Diễn biến mới nhất vụ 6 người tử vong khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình

Thứ Hai, 29/05/2017, 21:59
Tối 29-5, sau khi đoàn cán bộ của Bộ Y tế về làm việc tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về vụ việc tử vong nhiều người vào sáng 29-5 tại đây mà Bộ Y tế đánh giá là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng.



Theo đó, sáng 29-5, Khoa Thận nhân tạo tiến hành chạy thận cho 18 bệnh nhân bị suy thận mãn ở 18 máy. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân trong số này xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng… 

Khoa đã cho dừng chạy thận và báo cáo lãnh đạo BV, Sở Y tế. BVĐK tỉnh khẩn trương huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu để hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời báo cáo Bộ Y tế xin chỉ đạo và  hỗ trợ chuyên môn từ BV Bạch Mai.

Đến tối ngày 29-5, có 6 bệnh nhân đã tử vong. Trong số 12 trường hợp còn lại, có 2 trường hợp diễn biến nặng hiện đang điều trị tại Khoa Hồi sức của BVĐK và 10 trường hợp được chuyển sang BVĐK TP Hòa Bình để lọc máu, chạy thận.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình đã phối hợp cùng cơ quan Công an niêm phong toàn bộ máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận Nhân tạo. Hiện tại Khoa Thận Nhân tạo đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và BVĐK tỉnh Hòa Bình để giải quyết vụ việc nghiêm trọng

Trước vụ việc trên, chiều ngày 29-5, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, BVĐK tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm Trưởng đoàn về BVĐK tỉnh Hòa Bình để trực tiếp làm việc.

Cuối chiều 29-5, đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với lãnh đạo BV, nghe báo cáo toàn bộ diễn biến, để đưa ra hướng xử lý.. .

Chiều cùng ngày, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn số 702/KCB- QLCL đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh. 

BV Bạch Mai đã cử 2 đoàn công tác gồm 11 chuyên gia các chuyên ngành thận nhân tạo, hồi sức tích cực, chống độc, dị ứng miễn dịch lâm sàng, chỉ đạo tuyến… do TS. Nguyễn Hữu Dũng- Trưởng Khoa Thận Nhân tạo làm Trưởng đoàn đến BV ĐK tỉnh Hòa Bình hỗ trợ về chuyên môn. 

Các chuyên gia đã phối hơp với các bác sĩ của BVĐK tỉnh trực tiếp cấp cứu bệnh nhân và lên phương án chuyển bệnh nhân về BV Bạch Mai và các BV có chuyên khoa thận nhân tạo để tiếp tục điều trị.



Thanh Hằng
.
.
.