Sao Mai Group với chữ Tâm là giá trị cốt lõi

Thứ Hai, 18/07/2016, 08:48
Ở một góc độ giá trị kinh tế vô hình, Sao Mai Group đã xây dựng thương hiệu bằng phong cách riêng khi lấy “Chữ Tâm” làm giá trị cốt lõi cho mọi hoạt động.


Nhiều năm qua, Sao Mai Group đã góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam ở nhiều khía cạnh: Tạo ra đa dạng chủng loại hàng hóa (BĐS, thủy sản xuất khẩu, bột cá, mỡ cá thô, dầu ăn cao cấp Ranee, các loại hình du lịch nghỉ dưỡng…); đóng góp vào ngân sách, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người lao động, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội từ thiện. 

Ở một góc độ giá trị kinh tế vô hình, Sao Mai Group đã xây dựng thương hiệu bằng phong cách riêng khi lấy “Chữ Tâm” làm giá trị cốt lõi cho mọi hoạt động.

Đến giữa năm 2016, Tập đoàn Sao Mai có hơn 7.000 lao động, làm việc tại 12 công ty thành viên, trong đó lực lượng công nhân lao động trực tiếp tại 2 Nhà máy chế biến thủy sản của IDI và Công ty Hành tinh xanh (xuất khẩu thủy sản) hơn 5.000 người. 

Tất cả đều được Tập đoàn mua BHYT, BHTN và tham gia BHXH. Nếu như ngày đầu mới thành lập, Sao Mai chỉ vỏn vẹn có chưa đến 50 người thì sau gần 20 năm phát triển, nguồn nhân lực của ASM đã nhân lên theo “lũy thừa 3+n”. 

Tầm nhìn đến 2020, lực lượng lao động của Sao Mai sẽ đạt con số  12.000 người, đóng góp vào nâng mức doanh thu của toàn Tập đoàn cán mốc 10.000 tỷ đồng/năm. Không đơn thuần chỉ là tăng trưởng mạnh về số lượng lao động mà chất lượng con người cũng đặc biệt được quan tâm và có giải pháp thu hút “khác biệt”. 

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, rất nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp cắt giảm lao động thì Sao Mai lại dang rộng vòng tay mời họ về làm việc, trao cho họ quyền và sự cống hiến theo đúng nghĩa.

Trong dịp làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai, Ông Inomata Keiji, Chủ tịch Tập đoàn Koyo Corporation (Koyo Group) của Nhật Bản bày tỏ xúc động khi tận mắt chứng kiến sự hăng say của hàng ngàn lao động trong Nhà máy. Thái độ yêu đời, lạc quan đến lạ kỳ của những lao động trong giờ nghỉ giữa ca. “Tôi có thể thấy được tình yêu mãnh liệt mà họ dành cho công ty. Để có được điều này đó là một sự tận tâm tuyệt vời từ người lãnh đạo”.

Ông Lê Thanh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai tại buổi nói chuyện với cán bộ chủ chốt của 12 công ty thành viên.

“Hãy phấn đấu để công nhân chúng ta được là người đóng góp nhiều hơn nữa vì sự nghiệp của Sao Mai. Công nhân cả ngày vất vả trong nhà máy, họ cần được những gì: Một bữa cơm mang hơi ấm gia đình. Một nơi nghỉ ngơi sạch sẽ. Những mong mỏi tưởng chừng như đơn giản ấy nhưng không phải dễ thực hiện nếu như lãnh đạo không đặt suy nghĩ và trái tim của mình vào niềm khát khao của người lao động”. Ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group đã nói với những thành viên Ban lãnh đạo của các công ty thành viên như vậy.

“Về thực phẩm thì cá sạch nhà máy có sẵn và rau thì ta nên đặt nơi làm rau sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho công nhân để họ có đủ sức khoẻ mới gắn bó chúng ta lâu dài được”.

Ông Đỗ Văn Hưng – Tổ Trưởng Tổ bảo vệ  chia sẻ: “Khi nghe những lời trao đổi đó, tôi vô cùng xúc động và muốn thay mặt anh chị em công nhân gửi lời cảm ơn chân thành đến ông Chủ tịch HĐQT. Trong Sao Mai làm việc không chỉ đơn thuần tôi đi làm anh trả tiền mà cao hơn nữa đó là tình người với nhau và tôi gắn bó với công ty đã được 15 năm. Tôi rất vui khi được phục vụ cho Tập đoàn”. 

Hàng năm tập đoàn có nhiều chính sách đãi ngộ cho CBNV như tiền lương, thưởng tết, những ngày nghỉ lễ, thăm các gia đình CBNV gặp khó khăn, chính sách hỗ trợ cho nhân viên nghỉ thai sản… Nhờ vậy, bao năm qua lực lượng cán bộ nhân viên ngày một tăng lên và luôn xem ASM như một gia đình thứ hai của mình.

Theo nhóm Phát triển kinh tế tư nhân của Ngân hàng Thế giới thì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết của DN đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động và các thành viên trong gia đình họ; cho cộng đồng và cho toàn xã hội theo cách có lợi cho cả DN cũng như phát triển chung của xã hội. 

Tốc độ tăng dân số và lao động hàng năm vẫn có xu hướng tăng nhanh, nên công tác giải quyết việc làm đã trở thành một chính sách xã hội quan trọng và cơ bản không chỉ của nhà nước mà còn của nhiều doanh nghiệp nhằm bảo đảm phát triển xã hội an toàn, ổn định. Tạo thêm việc làm cho người lao động, kiềm chế thất nghiệp ở tỷ lệ thấp là một trong những mục tiêu kinh tế vĩ mô mà Sao Mai Group thường xuyên quan tâm thực hiện. 

Do đó, từ khi thành lập Tập đoàn đề ra các định hướng chiến lược giải quyết việc làm luôn là một trong những nội dung quản lý quan trọng hàng đầu bên cạnh định hướng phát triển sản xuất kinh doanh.

Đến một số tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ, người ta thấy dấu ấn nhiều công trình xã hội từ thiện đầy ý nghĩa của Tập đoàn Sao Mai dành tặng bà con, những mảnh đời bất hạnh.

Từ 2014 – 2016, Tập đoàn Sao Mai dành cho các chương trình vì cộng đồng hơn 10 tỷ để tặng quà hàng ngàn hộ nghèo tại 13 tỉnh ĐBSCL; ủng hộ ngành Giáo dục An Giang xây dựng hệ thống môi sinh học đường. 

Riêng trong dịp Tết Bính Thân vừa qua, Sao Mai đã chi hơn 6 tỷ đồng để trang trí đường hoa xuân Nguyễn Huệ, xây dựng hàng chục căn nhà tình thương cho người nghèo và trao tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, đóng góp vào “Quỹ tiếp sức tài năng An Giang”.

“Hy vọng từ những chương trình cộng đồng này, Sao Mai sẽ có được những nhân tài về cộng tác”. Đặc biệt là chương trình “Sao Mai ăn Tết với người nghèo” đã trở thành truyền thống rất nhân văn của ASM đến với cộng đồng xã hội. Tương lai, Sao Mai Group chắc chắn sẽ có thêm nhiều quỹ học bổng hơn nữa để góp sức ổn định an sinh xã hội cho nước nhà.

N.Q.
.
.
.