Thiếu ngân sách, lãnh đạo xã vay tiền bên ngoài để hoạt động

Thứ Ba, 26/09/2017, 15:37
Từ năm 2013 đến nay, để có kinh phí duy trì hoạt động, Ban thường vụ Đảng ủy xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã chủ trương làm hồ sơ vay tiền của ngân hàng và mượn của cán bộ xã, người dân bên ngoài với tổng số tiền nợ lên đến 500 triệu đồng (bao gồm tiền lãi).

Trong đó, vay Ngân hàng Sacombank (gọi tắt là Ngân hàng) gần 203 triệu đồng, hỏi mượn cán bộ và người dân bên ngoài 270 triệu đồng. Đến thời điểm này, xã đã trả được gần 300 triệu đồng, riêng đối với Ngân hàng, xã Phụng Hiệp còn nợ 33 triệu đồng. Theo kế hoạch, xã này sẽ trả số tiền nợ còn lại cho Ngân hàng trong 6 tháng tới (với hình thức khoảng 5 triệu đồng/tháng), đối với khoản nợ cán bộ, người dân bên ngoài sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian một năm.

Trụ sở xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Giải thích về các khoản nợ trên, ông Lê Văn Chí, Bí thư Đảng ủy xã Phụng Hiệp cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ngân sách thiếu hụt nhiều năm liền, không có khả năng chi trả. Ngân sách huyện phân bổ hàng năm chỉ từ 2,6 - 3,2 tỷ đồng, còn tiền thu thuế chưa tới 200 triệu đồng/năm, vì trên địa bàn xã chỉ có 6 cơ sở kinh doanh mua bán. Trong khi đó, các khoản chi hoạt động thường xuyên tăng cao và phát sinh nhiều. Cụ thể, xã có rất nhiều các khoản chi không đưa vào kế hoạch hàng năm như: phong trào, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, hội thi văn nghệ, …. Để duy trì hoạt động của bộ máy, Ban thường vụ Đảng ủy xã ra chủ trương vay tín dụng bên ngoài.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Chí, xác nhận: “Vì cho chủ trương vay bên ngoài, luật ngân sách cấm việc này nên Ban thường vụ Đảng uỷ xã đã bị kỉ luật với hình thức khiển trách, từng cá nhân có liên quan cũng bị xử lí. Phó Chủ tịch quản lí ngân sách bị kỉ luật hình thức cảnh cáo do chi ngân sách không cân đối. Riêng cá nhân tôi bị khiển trách vì quản lý chung nhưng để xảy ra tình trạng chi không cân đối, làm trái luật ngân sách khi cho chủ trương đi vay bên ngoài”.

Trần Lĩnh
.
.
.