Tan vỡ gia đình, “mất” con vì tà đạo (bài 1)

Thứ Sáu, 20/04/2018, 09:09

Báo CAND  có bài “Đập bát hương bàn thờ, bán nhà để “Phụng thánh” – thứ tà đạo quái đản” phản ánh tình trạng những đứa con bỏ nhà ra đi, những người vợ, người chồng ôm con đi theo tiếng gọi của cái gọi là Đức Chúa trời Mẹ. 

LTS: Tôn giáo, tín ngưỡng là một nhu cầu chính đáng của đời sống tinh thần được hình thành, phát triển cùng với lịch sử xã hội loài người. Nhiều tôn giáo đã góp phần xoa dịu nỗi đau nhân thế, hướng thiện và nhân lên niềm tin, nghị lực giúp con người có thêm động lực lao động, sáng tạo. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tin mù quáng, nhiều nơi trên thế giới đã xuất hiện các tà đạo với những biểu hiện quái đản như sống quần hôn, kêu gọi tự sát tập thể, khủng bố tàn bạo…

Tại Việt Nam, với ý đồ xấu và trục lợi, những năm gần đây một tổ chức tự xưng đã lợi dụng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng để truyền bá thứ giáo lý kì dị có tên Đức Chúa trời Mẹ (tên khác là Hội thánh đức Chúa trời), ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều gia đình và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội. Báo CAND thực hiện chuyên đề “Vạch mặt thứ tà đạo quái đản gây đau khổ cho cả nghìn gia đình” nhằm giúp bạn đọc nhận diện và cảnh giác với thứ tà đạo nguy hiểm này.


Bài 1: Tan vỡ gia đình "mất" con vì tà đạo

Nhiều gia đình tan vỡ, đau khổ khi nhìn thấy người thân bỏ đi ngay trước mắt mà bất lực. Cánh cửa tương lai của nhiều sinh viên đại học bỗng chốc khép lại… Thứ tà đạo quái gở đang hoành hành trên nhiều tỉnh, thành cả nước và gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Nỗi đau và nước mắt của bậc cha mẹ “mất” con

Khoảng 2 năm trước, chị Nguyễn Thị T ở phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm đến Báo CAND phản ánh trong sự đau đớn khôn tả. Cô con gái thông minh, học giỏi của chị đang làm việc ở một cơ quan kiểm toán quốc tế bỗng nhiên bỏ việc, đi theo một nhóm người tự xưng là hội nhóm của Hội thánh Đức chúa trời (còn gọi là Đức Chúa trời Mẹ). 

Tham gia vào hội này, con gái chị biến thành một người hoàn toàn khác. Từ một người con ngoan hiền, chăm chỉ, cô gái trở nên vô cảm với người thân, luôn ảo tưởng về một cuộc sống sau khi chết. Cháu cắt hết mọi quan hệ với bạn bè, thu hẹp mình, chỉ sống với thế giới ảo mà tổ chức kia vẽ ra, trích 10% lương để nộp cho “hội thánh”. 

Các tín đồ trùm khăn nghe “chấp sự” giảng đạo ở một tụ điểm tại Hải Phòng và đơn trình báo của một người mẹ có con bị dụ dỗ theo tà đạo.

Nghiêm trọng hơn, con gái chị còn nói với gia đình rằng: “Cuộc sống bây giờ chỉ là tạm thời, cuộc sống sau khi chết mới là vĩnh cửu, sung sướng; bố mẹ sinh ra chỉ là thể xác, không có giá trị, bố mẹ trên thiên đàng mới là bố mẹ thật; thờ cúng ông bà tổ tiên là ghê tởm, anh em họ hàng là ma quỷ!”. 

Cháu cũng không xem tivi, không chia sẻ trò chuyện với anh em, bố mẹ, gọi bố mẹ là “anh em”, “chị em” và luôn miệng nói rằng trái đất sắp đến ngày tận thế.

Hoảng sợ trước tư tưởng lệch lạc của con gái, vợ chồng chị T. kiên quyết giữ con bằng mọi cách. Chị bám theo con trên đường đi làm hàng ngày để tránh con tiếp xúc với người trong hội nhóm lôi kéo. 

Khi cháu trốn đi sinh hoạt hội, chị tìm vào tận nơi để đưa con về. Sau rất nhiều thời gian và công sức, chị T. đã đưa được con gái về, tiếp tục đi làm. 

Cháu ở nhà được 14 tháng, tưởng rằng vậy là mọi việc đã ổn nhưng mới đây khi PV gọi điện, chị T. khóc nấc trong máy: “Em ơi, cứu cháu với! Con chị nó lại bỏ đi rồi. Nó nhảy từ lan can tầng 2 xuống đất, bên dưới đã có người đón sẵn. Nó mang theo 60 triệu đồng và sợi dây chuyền, đi từ đó không về”. 

Đêm 11-4-2018, dường như không chịu nổi nỗi nhớ, thương xót con, chị lại gọi điện cho tôi, nức nở: “Đến hôm nay là ngày thứ 33 nó bỏ đi rồi. Thế mà khi học đại học xong, nó bảo từ bây giờ con sẽ trả ơn bố mẹ. Nó trả ơn mẹ nó thế này sao em?”.

Rồi chị kể, những năm qua, chị tiêu tốn tới khoảng 700 triệu đồng để đi tìm con, thuê người tìm con, thậm chí là dằn mặt các đối tượng lôi kéo con. Sau quãng thời gian dài dằng dặc tìm hiểu về thứ tà đạo đi ngược với luân thường đạo lý, ngược với tình người như thế, chị trở thành đầu mối kết nối các gia đình có chung hoàn cảnh.

Tiếp xúc với chúng tôi, vợ chồng anh Trần Văn T., chị Đỗ Thị L. (ở xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) buồn rười rượi. Hai người con đang ở tuổi dựng vợ gả chồng đã đột ngột bỏ nhà ra đi theo tiếng gọi của Đức Chúa trời Mẹ. Cô con gái là Trần Thị N. tham gia sinh hoạt nhóm tà đạo này khi đang học Cao đẳng sư phạm. 

Năm 2016, N. về nhà đúng lúc anh trai đang có chuyện buồn về tình cảm. N. tâm sự thế nào mà anh trai anh cũng bỏ nhà đi theo. Một thời gian đi rồi về trước sự bất lực của bố mẹ, 2 đứa con anh chị lén bỏ bát hương trên bàn thờ. 

Khi phát hiện mất bát hương, vợ chồng chị L mắng con thì được giải thích: “Nếu không vứt bát hương đi thì không được yên”…

Gia đình các nạn nhân thông tin với phóng viên CAND.

Khép lại cánh cửa tương lai

Chúng tôi đã gặp nhiều thân nhân của những người đi theo đạo Đức chúa trời Mẹ ở các tỉnh, thành, từ Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh… 

Cùng chung cảnh ngộ, họ kết nối, tìm đến nhau để cùng chia sẻ, tìm giải pháp đưa con ra khỏi thứ giáo lý quái đản đang khép lại cánh cửa tương lai của con em họ.

Ông Nguyễn Nhân H ở Hà Nội cố kìm nén nỗi đau kể lại câu chuyện của con gái mình. Từ khi theo Đức Chúa trời Mẹ, con gái ông đã biến thành người hoàn toàn khác. Công việc buông bỏ, thu hẹp mọi mối quan hệ, thậm chí con gái ông ôm cả hai đứa con chưa đầy 10 tuổi đi theo. Căn hộ của cô con gái ở Royal City đã trở thành nơi để đối tượng “chấp sự” của tà đạo đến giảng đạo. 

Ngày lễ “vượt qua” tổ chức vào ngày 30-3-2018, cô ấy đưa con đi mấy ngày liền, không cho bọn trẻ học hành. Đứa cháu được ông đón về rất sợ hãi kể về nơi được mẹ đưa đến. 

“Đêm nó cũng dựng con dậy, bắt chép kinh thánh. Tôi thấy đạo nào cũng hướng thiện, nhưng các đối tượng lôi kéo con tôi theo đạo này đã lợi dụng kinh thánh để tuyên truyền không đúng tinh thần của kinh thánh, nhằm mục đích khác. Nếu cứ theo tà đạo thế này, con tôi không còn tương lai” – ông H buồn rầu nói.

Thật khó thể kể hết những nạn nhân tự khép cánh cửa cuộc đời của mình sau thời gian đi theo cái gọi là Đức Chúa trời Mẹ. Câu chuyện về người đàn ông đáng thương ròng rã 3 năm tìm vợ không thành ở Hải Phòng là như thế.

Nghẹn ngào trong nước mắt, anh Đoàn Thế H. (32 tuổi, ở xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) kể: “Tôi xây dựng gia đình năm 2014, vợ là Bùi Thị X. (26 tuổi). Đến cuối năm thì sinh được cậu con trai. Khi con tôi được 3 tháng tuổi, vợ tôi mang theo tiền cùng mấy đứa bạn bỏ nhà, bế cả con đi mất tích, tôi phải trình báo với chính quyền địa phương nhờ tìm giúp. 

Cả gia đình lặn lội đi tìm gần tháng trời mới thấy vợ con mình đang ở một ngôi nhà chật hẹp, bẩn thỉu với hàng chục người khác. Tôi tìm hiểu thì được biết chỗ này là nơi sinh hoạt của “Hội thánh Đức chúa Trời” ở xã Hoa Động, huyện Thuỷ Nguyên. Quá xót xa, tôi tìm cách đưa bằng được vợ con về chăm sóc. Khi về nhà, vợ tôi trong tình trạng như “người giời” cứ đơ đơ, rồi nhân lúc tôi đi vắng đã đập bỏ hết bát hương trên ban thờ. Về tôi hỏi sao làm thế thì cô ấy bảo “Thờ ông bà là thờ ma quỉ!”. 

Tính tình, cách ăn uống cũng không như trước, ăn rất ít và sinh hoạt rất bẩn, sợ nước và có khi 4 ngày chẳng tắm giặt gì. Mỗi ngày ngồi góc tối khoảng 2 tiếng chắp tay lẩm bẩm “Con người không phải do bố mẹ sinh ra mà từ hòn đất nặn ra, cát bụi về với cát bụi, nếu ai chết sớm thì được tàu Sion chở lên thiên đàng”…

Rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước đều có những người mu muội đi theo thứ giáo lý quái đản của cái gọi là Đức chúa trời Mẹ. Vậy, tổ chức này đã sử dụng thủ đoạn nào, giáo lý nào để thu nạp thành viên, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội như vậy?

(Kỳ sau: Trục lợi, kinh doanh tà đạo theo kiểu… đa cấp)

Duy Hiển – Việt Hà – Văn Thịnh
.
.
.