Ổn định cuộc sống nơi có 8 người nghi ngộ độc tử vong

Chủ Nhật, 19/02/2017, 08:44
Trước đau thương, mất mát của các gia đình nạn nhân bị tử vong tại Ma Ly Chải, đoàn công tác XHTT Báo CAND đã đến thăm và trao 8 triệu đồng, chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân.

Tính đến 18-2, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu đã ghi nhận 78 trường hợp phải đưa đi khám, điều trị tại các cơ sở y tế nghi do ngộ độc thực phẩm, trong đó 8 người đã tử vong. Trước đau thương, mất mát của các gia đình nạn nhân bị tử vong tại Ma Ly Chải, đoàn công tác XHTT Báo CAND đã đến thăm và trao 8 triệu đồng, chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân.

Báo CAND chia sẻ khó khăn tới những gia đình có người gặp nạn.

Cả xã hoang mang

Ngày 18-2, chúng tôi tới bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nơi có nhiều nạn nhân tử vong nhất trong vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ngày 13-2. Bản Tả Chải nằm dưới thung lũng, bao bọc xung quanh là núi, không khí tang thương thì vẫn còn nguyên vẹn. Những đứa trẻ thấy có người lạ đến chạy ra ngó xem, chỉ mấy ngày trước chúng đều theo gia đình bỏ lên nương vì sợ lây dịch bệnh. Giải thích với chúng tôi, ông Phu Cha Pô, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Một ngày có 7 người trong xã chết đã khiến nhân dân hoang mang, nhiều gia đình ở bản Tả Chải dọn lên lán ở vì họ sợ bệnh tật. Cô giáo tới lớp không có học sinh nên phải tạm nghỉ. Nhưng đến nay các lực lượng đã vận động họ trở về nhà hết rồi”.

Nhà ông Phu Vần Lèng – nơi diễn ra đám ma và tổ chức ăn cỗ ngày 12-2 mời dân làng và xảy ra ngộ độc nằm ở ngay đầu bản. Trong nhà vắng lặng như tờ bởi 4 người con ông Lèng (2 con trai, 1 con gái, 1 con rể) đều đang cấp cứu trong bệnh viện. Ở nhà chỉ còn vợ ông Lèng là bà Chang Lử Mẩy. Kể lại sự việc vừa qua, bà Mẩy không cầm được nước mắt. Bà cho biết, thường ngày ông Lèng hay mua rượu tại cửa hàng tạp hóa Hương Dìn của Phùng Thị Hương ở chợ Sì Lở Lầu (xã Sì Lở Lầu) về uống. Ngày 10-2, ông Lèng mua 1 lít rượu ở hàng tạp hóa Hương Dìn về uống. Đến trưa ông có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, không nhìn thấy. Bà Lèng đang làm nương thì thấy con gọi báo về bố bị ốm. Vừa bước vào nhà bà thấy chồng kêu đau, sau đó ông Lèng uống tiếp một chén rượu nữa. Một tiếng sau, biểu hiện của ông càng nặng hơn, sau đó là tử vong khi chưa kịp đưa đi viện.

Theo bà Mẩy thì để làm cơm trước ngày đưa ông Lèng ra đồng, gia đình lên hàng tạp hóa Hương Dìn mua một can 30 lít rượu. Ngày 12-2, số rượu này được rót ra mời khách. Bánh kẹo Trung Quốc ở bữa cỗ đám ma chưa kịp ăn, hiện đã bị tịch thu để kiểm tra. Nhắc tới nỗi đau này, bà Mẩy không khỏi lo lắng vì 4 người con đang trong bệnh viện không biết sống chết ra sao. Trong đó 2 anh con trai là Phu A Tư, Phu A Sử là 2 bệnh nhân nặng nhất. Nỗi áy náy dâng tràn trên khóe mắt của người phụ nữ Hà Nhì khi tại bữa cỗ nhà mình đã kéo theo nhiều người thiệt mạng.

Báo CAND chia sẻ khó khăn tới những gia đình có người gặp nạn.

Ma Ly Chải là xã biên giới, 100% là dân tộc Hà Nhì sinh sống, 75% là hộ nghèo, đời sống của đồng bào còn vô vàn khó khăn. 8 nạn nhân tử vong đều là trụ cột chính trong gia đình, khó khăn với người ở lại càng thêm chồng chất. Kể về nỗi đau mất người thân, chị Cồ Hừ Sừ, 40 tuổi nức nở: “Tôi đang ở trên lán thì thằng con trai lớn hớt hải lên gọi bố bị ốm. Vừa về tới nhà đã thấy anh ấy rơi vào hôn mê. Nghe cháu nó bảo chiều bố ngủ dậy kêu đau đầu, hoa mắt, không nhìn thấy gì. Nó vội vã đi gọi bà và mẹ, nhưng sau 2 tiếng đưa đến trung tâm y tế thì anh ấy tử vong trong cơn đau dữ dội”. Chồng chị Sừ là anh Mà Gà Po, Phó Chủ tịch HĐND xã Ma Ly Chải, cũng tham gia bữa cỗ đám ma tại nhà ông Lèng. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì những nạn nhân tử vong cũng thường mua rượu ở chợ Sì Lở Lầu về uống và chưa xảy ra ngộ độc rượu lần nào.

Cận cảnh cơ sở nấu rượu Hương Dìn

Chiều 18-2, chúng tôi tới chợ Sì Lở Lầu, không khí vắng vẻ khác thường. Một dãy ki ốt mặt đường đều khóa cửa im ỉm, trong đó có ki ốt Hương Dìn. Theo anh Nguyễn Văn Hà, chủ một cửa hàng tạp hóa và cũng là hàng xóm của chị Hương cho biết: “Do xảy ra ngộ độc nên một số cửa hàng kinh doanh đóng cửa, một số thì nghỉ Tết vẫn chưa mở cửa lại. Cơ quan chức năng đã thu toàn bộ rượu bán ở chợ này và yêu cầu tạm ngừng kinh doanh rượu nên nhiều nhà đóng cửa”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số hộ kinh doanh ở chợ này có bán rượu của Trung Quốc, nhưng theo người dân thì chưa có vụ ngộ độc nào phải đi cấp cứu hoặc chết người do uống rượu xảy ra.

Cơ sở nấu rượu Hương Dìn mất vệ sinh nghiêm trọng.

Ngay sau khi chị Phùng Thị Hương bị Công an tỉnh Lai Châu tạm giữ thì cửa hàng này cũng đóng cửa. Chồng và con của chị Hương đã dọn đi ở chỗ khác. Hiện căn nhà này chỉ còn mẹ đẻ của chị Hương là bà Tẩn Lở Mẩy, trú ở xã Vàng Ma Chải lên trông nom. Hỏi về quy trình nấu rượu của chị Hương, bà Mẩy lắc đầu: “Tôi không ở cùng nên không biết”. Chúng tôi gặp em trai chị Hương là Phùng Sần Phú và được biết, Phú thỉnh thoảng có lên ở cùng với vợ chồng chị gái. 

Hơn 1 năm trước chị Hương bắt đầu nấu rượu bán. Chị nấu rượu gạo, mua men rượu ở ngã ba Mường So về ủ. Trước đây, mọi người quanh đó đều mua rượu của chị Hương về uống nhưng chưa xảy ra ngộ độc. Bà Tẩn Lở Mẩy dẫn chúng tôi xuống lò nấu rượu của con gái ngay cạnh cửa hàng. Gọi là lò nhưng thực chất đây là một căn phòng lụp xụp, tối tăm và bốc mùi hôi hám, chua nồng với những thiết bị nấu rượu cũ rỉ, tạm bợ. Khu vực ủ rượu hiện còn gần chục thùng nhựa màu đỏ đã bị niêm phong, được đặt ngay trên chuồng lợn với vách ngăn là những tấm sắt thép đan vào nhau. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng đã thấy sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng tại cơ sở nấu rượu này.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 18-2, Thiếu tá Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng Công an huyện Phong Thổ cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc một số người tử vong nghi ngộ độc thực phẩm tại xã Ma Ly Chải lúc khoảng 17h ngày 13-2, Công an huyện cùng Đồn Công an Dào San, huyện Phong Thổ đã xuống xã Ma Ly Chải phối hợp với các lực lượng khác nhằm nhanh chóng cấp cứu các nạn nhân đồng thời bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ có liên quan đến vụ việc.

Lực lượng Công an đã tạm giữ toàn bộ số rượu còn lại tại cửa hàng Hương Dìn của bà Phùng Thị Hương đồng thời cấm các cửa hàng khác sản xuất và bán rượu ra ngoài. Công an tỉnh Lai Châu hiện đã tạm giữ bà Phùng Thị Hương để phục vụ công tác điều tra. Cùng với đó, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Báo CAND chia sẻ khó khăn tới những gia đình có người gặp nạn.

Sau khi sự việc xảy ra, quần chúng nhân dân tỏ ra hoang mang, lo lắng. Nhiều gia đình trong xã đã đưa con cái dời khỏi nơi cư trú lên các lán nương gần khu vực biên giới, không cho con em đi học do lo sợ dịch bệnh. Tuy nhiên, lực lượng Công an huyện đã phối hợp cùng với các cấp chính quyền vận động nhân dân quay lại gia đình, ổn định cuộc sống và cho các cháu đi học.  

Tính đến sáng 18-2, toàn địa bàn huyện Phong Thổ ghi nhận có 178 người đã phải đến các cơ sở y tế để khám, điều trị với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Chỉ tính riêng xã Ma Ly Chải đã có 78 người, trong đó có 8 người đã tử vong.
Trần Hằng-Nguyễn Hương
.
.
.