Nỗ lực thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ Ba, 29/12/2020, 10:11
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện mục tiêu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân; yêu cầu từng cán bộ viên chức (CBVC) phải luôn nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ được giao trong triển khai nhiệm vụ năm 2021.


Theo báo cáo Tổng kết năm của BHXH Việt Nam, năm 2020, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lũ liên tiếp xảy ra, ngành BHXH Việt Nam đã tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu, thu nợ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

 Năm 2020, cả nước đã có trên 16,1 triệu người tham gia BHXH, chiếm khoảng 32,6% lực lượng lao động và tăng 327 nghìn người so với năm 2019. Đặc biệt, đã có 1,068 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 494 nghìn người so với năm 2019 và chiếm khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên tiếp đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, có 87,93 triệu người tham gia BHYT, tăng 1,99 triệu người so với năm 2019 và đạt tỷ lệ bao phủ 90,85% dân số, vượt 0,15% so với chỉ tiêu được giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ước đạt 387.168 tỷ đồng, đạt 100,75% kế hoạch và tăng 5,16% so với năm 2019; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm xuống còn 3,66% số phải thu.

Cũng trong năm 2020, trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đã được ngành BHXH giải quyết. Qua đó, nâng tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trong cả nước lên trên 3,2 triệu người; trên 9,56 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho trên 1,006 triệu người, tăng 170.481 người so với năm 2019. Đồng thời, thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho trên 167,220 triệu lượt người, tăng hơn 37 triệu lượt người so với năm 2015.

Để có được những kết quả nêu trên, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác tuyên truyền với nhiều chương trình hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, tư vấn, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho khoảng 24.000 lượt người tham dự. Cùng với đó, công tác thanh tra đã giúp BHXH Việt Nam cũng như các đơn vị địa phương truy thu lên tới 841.135 triệu đồng.

Năm 2020 cũng là năm BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay đã giảm xuống còn 27 thủ tục và số giờ thực hiện TTHC giảm còn 129 giờ/năm. Ngoài ra, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cũng được BHXH Việt Nam rất chú trọng với việc triển khai ứng dụng "VssID- Bảo hiểm xã hội số" trên nền tảng thiết bị di động; qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, thông tin về cơ sở KCB BHYT, các điểm thu, đại lý thu...

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, năm 2021, toàn Ngành cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: Tiếp tục chủ động, tích cực tham gia với các bộ, ngành hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định mới về BHXH, BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định và thuận tiện nhất cho người hưởng; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp. Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT đảm bảo đúng quy định và dự toán được giao. 

Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi trốn đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT. Tiếp tục tăng cường cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách TTHC; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về bảo hiểm; khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID...

Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ trên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh quán triệt phải thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, trách nhiệm"; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của CBVC, chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ người tham gia và hưởng chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua. Nhắc lại dấu ấn từ năm 2014 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng, vì đến đến nay thứ hạng của Việt Nam, trong đó có nhóm chỉ số về thuế, BHXH đã có bước cải thiện rất nhanh.

Đánh giá tại hội nghị trực tuyến toàn Ngành tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH Việt Nam ngày 24/12 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, một trong những dấu ấn nổi bật của ngành BHXH Việt Nam là chỉ số bao phủ BHYT; liên tục từ năm 2013- thời điểm có Nghị quyết của Quốc hội, đến nay cả nước đã có hơn 90% dân số tham gia BHYT. Kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao…

Hiếu Quỳnh
.
.
.