Tiến hành điều tra vụ mất trên 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc

Thứ Sáu, 20/07/2018, 14:54

Ngày 20-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, vào ngày 14-6 Phòng Cảnh sát kinh tế đã có thông báo gửi các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang về việc truy tìm tài liệu.


Cụ thể, ngày 13-3-2017, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định số 01/QĐKTVA-PC46 khởi tố vụ án hình sự "Tham ô tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc. 

Quá trình điều tra, xác định một số tài liệu (1.029 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có liên quan đến vụ án đã mất từ năm 2014 đến nay. Kèm theo thông báo là danh mục 1.029 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị mất. Những giấy này chủ yếu có ký hiệu AB, AN, AK, AL, AH... 

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc.

Thông báo cũng nêu rõ, trong quá trình hoạt động, kinh doanh nếu phát hiện các tài liệu có đặc điểm trên thì kịp thời báo cho Phòng Cảnh sát kinh tế theo địa chỉ số 120, đường Nguyễn Hùng Sơn (phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) để phối hợp giải quyết theo quy định. Số điện thoại liên hệ: 02973.862025 hoặc 0982.255.155 (gặp điều tra viên Võ Minh Kha).

Theo Đại tá Phạm Trung Thành, Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang, thì việc thông báo của Cơ quan điều tra gửi đến các ngân hàng nhằm để phối hợp nhằm tránh các trường hợp dùng các phôi sổ đỏ này để làm giả rồi thế chấp vào ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã từng xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến tài chính. Như Báo CAND đã thông tin, từ năm 2013 đến tháng 6-2016, Phạm Thị Ngọc Ánh (37 tuổi) được giao nhiệm vụ làm Kế toán kiêm Thủ quỹ quản lý các khoản tiền thu phí, lệ phí đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai Phú Quốc. Để có tiền tiêu xài cá nhân, Ánh thực hiện bôi xóa, sửa chữa số tiền ghi trên 128 biên lai thu phí và lệ phí (lai lưu) thấp hơn số tiền trên biên lai đã thu để chiếm đoạt gần 2,5 tỷ đồng. Ánh cũng bôi xóa, sửa chữa để khớp với bảng kê rồi trình cho ban giám đốc ký quyết toán, nhằm đối phó với Đoàn thanh tra.

Trong khi đó, Trần Văn Hoàng (43 tuổi, nguyên Giám đốc) và Trần Văn Kiên (39 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc) đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao trong việc quản lý, điều hành tài chính và chủ quan trong việc kiểm tra, đối chiếu chứng từ quyết toán giữa tờ khai phí, lệ phí và bảng kê thanh toán ấn chỉ với biên lai thu theo quy định. Từ đó, tạo sơ hở cho Ánh chiếm đoạt số tiền lớn. Trong tổng số tiền này, ông Hoàng chịu trách nhiệm liên đới cho ngân sách Nhà nước là hơn 223 triệu đồng, phần ông Kiên là hơn 1,8 triệu đồng.

Ngày 11-4 vừa qua, TAND tỉnh Kiên Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Ánh 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; Hoàng và Kiên cùng lãnh án 1 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


Trần Lĩnh
.
.
.