Tầm nhìn bất động sản - thời kỳ hậu khủng hoảng

Thứ Tư, 01/02/2017, 08:32
Sau thời kì hoàng kim, kể từ năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ập tới khiến thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào tình trạng khốn đốn, nhiều doanh nghiệp phải đứng trên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó vẫn có những doanh nghiệp ăn nên làm ra và “vượt cạn” một cách an toàn như Vingroup, Sao Mai Group, Hoà Phát…


Trong thời gian qua, do tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu, thị trường bất động sản có nhiều biến động phức tạp, tính thanh khoản rất thấp với nhiều khó khăn to lớn, nợ xấu tăng đột biến, lãi suất ngân hàng có lúc tăng cao, gần như tất cả các dự án bất động sản đều đóng băng; lãi suất ngân hàng và các chi phí khác đã gặm nhấm nhiều khu dân cư khiến chủ đầu tư lâm vào cảnh nợ nần phải bán tháo dự án để trả nợ, thậm chí rất nhiều DN không còn tiền để trả lương nhân viên.

Điều này không chỉ tác động trực tiếp tới sự sống còn của nhiều doanh nghiệp bất động sản mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của nền kinh tế và đời sống của người dân. 

Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng các doanh nghiệp bất động sản, sự vào cuộc tích cực tháo gỡ kịp thời những cản lực khủng hoảng kinh tế của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nên thị trường địa ốc Việt Nam đã tạm vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Phối cảnh khách sạn 5 sao tại Núi Sam (Châu Đốc, An Giang) của Tập đoàn Sao Mai.

Tuy vậy, nhìn tổng thể thì thời kỳ hậu khủng hoảng doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và dường như sân chơi lớn đang dồn sức cho một số nhà đầu tư mang tính chuyên nghiệp  như: Vingroup, Hoà Phát, Sao Mai Group…

Đặc biệt, trong đó phải kể đến Sao Mai Group ở thời điểm vô vàn khó khăn ấy, hầu hết các dự án của Sao Mai đều có đầu ra rất tốt, tiêu biểu như: Dự án Khu đô thị cao cấp Sao Mai  (TP Bến Tre), Khu đô thị cao cấp Sao Mai Bình Khánh 3-5 (TP Long Xuyên), Khu đô thị cao cấp Sao Mai cửa khẩu Tịnh Biên, Khu đô thị cao cấp Sao Mai thị trấn Tân Hiệp (Kiên Giang), dự án khu đô thị 30/4 TP Cao Lãnh (Đồng Tháp)… tất cả sau khi hoàn chỉnh hạ tầng đều được bán gần hết. Ngoài ra, nhiều dự án khác của Sao Mai tại các tỉnh, thành thuộc khu vực ĐBSCL cũng đã đạt doanh số bán hàng khá ấn tượng, đưa Tập đoàn Sao Mai phát triển với những bước đi ngoạn mục.

Riêng về Tập đoàn Sao Mai, họ không những thành công nhiều lĩnh vực khác, mà riêng  lĩnh vực bất động sản nghiên cứu kỹ trong những động thái  xuyên suốt cả một lộ trình dài. Họ không chỉ nhờ kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu mà còn dựa trên nền tảng vững chắc nghiên cứu thị trường, nắm chắc cung và cầu cùng thị hiếu của khách hàng, lựa chọn địa điểm phù hợp, đặc biệt chú trọng trong khâu quản lý. 

Trong thời điểm lãi suất ngân hàng cao thì Sao Mai đã dùng chính nguồn lực tài chính  của mình để hỗ trợ tối đa khách hàng (như bán hàng trả chậm với lãi suất thấp linh hoạt; đầu tư về các đô thị nhỏ, tăng cường hợp tác với nhà đầu tư thứ cấp, phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn)… Nhờ có nhiều giải pháp bổ trợ một cách năng động nên doanh số bán hàng của các tập đoàn nói trên vẫn đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng  trong thời gian qua. 

Với sự sáng tạo và không ngừng nỗ lực, mặc cho sóng gió khủng hoảng, các nhà đầu tư có nhiều trải nghiệm như VinGroup, Hoà Phát, Sao Mai vẫn tự tin và vươn mình lớn mạnh với sự tăng trưởng cả về quy mô lẫn năng lực hoạt động; tiếp tục có những đột phá ngoạn mục. Vì vậy chỉ một thời gian ngắn họ đã  nâng cao thứ hạng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Phương Lan
.
.
.