Bắt buộc lắp thiết bị in hóa đơn trên taxi, ngăn chặn gian lận cước

Thứ Ba, 03/05/2016, 10:16
Vào ngày 1-7 tới đây, theo quy định trong Nghị định 86/2014, taxi bắt buộc phải có hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe. 


Việc in hóa đơn sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc theo dõi vì thể hiện số xe, số tiền… đồng thời doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý doanh thu của các tài xế.

Nói về quy định này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay doanh nghiệp khó quản lý doanh thu của mình, vì chỉ khi lái xe bấm đồng hồ tính tiền thì mới hiển thị về trung tâm. 

Do vậy, việc có thiết bị in hóa đơn trên xe, lái xe buộc phải in hóa đơn cho hành khách, đồng thời doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý doanh thu của phương tiện. Quan trọng hơn, việc in hóa đơn sẽ bảo vệ được quyền lợi của hành khách nếu có vấn đề phát sinh. 

Bà Phan Thị Thu Hiền cho biết thêm: “Quan trọng nhất là chúng ta bảo vệ quyền lợi của hành khách. Khi hành khách có hóa đơn tính tiền thì có thể định hình ra được trên đó mình đã đi bao nhiêu kilômét, với giá trị tiền bao nhiêu cho 1km, thời gian mở cửa là bao nhiêu, thời gian chờ đợi là bao nhiêu thì sẽ minh bạch tiền cước mà hành khách phải trả, sẽ bảo vệ quyền lợi của hành khách”. 

Trước mốc thời gian này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi ở Hà Nội cho biết đang khẩn trương lắp đặt thiết bị. 

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hiện Taxi Thành Công đã có gần 200 taxi (chiếm 1/3 số xe) được lắp đặt máy in và dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 1-7. Với số taxi đã lắp đặt và chạy thử nghiệm, nhiều hành khách không nhận hóa đơn mặc dù lái xe in và đưa cho họ. 

Theo ông Quân, có thể do nhiều khách chưa quen việc nhận hóa đơn hoặc thấy rằng không cần thiết. Đánh giá về quy định lắp đặt thiết bị in hóa đơn cho taxi, ông Quân cho rằng, trước xu hướng phát triển vận tải và nâng cao công tác quản lý, việc lắp đặt thiết bị in hóa đơn trên taxi cũng là điều hợp lý và tiện lợi cho hành khách, vì khi khách hàng xuống xe, có thể lấy biên lai cước phí, trong đó thể hiện đầy đủ cung đường đi đến, giờ đi, giờ đến, số tiền. Điều này sẽ ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của các doanh nghiệp vận tải.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, việc in biên lai sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc theo dõi vì thể hiện số xe, số tiền, lộ trình, tên và địa chỉ doanh nghiệp để có thể khiếu nại khi có vấn đề phát sinh. 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả vẫn là ở hành khách nên chủ động đề nghị tài xế in hóa đơn, chứ không nên vội vàng xuống xe khi kết thúc hành trình mà bỏ qua việc này.

Đặng Nhật
.
.
.