Vai trò trụ cột của chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội

Thứ Bảy, 02/01/2021, 07:31
Ngay từ những ngày đầu năm 2021, cán bộ, công nhân viên chức toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thi đua sôi nổi, phấn đấu thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, gắn với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. 


Theo đó, thực hiện mục tiêu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân của Đảng, Nhà nước, phạm vi phục vụ của ngành BHXH Việt Nam sẽ ngày càng mở rộng, hướng tới phục vụ toàn dân.

Nhìn lại kết quả công tác năm 2020, toàn ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều phương diện. Trong đó, nhiều kết quả đã tạo dấu ấn rõ nét, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần nâng cao vị thế ngành BHXH Việt Nam ở trong nước cũng như quốc tế.

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch COVID-19 và bão lũ liên tiếp tại miền Trung - Tây Nguyên tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, luôn đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao.

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 90% so với năm 2019, tăng 1,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28 của Đảng và tăng gấp 5 lần so với năm 2015; số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015.

Đặc biệt, chỉ tiêu bao phủ BHYT có bước tăng trưởng ấn tượng, so với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn. So với các quốc gia phát triển trên thế giới, để đạt mục tiêu BHYT toàn dân cần từ 40 đến 80 năm, trong khi Việt Nam là 17 năm.

Có được kết quả nổi bật nêu trên trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, một lần nữa khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH Việt Nam. Đây chính là những hành động thiết thực ngành BHXH Việt Nam chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng chính sách luôn được thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt, thuận tiện. Đảm bảo quyền lợi người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và luôn được ngành thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt và thuận tiện.

Thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách, BHXH Việt Nam luôn quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngành. Đặc biệt, ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, thẻ BHYT, dịch vụ hỗ trợ 24/7, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068.... Đến nay, đã có gần 300 nghìn lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ứng dụng đã được đông đảo người lao động đón nhận và đánh giá cao; coi như một người bạn đồng hành thân thiết trong suốt quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.

Ngành BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các dịch vụ công (DVC) của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH. BHXH Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 DVC mức độ 4 của ngành, DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC quốc gia.

Dự kiến trong quý I-2021, sẽ hoàn thành việc cung cấp, liên thông 100% dịch vụ công mức độ 4 của ngành trên Cổng DVC quốc gia. Ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trình độ, kỹ năng, thay đổi tác phong phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức toàn ngành. BHXH Việt Nam tích cực chung tay phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, cùng cả nước hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt. Hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam tổ chức thành công lễ ra quân trên phạm vi toàn quốc, qua  đó đã vận động, phát triển được 62.522 người tham gia BHXH tự nguyện và 71.300 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHXH, BHYT toàn dân.

Quỹ BHXH đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia BHXH. Số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng, vượt mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và hướng tới bao phủ BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TWcủa Ban Chấp hành Trung ương khóa XII…

Anh Hiếu
.
.
.