với những thương hiệu khác nhau như Thành Lợi, Hoàn Kiếm, Hà Anh, Bảo Lâm… vừa di chuyển với tốc độ “rùa bò” vừa mời chào khách.

Lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra xe taxi mang BKS 29A-106.01 của thương hiệu taxi Bảo Lâm do lái xe Ngô Tiến Mạnh điều khiển, phát hiện phù hiệu taxi đã hết hạn từ ngày 4-1 nhưng vẫn chưa đi đăng ký lại. Đặc biệt, mặc dù mang BKS của Hà Nội nhưng chiếc taxi này lại được Sở GTVT Bắc Ninh cấp phù hiệu.

Tiếp tục kiểm tra taxi mang BKS 30E-329.86 của thương hiệu Hoàn Kiếm do lái xe Trần Như Thỉ điều khiển và taxi mang BKS 30A-169.78 của thương hiệu taxi Bảo Lâm do lái xe Nguyễn Văn Nghĩa điều khiển, Thanh tra GTVT đã lập biên bản 2 lỗi vi phạm là dừng đỗ sai quy định và không có thiết bị PCCC. Nhiều taxi đang di chuyển chậm xung quanh 2 bến xe phát hiện thấy lực lượng Thanh tra GTVT thì rồ máy chạy thẳng. 

Theo Thanh tra GTVT Hà Nội, một trong những vấn đề gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động taxi chính là tình trạng các xe taxi tuy mang biển đăng ký Hà Nội nhưng phù hiệu lại do tỉnh ngoài cấp. Đây là chiêu thức “lách” của các doanh nghiệp trước “lệnh” cấm cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi trên địa bàn Thủ đô kể từ năm 2012.

Các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội sẽ thành lập các chi nhánh tại các tỉnh giáp ranh (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định…) để được cấp phù hiệu taxi tỉnh đó. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội hiện có hơn 2.000 xe taxi xin cấp phù hiệu taxi của các địa phương khác nhưng lại đang hoạt động thường xuyên tại Hà Nội. Một trong những địa bàn hoạt động tích cực của các taxi này là bến xe, nhà ga…

Và hệ lụy của taxi ngoại tỉnh tràn về Hà Nội chính là gia tăng ùn tắc giao thông, khó kiểm soát về hành trình, vi phạm quy định dừng đỗ xe sai quy định, gian lận đồng hồ tính cước, tính cước theo kiểu “mặc cả”. Như trường hợp taxi của thương hiệu Hà Anh thì doanh nghiệp taxi này đóng tại tỉnh Ninh Bình, mở chi nhánh tại Hà Nội. Doanh nghiệp hiện có 19 xe taxi đang hoạt động tại Hà Nội. Hay, phù hiệu của 20 xe taxi của thương hiệu taxi Bảo Lâm đang hoạt động tại Hà Nội đều do Sở GTVT Bắc Ninh cấp.

Là đơn vị quản lý địa bàn quận Hoàng Mai nơi có 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, riêng trong năm 2016, Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai đã kiểm tra và xử phạt hơn 1.700 trường hợp lái xe taxi vi phạm với các lỗi chủ yếu là dừng đỗ sai quy định, không thực hiện lưu trữ giám sát hành trình, không có phù hiệu taxi…

Theo ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội thì thời gian tới đây, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của taxi, đặc biệt là kiểm tra gian lận đồng hồ tính cước để xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

N.Hương- T.Hằng
.
.
.