Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vụ cháy 17ha rừng

Thứ Tư, 15/04/2020, 16:26
Ngày 15/4, UBND huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết vừa có văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vụ cháy rừng làm thiệt hại 17ha rừng trồng Thông nhiều năm tuổi trên địa bàn.

Theo diễn biến vụ việc, vào lúc 17h ngày 4/4 xảy ra vụ cháy rừng tại khoảnh 2, 6 và 10, tiểu khu 296 thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai quản lý, địa giới hành chính xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai. Đây là khu vực rừng trồng Thông từ năm 2015, 2017 được nhà nước đầu tư kinh phí thực hiện.

Khi phát hiện đám cháy, đơn vị chủ rừng đã huy động lực lượng tham gia chữa cháy và đến 20h cùng ngày thì đám cháy cơ bản được khống chế.

Chủ rừng không báo cáo vụ việc cháy rừng, 17ha rừng trồng bị thiêu rụi (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, đến 9h ngày 5/4, ngọn lửa bùng phát dữ dội trở lại và kéo dài đến ngày 9/4 mới được lực lượng chức năng khống chế hoàn toàn. Đáng chú ý, khi phát hiện đám cháy, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai không báo cáo vụ việc về Ban Chỉ huy PCCC rừng huyện Ia Grai để tổ chức lực lượng ứng cứu nên dẫn đến đám cháy lây lan, kéo dài trong nhiều ngày.

Ước tính sơ bộ ban đầu, tổng diện tích rừng bị cháy là 17ha rừng trồng Thông. Trong đó: Diện tích cháy cây Thông chưa thành rừng là 8ha, diện tích cây Thông đã thành rừng là 6ha và diện tích cháy xém cây Thông còn ngọn xanh có thể phục hồi là 3ha.

Theo UBND huyện Ia Grai, đến sáng ngày 14/4, UBND huyện mới nhận được báo cáo vụ việc cháy rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai. Ngay sau khi nhận được báo cáo vụ việc, UBND huyện đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện và Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Ia Grai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc chậm báo cáo vụ việc cháy rừng. 

Đồng thời, UBND huyện cũng giao Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, Công an huyện, đơn vị chủ rừng và UBND xã Ia Khai khẩn trương tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân cháy rừng, loại rừng bị cháy, diện tích và giá trị bị thiệt hại. Trên cơ sở kết quả điều tra, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Văn Long, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai thông tin thêm: Theo quy định, khi xảy ra cháy rừng thì đơn vị chủ rừng phải báo cáo ngay về Ban Chỉ huy PCCC rừng của huyện để có hướng chỉ đạo, xử lý. Hiện đoàn liên ngành của huyện đang kiểm tra, khám nghiệm hiện trường vụ cháy rừng và sẽ có báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Chí Hào
.
.
.