Vụ sốc phản vệ chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình: Thêm 1 người tử vong và lời kể của bệnh nhân

Thứ Ba, 30/05/2017, 02:21
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp lên kiểm tra, chỉ đạo việc cứu chữa các nạn nhân vụ chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình. Trong một diễn biến khác, đã có 1 người nữa tử vong...

23h đêm 29-5, ngay sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để chia sẻ, động viên với gia đình bệnh nhân; đồng thời, chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan và lực lượng Công an nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên, bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã chuyển 10 bệnh nhân về bệnh viện tại Hà Nội điều trị.

Trước đó, đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế Hòa Bình, Công an tỉnh và các ban ngành liên quan đã họp báo thông tin liên quan đến 6 người chết bất thường trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình

Đến 23h ngày 29-5, có thêm một bệnh nhân tử vong, nâng tổng số bệnh nhân tử vong lên đến 7 người.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết đã đình chỉ Khoa Thận nhân tạo, nơi xảy vụ việc khiến 7 người tử vong và nhiều người khác nguy kịch.

Bước đầu, các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện cho biết, sau khi tiến hành chạy thận được khoảng 2 tiếng, các bệnh nhân có biểu hiện ngứa ngáy, buồn nôn, huyết áp cao...

Anh Nguyễn Đăng Thanh (40 tuổi) con trai bà Nguyễn Thị Minh (64 tuổi trú tại tổ 13, phường Đồng Tiến, Tp Hoà Bình) - một trong những nạn nhân gặp sự cố trong quá trình chạy thận vẫn chưa hết bàng hoàng kể từ khi xảy ra sự việc. Anh cho biết: “Mẹ tôi chạy thận được 7 năm nay, mỗi tuần 3 lần nhưng hôm nay, sau khi chạy thận một lúc, mẹ tôi nói bà khó thở sau đó đột ngột rồi tử vong. Gia đình tôi rất đau buồn vì sáng cùng ngày bà rất khỏe mạnh, vẫn đi lại bình thường".

Quang cảnh buổi họp báo

Tại Khoa hồi sức tích cực, bà Bùi Thị Vân (54 tuổi) ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, nạn nhân qua cơn nguy kịch sau khi chạy thận kể lại, khi đang chạy thận, bà Vân bất ngờ có triệu chứng ngứa tai, ngứa lưỡi, toàn thân bị ngứa.

“Sau đó, tôi nôn thốc tháo và ngất lịm đi không biết gì nữa. Hiện giờ, tôi thấy khá hơn nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi”, bà Vân nói.

Theo bà Vân, nhà bà cách bệnh viện hơn 80km. Nhiều năm nay, bà đến bệnh viện chạy thận cứ một tuần 2 lần.

Cho đến 1h ngày 30-5, lực lượng Công an vẫn có mặt tại bệnh viện và các địa bàn lân cận để bảo đảm an ninh , trật tự; công việc khám nghiệm tử thi cũng như lấy lời khai người biết việc vẫn đang được lực lượng Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành với sự có mặt của Viện kiểm sát...

Các cơ quan chức năng thường trực đến đêm để giải quyết vụ việc

Ngay trong tối 29-5, Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam đã có mặt tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trực tiếp nghe lãnh đạo tỉnh, đoàn Bộ y tế và lãnh đạo bệnh viện tỉnh Hòa Bình báo cáo về vụ việc; nghe Giám đốc Công an tỉnh báo cáo về công tác đảm bảo an ninh trật tự và quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc để có chỉ đạo trực tiếp về vụ việc hy hữu trong ngành y tế xảy ra tại Hòa Bình vào sáng 29-5.

Một trong những nhiệm vụ lớn nhất mà Phó Thủ tướng chỉ đạo qua đường dây nóng trước đó là tập trung hết sức cứu chữa người bệnh, cũng như các trường hợp điều trị tại bệnh viện, khoa Thận nhân tạo.

Gần 21h30h đoàn công tác Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đã kết thúc cuộc họp báo ngay tại hội trường của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình sau khi Đoàn đã đến làm việc với bệnh viện và các đơn vị liên quan, thăm hỏi động viên, chia sẻ với các gia đình bệnh nhân đã tử vong và bệnh nhân đang nằm điều trị.

Cấp cứu các bệnh nhân

Trước đó, sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Đoàn Bộ Y tế trực tiếp đến Hòa Bình nắm tình hình và chỉ đạo công tác chuyên môn cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan và bệnh viện tập trung cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh, kể cả cán bộ y tế.

Bên cạnh đó yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để các định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn; cần xử lý nghiêm tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành, báo cáo Bộ Y tế trong ngày 30-5-2017.

21h, sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu liên quan, Pháp y Bộ Công an, Tỉnh Hòa Bình đã tổ chức khám nghiệm tử thi 5 nạn nhân tại nhà xác bệnh viện.

20h30 phút, Đoàn Công an tỉnh Hòa Bình đã xuất phát từ TP Hòa Bình đến huyện Cao Phong nơi có một nạn nhân bị tử vong được người nhà đưa về an táng để vận động gia đình tạo điều kiện cho lực lượng pháp y Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình khám nghiệm tử thi.

20h30 phút, các Đoàn công tác Công an tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan đến các địa bàn có người bị tử vong và người đang chạy thận để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền động viên, chia sẻ với các gia đình; đồng thời triển khai công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự

20h tại trụ sở Công an phường Đồng Tiến, dưới sự chủ trì của Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, các lực lượng Cục Cảnh sát Hình sự, Viện Khoa học Hình sự, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh, Công an TP Hòa Bình cùng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình và TP Hòa Bình đã họp khẩn, nghe báo cáo vụ việc và triển khai các mặt công tác Công an.

Anh Hiếu
.
.
.