(Rúng động) 6 người tử vong khi đang chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình

Thứ Hai, 29/05/2017, 17:57
Vào lúc 17h30 ngày 29-5, ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, có 6 bệnh nhân tử vong tại Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện.


Theo ông Trương Quý Dương, sáng ngày 29-5 có 18 bệnh nhân bị suy thận mạn tính được đưa vào chạy thận. Khi đang chạy thận thì đã xảy ra sốc phản vệ tập thể khiến 5 người tử vong. Đến chiều nay, thêm một bệnh nhân khác tử vong. Tất cả số bệnh nhân này đều bị suy thận mãn, lọc máu chu kỳ nhiều năm nay tại BV. BV có 19 máy lọc máu thì sáng 29-5 đã sử dụng 18 máy lọc cho bệnh nhân.

Ông Trương Quý Dương cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, lập tức các bác sĩ đã ngừng chạy thận cho bệnh nhân, đồng thời, tập trung bác sĩ từ các khoa đến cấp cứu, điều trị cho số bệnh nhân này.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trương Quý Dương cho hay, ngay sau khi phát hiện sự việc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo nhanh với Bộ Y tế, đồng thời, xin ý kiến tư vấn về chuyên môn của các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai để được hỗ trợ. 

Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu chuyển bệnh nhân đi trong tình trạng trên sẽ không an toàn cho người bệnh, có thể dẫn đến suy tim hoặc suy hô hấp. Vì thế, Bệnh viện đã lập tức cử người về Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để chi viện.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình - nơi xảy ra vụ việc.

Hiện, toàn bộ các sản phẩm, dịch truyền, liên quan đến việc chạy thận cho các bệnh nhân đều đã được niêm phong để điều tra, làm rõ nguyên nhân. Các bác sĩ cũng tăng cường việc chống sốc, chống trụy tim mạch cho các bệnh nhân còn lại, vì hầu hết các bệnh nhân chạy thận đều bị nhiều bệnh cùng lúc. Hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân của việc tử vong tập thể trên ngoài việc đưa ra khả năng là sốc phản vệ.

Ngay sau khi nhận thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Chiều 29-5, PGS. Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã lên đường đến Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để trực tiếp nắm tình hình, xử lý vụ việc.

PGS. Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã cử một đoàn cán bộ, gồm các chuyên gia của Trung tâm chống độc, Trung tâm Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Dị ứng và Khoa Thận nhân tạo về Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình ngay trong chiều 29-5 để vừa phối hợp tìm nguyên nhân, vừa xử lý với những bệnh nhân còn lại. 

Bộ Y tế sẽ cố gắng làm rõ nguyên nhân tử vong trong thời gian sớm nhất, để ổn định tinh thần của nhân viên y tế và người bệnh.

Thanh Hằng
.
.
.